สุรยุทธ์ ลั่นไม่ได้ซุกที่เขายายเที่ยง

กรณีที่คณะอนุกรรมาธิการการตำรวจและสิทธิมนุษยชน ในคณะกรรมาธิการยุติธรรม การตำรวจ และสิทธิมนุษยชน สนช. ได้สรุปผลการตรวจสอบการครอบครองที่ดินเขายายเที่ยงว่า เป็นการบุกรุกเขตป่าสงวนและป่าอนุรักษ์นั้น

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พูดมาตลอดเวลาว่าพร้อมที่จะรับการตรวจสอบ เพราะไม่ได้เป็นการปกปิดอำพราง และมีการแจ้ง ป.ป.ช.ตั้งแต่ ก่อนเป็นนายกฯ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ.และ ผบ.ทหารสูงสุดแล้ว และล่าสุดเมื่อเข้ามารับตำแหน่ง รมว.มหาดไทย ก็ได้มีการแจ้งไปยัง ป.ป.ช.แล้ว โดยลงนามเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้เป็นการแจ้งว่าเป็นการโอนที่เขายายเที่ยงให้กับบุตรชายคนเล็ก 

พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า คงต้องขอพูดตรงนี้อีกครั้งว่า ตามกฎหมายเราจะต้องมีชื่อของเจ้าบ้านเพื่อขอไฟมาเข้าที่

ก็เป็นการดำเนินการไปตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทยว่า เมื่อมีบ้านแล้วก็ต้องมีบ้านเลขที่ ต้องมีชื่อเจ้าบ้านเพื่อขอไฟจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ถ้าไม่มีเจ้าบ้านก็ไม่สามารถทำได้ การเปลี่ยนชื่อเจ้าบ้านนั้นก็เป็นการทำตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากภรรยามีชื่อเป็นเจ้าบ้านที่บ้านลาดกระบัง ความจริงอยู่ในเขต จ.สมุทรปราการ ส่วนตนก็มีชื่อเป็นเจ้าบ้านที่ซอยพิบูลย์วัฒนา แต่กรรมสิทธิ์ที่ดิน กรรมสิทธิ์บ้านเป็นของภรรยา ส่วนที่เขายายเที่ยง ภรรยาก็ขอยกให้ลูกชายเป็นเจ้าบ้าน แต่เดิมกฎหมายเลือกตั้งระบุว่า ผู้ที่เป็นเจ้าบ้านที่ไหน ก็ต้องไปใช้สิทธิ์ในการลงคะแนนที่นั่น แต่ภรรยามีชื่อเป็นเจ้าบ้าน 2 แห่งถือว่าไม่ถูก จึงยกให้ลูกชายเป็นเจ้าบ้าน ไม่ได้เป็นการโอนกรรมสิทธิ์ ส่วนสิทธิ์ในการใช้ที่ดินก็ยังเป็นสิทธิ์ของภรรยา เพราะเป็นผู้จ่ายเงินภาษีบำรุงท้องที่ 


เมื่อถามว่า  แสดงว่ายังคงต้องมีเรื่องเขายายเที่ยงที่ต้องชี้แจงกับ ป.ป.ช.ต่อไปหรือไม่
 
พล.อ.สุรยุทธ์ตอบว่า เรื่องของกรรมสิทธิ์นั้นคงไม่ใช่เรื่องที่จะจบสิ้นง่ายๆ คงมีชาวบ้านอีกมากมายที่คอยการตรวจสอบ และชี้ว่าที่ดินที่ครอบครองนั้นอยู่ในลักษณะไหน ทางกรมป่าไม้ในฐานะผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามไม่หนักใจกับเรื่องดังกล่าว เพราะก็เหมือนคนไทยอื่นๆทั่วไป เพียงแต่ตอนนี้มาทำหน้าที่นายกฯ เมื่อพ้นหน้าที่ไปแล้วก็คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่ได้ทำผิดในลักษณะที่เป็นคดีอาญา คือไม่ได้ไปบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน เมื่อถามว่า เพื่อความโปร่งใสจะเปิดให้สื่อมวลชนเข้าไปตรวจสอบบ้านพักที่เขายายเที่ยงได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ ตอบว่า ไม่มีปัญหา เอาเป็นว่าหลังการเลือกตั้งผ่านไปแล้ว ไม่อยากทำในตอนนี้ เดี๋ยวจะดูว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เอาไว้หลังเลือกตั้งแล้วจะถือโอกาสเชิญสื่อมวลชน ไม่ว่าจะเป็นสื่อประจำทำเนียบฯหรือกระทรวงมหาดไทย ได้ไปดูในพื้นที่ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร ก็ยินดีชี้แจงและทำความเข้าใจ 

น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะอนุกรรมาธิการการตำรวจและสิทธิมนุษยชน สนช. กล่าวว่า

ข้อยุติจากการตรวจสอบของคณะทำงานมีความชัดเจนว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนฯและเขตป่าอนุรักษ์ ที่ห้ามไม่ให้คนเข้าไปอยู่ เมื่ออนุกรรมาธิการมีข้อสรุปแล้วจะทำข้อเสนอแนะให้คณะกรรมาธิการการยุติธรรม การตำรวจและสิทธิมนุษยชน เสนอต่อที่ประชุม สนช. เพื่อพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  เบื้องต้นคณะอนุกรรมาธิการฯได้เสนอความเห็นให้ส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินให้ทำการตรวจสอบ 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์