สุรเกียรติ์ รับไม่ได้ถูก 3 อดีตทูตแฉ ออกตัวปฏิเสธทุกข้อหา

สุรเกียรติ์ รับไม่ได้ถูก 3 อดีตทูตแฉ ออกตัวปฏิเสธทุกข้อหา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 16 มีนาคม 2549 18:23 น.

สุรเกียรติ์ รับไม่ได้ถูก 3 อดีตเอกอัครราชทูตไทย แฉแหลก! กะล่อน-โกหก-สร้างภาพ รังแกข้าราชการหวังแต่จะเป็นเลขาฯ ยูเอ็น ในรายการพิเศษ ไทยในสายตาชาวโลก บนเวทีกู้ชาติวานนี้ (15) ออกโรงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมระบุคนในกระทรวงบัวแก้วรู้ดีว่าตนป็นอย่างไร จวกคนเป็นทูตไม่ควรทำตัวแบบนี้ฟังแล้วเศร้าใจ เตือนควรให้เกียรติประเทศอื่นด้วย

วันนี้ (16 มี.ค.) นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ 3 อดีตเอกอัครราชทูตไทย ได้แก่ นายอัษฎา ชัยนาม, นายกษิต ภิรมย์ และนายสุรพงษ์ ชัยนาม แฉพฤติกรรมของตนเองในระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ โดยระบุว่า ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น นอกจากจะบอกว่าสิ่งที่พูดเป็นเท็จทั้งหมด และไม่อยากเชื่อว่า เอกอัครราชทูต ซึ่งถือได้ว่าเป็นตัวแทนพระองค์ และคนไทยทั้งชาติ จะใช้วาจาที่หยาบคายเเละกล่าวในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง

อีกทั้งยังกล่าวพาดพิงอีกกว่า 10 ประเทศในลักษณะไม่ให้เกียรติพวกเขา ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับประเทศเหล่านั้นได้ ทั้งๆ ที่คนที่เป็นทูตควรจะมีหน้าที่สร้างความสัมพันกับต่างประเทศมากกว่า

ไม่น่าเชื่อหูตัวเองว่าจะได้ยินคนเป็นเอกอัครราชทูตใช้วาจาศัพท์แสลงแบบนั้น มีบุคลิกอย่างนั้น และนำเสนอข้อมูลอย่างนั้นให้ประชาชนฟัง ผมไม่มีอะไรต้องตอบหรือชี้แจง แต่เชื่อว่าคนที่ทำงานในกระทรวงการต่างประเทศที่ฟังอยู่แล้วคงเศร้าใจ คนที่รู้กันอยู่ก็รู้เองว่าข้อมูลเป็นอย่างไร คนเป็นทูตไม่ควรทำตัวแบบนี้ นายสุรเกียรติ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเรื่องที่ชี้แจงไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จำเป็นต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริงหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าววว่า กระทรวงการต่างประเทศก็ต้องทำการชี้แจงไป มันเป็นเรื่องของนโยบายการต่างประเทศ หลายเรื่องก็ชี้แจงกันไปหมดแล้ว แต่ก็เอากลับมาพูดใหม่ และบิดเบือนไปจากข้อเท็จจริง อย่างเรื่องทูตจิตริยา ท่านเป็นคนขอประจำการในประเทศเอง ไม่ต้องการออกไปอยู่นอกประเทศ ก็พูดออกมาเป็นว่าไม่ได้ก้าวหน้าเพราะรัฐบาลนี้เข้ามา ซึ่งเรื่องนี้คนกระทรวงก็รู้กันอยู่แล้ว อย่างเรื่องสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ ที่ถูกเผาทางกัมพูชาได้จ่ายเงินให้เงิน 200 กว่าล้านให้เราเวลาไปพูดก็บอกว่า เราเป็นคนจ่ายเงินให้เขา มันค่อนข้างตรงกันข้ามจากความเป็นจริง

เมื่อถามว่า ประเทศที่ถูกพาดพิงได้ติดต่อหรือสอบถามมาหรือไม่ นายสุรเกียรติ์ กล่าวว่า คงเป็นความรู้สึกที่อยู่ในใจ ไปบอกว่าเราบังคับประเทศในอาเซียนมาสนับสนุนเรา คงไม่ได้จะไปบังคับเขาได้อย่างไร ทุกประเทศมีศักดิ์ศรี มีข้อพิจารณาของตนเอง เขาจะสนับสนุนเราก็พิจารณากันเป็นปี ไปบังคับกันไม่ได้

การพูดอะไรแบบนั้นเป็นการไม่ให้เกียรติประเทศอื่น จะไม่ชอบด้วยเรื่องส่วนตัวก็ว่ากันไป เรื่องพวกนี้จะกระทบภาพลักษณ์ของผมไม่เป็นไร แต่อย่าทำให้ประเทศเสียหาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์