สุรพงษ์เผยเชิญทูตมุสลิมหารือปัญหาไฟใต้

สุรพงษ์เผยเชิญทูตมุสลิมหารือปัญหาไฟใต้

"รมว.ต่างประเทศ" โวนโยบายต่างประเทศรัฐบาลสำเร็จ เผย พรุ่งนี้ "ปลัดบัวแก้ว" เชิญ "ทูตมุสลิม" หารือปัญหาไฟใต้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงผลการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ประจำปี 2555 ว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมประจำปีครั้งแรกของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยได้เริ่มประชุม 3 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เพื่อรวบรวมประเด็นนำเสนอให้กับนายกรัฐมนตรี เพื่อกำหนดเป็นยุทธศาสตร์และนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาล โดยได้แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ เอเชีย ยุโรป แอฟริกา อเมริกาและแปซิฟิค และ สหประชาชาติ จากนั้นจึงเปิดโอกาสให้บรรดาเอกอัครราชทูต และกงสุลใหญ่นำเสนอความคิดเห็น

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ในช่วงบ่าย นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะมาบรรยายเรื่องเศรษฐกิจ และวิกฤตการเงินสหภาพยุโรป นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้กรมเศรษฐกิจ กระทรวงการต่างประเทศ จัดทำวีดีทัศน์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทย

เพื่อนำไปเสนอในต่างประเทศ และในวันที่ 7 สิงหาคม เอกอัครทูตและกงสุลใหญ่บางส่วน จะร่วมประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 20 จังหวัด
 
ที่กระทรวงมหาดไทย ที่โรงแรมเซ็นจูรี  เพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดหารือกับเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ ได้ร่วมระดมความคิดเห็นเพื่อผลักดันสินค้าโอทอป ระดับพรีเมียมก้าวไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้เอกอัครทูตและกงสุลใหญ่แต่ละประเทศไปศึกษาว่าจะนำผลผลิตทางการเกษตรไทยที่เหมาะสมกับประเทศที่ตัวเองประจำการอยู่ ประเทศละ 3 ชนิด เพื่อนำไปจำหน่าย พร้อมให้ศึกษานวัตกรรม เทคโนโลยี และแหล่งพลังงานใหม่ๆ ของแต่ละประเทศนำมาใช้กับประเทศไทยอย่างเหมาะสม เพื่อที่รัฐบาลจะได้นำมาใช้จัดลำดับความสำคัญ เกี่ยวกับการวางแผนการเยือนประเทศต่างๆ ของนายกรัฐมนตรี

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า งานด้านต่างประเทศในรัฐบาลชุดนี้ ค่อนข้างประสบความสำเร็จ
 
โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านที่ดีขึ้น โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนประเทศต่างๆ จำนวน 18 ประเทศ ในช่วงที่ผ่านมา และกระทรวงที่เกี่ยวข้องจะไปติดตามผลที่ต่อเนื่องจากการเยือนของนายกรัฐมนตรี แล้วจะสรุปผลเพื่อเสนอความคืบหน้าให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยเอกอัครราชทูตในกลุ่มประเทศมุสลิมและตะวันออกกลาง ได้บรรยายสรุปเกี่ยวกับพัฒนาการของกลุ่มก่อการร้ายในต่างประเทศ ที่มีการก่อเหตุรุนแรงมากขึ้น เพราะนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยเฉพาะการทำคาร์บอมบ์ อย่างไรก็ตามวันที่ 7 สิงหาคมนี้ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญเอกอัครราชทูตประเทศมุสลิมและกรมที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ประชุมร่วมกันเป็นการภายใน เพื่อนำไปเสนอที่ประชุมเชิงปฏิบัติการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 8 สิงหาคม ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และจะมีเอกอัครราชทูตประจำประเทศสมาชิกองค์การการประชุมอิสลาม หรือ โอไอซี เข้าร่วมประชุมดังกล่าวด้วย


สุรพงษ์เผยเชิญทูตมุสลิมหารือปัญหาไฟใต้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์