สุรนันทน์ ดิ้นแทน แม้ว จวกคนสระแก้วปาขวดไล่ไม่ให้เกียรติ-ทำลาย ปชต.

สุรนันทน์ ดิ้นแทน แม้ว จวกคนสระแก้วปาขวดไล่ไม่ให้เกียรติ-ทำลาย ปชต.

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 มีนาคม 2549 13:22 น.

สุรนันทน์ เวชชาชีวะ ออกโรงป้องนาย จวกผู้ชุมนุมขว้างขวดใส่ ทักษิณ ที่สระแก้ว ไม่ให้เกียรติ อัดอย่าเอาความคิดที่แตกต่างทำลายประชาธิปไตย แถมยังอ้างพระราชดำรัสต้องสร้างความปรองดองในชาติ ติงไม่ควรดึงองคมนตรีเข้ามายุ่ง อ้างกลัวมีการนำมาอ้างอิงไม่เหมาะสม พร้อมปัดข่าวไทยรักไทยจ้างพรรคเล็กลงสมัคร ขณะเดียวกันเมินฝ่ายค้านโต้กลับ สาร ทรท. ย้ำเป็นจุดยืนและมุมมองของพรรค

วันนี้ (9 มี.ค.) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่พรรคไทยรักไทย ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย แถลงถึงกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมขว้างปาสิ่งของใส่รถ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ขณะเดินทางไปปฏิบัติราชการและหาเสียงที่ จ.สระแก้ว ว่า ตนเข้าใจว่าในระบบประชาธิปไตยมีความเห็นที่แตกต่างกันได้โดยเฉพาะทางการเมือง ซึ่งแต่ละคนมีความคิดเห็นต่างกันแต่ควรใช้เหตุใช้ผล และการแสดงออกผ่านสื่อ เพราะถือเป็นเรื่องปกติ

ขณะเดียวกันก็ขอร้องผู้ชุมนุมที่ต่อต้านนายกฯ และคนที่สนับสนุนนายกฯ ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ใช่แตกแยก ดังนั้น อย่าเอาความเห็นที่แตกต่างมาทำลายระบบประชาธิปไตย เราต้องการเห็นความปรองดองกันในชาติ ตามกระแสพระราชดำรัส และใช้ความเห็นที่แตกต่างเป็นพลังเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความมั่นคงในระบอบประชาธิปไตย แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่คบกัน ไม่เผาผีกัน ถ้านั่งคุยกันได้หรือผ่านกระบวนการประชาธิปไตยอื่นๆ ที่มีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มันก็จะดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นห่วงสมาชิกพรรคหรือไม่ที่มีบางเขตลงสมัครเพียงคนเดียวและคะแนนอาจจะไม่ถึงร้อยละ 20 นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกคนเข้าใจว่าไม่ได้อยู่ในสภาวะปกติ เนื่องจากพรรคใหญ่ไม่ลงเลือกตั้ง แต่ก็อย่าดูถูกพรรคเล็ก เพราะเขาก็มีศักยภาพเหมือนกัน และอาจจะได้รับความไว้ใจจากประชาชนเช่นกัน ขณะนี้พรรคต้องเร่งดำเนินการใน 123 เขตนั้น เราจะเน้นรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ

ผมเองอยากร้องขอไปที่ กกต.ว่ามีการรณรงค์อย่างหนัก ที่จะให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิใช้เสียง ซึ่งทางพรรคเราก็จะช่วยรณรงค์ด้วย ส่วนจะใช้สิทธิเลือกใครหรือไม่เห็นด้วยกับนายกฯ จะกาบัตรงดออกเสียงก็เป็นสิทธิของแต่ละคนที่ทำได้ ประเทศไทยควรรักษาระบบประชาธิปไตยเอาไว้ และถ้าครั้งนี้ผู้มาใช้สิทธิลดลงต่ำกว่า 50% มันจะอันตรายต่อระบบประชาธิปไตย อยากให้มาใช้สิทธิกันมากๆ นายสุรนันทน์ กล่าว

สำหรับกระแสข่าวว่าพรรคไทยรักไทยจ้างผู้สมัครพรรคเล็กลงสมัคร โดยเฉพาะในพื้นที่ในจังหวัดภาคใต้นั้น นายสุรนันทน์ กล่าวว่า อย่าไปคิดแบบนั้นเลย ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน วันนี้การโจมตีทางการเมืองก็คงมีหลายรูปแบบเช่นเดิม ทุกพรรคการเมืองไม่ว่าจะพรรคเล็กๆ เขาก็มีศักดิ์ศรีของตัวเอง อีกทั้งพรรคเล็กๆ หรือพรรคใหญ่ก็ต้องถูกตรวจสอบจาก กกต.เช่นกัน และเรื่องนี้คงเป็นหน้าที่ของ กกต. และขอปฏิเสธ ยืนยันว่าพรรคไทยรักไทยเราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปจ้างใคร ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่ภาคใต้ก็มีเพียง 2-3 เขตที่พรรคไทยรักไทยแพ้ แต่ก็ได้คะแนนเกิน 20% ถึงแม้เราจะสู้กับตัวเองเราก็มั่นใจว่าเราจะได้คะแนนอย่างน้อย 20%

ส่วนฝ่ายที่กล่าวหายืนยันว่ามีหลักฐานชัดเจนว่าพรรคไทยรักไทยจ้างพรรคเล็กนั้น นายสุรนันทน์ กล่าวว่า เรายืนยันว่าหลักการของพรรคไม่ดำเนินการเช่นนั้นแน่นอน และเราก็จะให้ความร่วมมือกับทาง กกต.อย่างเต็มที่ เพราะเราต้องการให้การเลือกตั้งวันที่ 2 เม.ย.เป็นไปด้วยดี และต้องการให้เกิดความเข้มแข็งในระบบประชาธิปไตยมากขึ้น

สำหรับกรณีที่นายวรวุธ ศิลปอาชา บุตรชายของนายบรรหาร ศิลปาอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยออกมาโจมตีสารพรรคไทยรักไทย ซึ่งลงตีพิมพ์ตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ นั้น นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ข้อมูลข้อเท็จจริงที่ลงในสื่อสิ่งพิมพ์นั้น เป็นจุดยืนของพรรค ที่ทางพรรคเรามีมุมมองเช่นนั้น ตนเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่ยุบสภาเรื่อยมามันเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของเมืองไทยไปแล้ว

ซึ่งคงต้องมีการศึกษาดูว่ามันคืออะไร และคงมีหลายมุมมอง ซึ่งทุกฝ่ายแม้แต่พรรคไทยรักไทยเราก็ไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้น ถ้าพรรคชาติไทย พรรคประชาธิปัตย์ แม้แต่ประชาชนถ้ามีจุดยืนและมุมมองที่แตกต่าง ตนคิดว่ามันเป็นสิ่งดีของระบอบประชาธิปไตยที่จะมีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน อย่าคิดว่าเป็นเรื่องการโจมตีทางการเมืองเลย

ผมคิดว่าถ้าเรามองทัศนคติที่ไม่เผชิญหน้ากัน แต่มองในทัศนคติที่ปรองดองเข้าหากัน ซึ่งก็มีผู้ใหญ่ออกมาบอกว่าให้พูดคุยกัน ซึ่งพรรคก็อยากเห็นเช่นกัน ถ้าพรรคฝ่ายค้านยืนกรานว่าไม่ลงเลือกตั้งอยู่แล้ว หรือถ้าพูดคุยแล้วอยากจะลงเลือกตั้ง ถ้ามันเป็นประโยชน์กับประเทศเราก็พร้อม วันนี้ถึงแม้ว่าพรรคฝ่ายค้านไม่ลงเลือกตั้งแต่ก็เปิดเวทีหาเสียง และถ้ายืนกรานว่าจะไม่หารือกันจะแลกเปลี่ยนกันทางหน้าหนังสือพิมพ์ก็ได้ และควรทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย ซึ่งทำให้สังคมดีขึ้น กรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย กล่าว

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นควรจะให้องคมนตรีออกมาเป็นคนกลางในการยุติปัญหาเหล่านี้หรือไม่ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า องคมนตรีก็พูดชัดว่าเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ไม่ควรที่จะไปรบกวนคนอื่นหรือผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้เป็นสิ่งที่ดี นายกฯ ก็พร้อมที่คุยอยู่แล้ว เพราะว่าถ้าเราไปรบกวนเดี๋ยวจะมีการไปอ้างอิงกันมันไม่ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่สามารถที่จะเจรจาหรือหันหน้าเข้าหากันได้ จะเกิดความรุนแรงขึ้นหรือไม่ เพราะขณะนี้กลุ่มผู้ที่ชุมนุมสนับสนุนนายกฯกำลังเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ อาจเกิดการเผชิญกับกลุ่มที่ต่อต้านนายกฯ นายสุรนันทน์ กล่าวว่า ตนยังเชื่อว่าทุกฝ่ายตั้งใจดีและยึดมั่นให้เกียรติซึ่งกันและกันมันจะไม่เกิดการเผชิญหน้ากันและทุกคนในประเทศไทยก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ใครจะเป็นแกนนำของแต่ละกลุ่มขอร้องให้ความเข้าใจกับผู้ชุมนุมด้วย โดยเฉพาะคนที่ต่อต้านนายกฯ ยืนยันว่าพรรคไทยรักไทยพร้อมที่จะทำให้เกิดความสมานฉันท์ในประเทศไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์