สุรยุทธ์ ไม่หวั่นกลุ่มต้าน สมคิด

"สุรยุทธ์" ไม่หวั่นกลุ่มต้าน "สมคิด"


หลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ได้นัดประชุมใหญ่ในวันที่ 20 ก.พ.นี้ เพื่อกำหนดท่าทีหลังจากที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ เป็นประธานคณะกรรมการประสานงาน และกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศนั้น

พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า คิดว่าเรายืนอยู่บนความเป็นจริง นายสมคิดได้แสดงเจตนาที่ดี เดินเข้ามาพบและพูดว่าอยากจะช่วยทำความเข้าใจ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับผู้ที่นายสมคิดมีความสนิทสนมคุ้นเคยในวงการธุรกิจของประเทศญี่ปุ่นและจีน นั่นก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะว่าคนที่ทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม จริงๆนายสมคิดไม่จำเป็นต้องเข้ามา แต่เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าเป็นผลเสีย

จึงได้มอบให้นายสมคิดไปทำหน้าที่ตรงนั้น ส่วนผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาของสังคมไทย ต่างคนต่างก็มีแนวคิด ตนก็เคารพในความคิดของคนอื่น แต่คนอื่นก็ต้องฟังเหตุผลของตนในฐานะที่เป็นผู้บริหารด้วยว่า

ในการทำงานนั้นบางครั้งก็บอกว่าช้า แต่ถ้าทำเร็วก็บอกว่าอย่างนี้ไม่ดีแน่ จริงๆเรื่องทางเศรษฐกิจมันรอไม่ได้ ตราบใดที่เรายังรักษาความเชื่อมั่น รักษาความเข้าใจไว้ได้ มันจะเป็นสิ่งที่ดี ไม่ใช่รอให้ความเชื่อมั่นความเข้าใจนั้นตกลงไปแล้วค่อยแก้

มันเป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่นอน พันธมิตรสามารถเคลื่อนไหวได้ อยู่แล้ว ในส่วนของรัฐบาลรับฟังความคิดเห็น เหตุผลของคนอื่น เช่นเดียวกันในส่วนอื่นๆ ก็ควรรับฟังข้อคิดเห็นของตนด้วย


ยืนยันเมื่อตัดสินใจแล้วไม่ทบทวน


เมื่อถามว่า แสดงว่าจะไม่มีการทบทวนคำสั่งแต่งตั้งนายสมคิดใช่หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า "ในส่วนของผมเองก็ตัดสินใจไปแล้ว ก็คงจะอยู่ที่คุณสมคิด เท่าที่ได้ทราบคุณสมคิดก็คงจะมาชี้แจงว่า คุณสมคิดมีเหตุผลอะไรในส่วนของคุณสมคิดเอง"

เมื่อถามว่า การแต่งตั้งนายสมคิดจะขัดแย้งกับคำพูดของนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ที่บอกว่าต้องการให้คนซื่อสัตย์และโปร่งใสมาทำงาน เพราะนายสมคิดถูกตรวจสอบการทุจริตโครงการจัดซื้อกล้ายาง พารา 90 ล้านต้น

นายกฯ ตอบว่า ก็ยังไม่มีความผิดที่ชัดเจน คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ยังไม่ได้ชี้มูลความผิดเรื่องนี้ ตราบใดที่ยังไม่ได้มีการชี้มูลก็ถือว่ายังเป็นผู้ บริสุทธิ์ เมื่อถามว่า มีการมองว่ากรณีนี้อาจเป็นการฟอกตัวให้นายสมคิด

พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า "คงไม่ใช่เป็นการฟอกตัว คำว่าฟอกตัวคิดว่าคงจะเกินเลยไป เพราะทุกคนก็ทราบดีว่าคุณสมคิดทำอะไร ตราบใดที่ยังไม่ได้มีการชี้มูลอย่างที่ผมกล่าวไปแล้ว คุณสมคิดก็เป็นคนไทยคนหนึ่ง เป็นผู้ที่ทางกฎหมายถือได้ว่าเป็นผู้บริสุทธิ์เช่นเดียวกับอีกหลายๆคน"


"จาตุรนต์" เตือนนายกฯหลงประเด็น


ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายแสดงความไม่เห็นด้วยในการที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ดึงตัวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯในรัฐบาล พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาทำงานในตำแหน่งประธานกรรมการประสานงานและกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เพื่อชี้แจงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้น

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า การที่นายกฯตั้งนายสมคิดมาชี้แจงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ถือว่าหลงประเด็น เพราะเศรษฐกิจพอเพียงเป็นหลักปรัชญาไม่ใช่ตัวปัญหาของรัฐบาลนี้ และหลักเศรษฐกิจพอเพียงเมื่อศึกษาก็จะเข้าใจว่าต้องมีความพอดี เดินสายกลาง

เรื่องนี้ไม่ต้องชี้แจง แต่สิ่งที่รัฐบาลควรชี้แจงคือนโยบายด้านเศรษฐกิจ ที่ไม่ส่งเสริมต่างชาติให้เข้ามาลงทุน เหมือนเป็นนโยบายปิดประเทศ ตรงนี้ถือเป็นการจับประเด็นที่ผิดและจะได้ไม่คุ้มเสีย ในขณะที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะ คมช.ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่ไม่คิดให้รอบคอบ เพราะเห็นว่ามีผู้เชี่ยวชาญที่รู้เรื่องนี้อยู่แล้ว


"สมศักดิ์" ลั่นยังตามหนุน "สมคิด"


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา กล่าวว่า เราวิเคราะห์ว่าหากทุกฝ่ายอยู่สุดโต่ง ข่าวก็จะออกมาในลักษณะอย่างนั้น เพราะไม่พยายามหันหน้าคุยกัน ถ้าพูดกันถึงความสุขส่วนรวมก็จะไม่มีปัญหา ความคิดของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยอาจขวาสุด แต่หวังว่าสุดท้ายจะออกมาในแนวทางสามัคคี และเขาจะยอมรับได้เองตามแนวทางสมานฉันท์

เมื่อถามว่าหากนายสมคิดตั้งพรรคการเมือง กลุ่มมัชฌิมาพร้อมจะเป็นส่วนหนึ่งของพรรคหรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า ไม่มีปัญหา เพราะกลุ่มเราพร้อมตั้งพรรคใหม่ และรวมกับพรรคการเมืองอื่น เราไม่มีทิฐิ แถมถ้าไปรวมกับพรรคอื่นยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีก ยืนยันสนับสนุนนายสมคิด แต่อนาคตการเมืองเอาแน่เอานอนไม่ได้ อย่างไรก็ตามคิดว่ารัฐบาลทำถูกต้องที่ตั้งนายสมคิดมาช่วยงาน

เมื่อถามว่า หากยืนยันสนับสนุนนายสมคิด ไม่เกรงว่าจะถูกมองว่ากลุ่มมัชฌิมาถูก คมช.ใช้สืบทอดอำนาจหรือไม่ นายสมศักดิ์ตอบว่า ทาง คมช.พูดชัดเจนแล้วว่าไม่มีการสืบทอดอำนาจ เราจึงออกมาแสดงแนวทางนี้ และทางกลุ่มก็ขอยืนยันว่า หากมีการสืบทอดอำนาจจริงก็ไม่เอาด้วย เมื่อถามอีกว่า ขณะนี้ได้คุยกับนายสมคิดบ้างหรือไม่

นายสมศักดิ์ตอบว่า "ก็โทรศัพท์คุยกันบ้าง ก็ชวนไปดูภาพยนตร์ เรื่องตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช"


"อรรคพล" ย่องถก "อุ๋ย" ก่อนยื่นญัตติ


บ่ายวันเดียวกัน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอรรคพล สรสุชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และรองหัวหน้าพรรคมหาชน ได้เดินทางเข้าหารือกับ ม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯและ รมว.คลัง จากนั้นนายอรรคพลกล่าวว่า ในฐานะกรรมาธิการติดตามงบประมาณ ได้มาทวงถามปัญหางบประมาณของรัฐบาลที่เบิกจ่ายล่าช้า

ทั้งนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธรได้สอบถามถึงกรณีที่ จะยื่นญัตติให้นายกฯชี้แจงการแต่งตั้งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ มาช่วยงานชี้แจงปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับต่างชาติ โดยจะยื่นญัตติต่อประธาน สนช.ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

โดยนายกฯจะต้องมาตอบญัตติด้วยตนเอง เพราะเป็นคนตั้งนายสมคิดมาเอง การให้อธิบดีกรมสำคัญๆรายงานตรงต่อนายสมคิด ทั้งๆที่ไม่มีตำแหน่งในรัฐบาลจะล่อแหลมต่อการทำงานของนายกฯและรัฐบาลเอง และจะสร้างความขัดแย้งกับกระทรวงการต่างประเทศ และรัฐมนตรีคนอื่นในรัฐบาล

เพราะรัฐมนตรีหลายท่านไม่ทราบเรื่องการแต่งตั้งมาก่อน การที่นายสมคิดไปชี้แจงต่อต่างประเทศ เช่น การไปญี่ปุ่นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ได้ไปหารือเรื่องเขตการค้าเสรีไทย-ญี่ปุ่น นอกเหนือจากเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง โดยไม่ได้สอบถามกระทรวงการต่างประเทศ เป็นการชิงผลงานจนอาจกลายเป็นความขัดแย้งกัน




ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์