“สุกำพล” ยอมรับห่วงคำตัดสินศาลโลก

“สุกำพล” ยอมรับห่วงคำตัดสินศาลโลก ปมเขาพระวิหาร แต่ยังมั่นใจในหลักฐาน “รัฐ-กองทัพ” เตรียมแจง เผยยกหู “เตีย บันห์” ไม่มีปัญหา ติงสื่ออย่างเสนอข่าวแง่ลบ

“สุกำพล” ยอมรับห่วงคำตัดสินศาลโลก


                  ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่กองทัพมีความเป็นห่วงการตัดสินคดีเขาพระวิหารของศาลโลกจึงได้มีการเตรียมพร้อมดูแลอธิปไตยว่า ตนไม่เห็นห่วงอะไรเลย มีแต่เพียงผู้สื่อข่าวห่วง บริเวณปราสาทเขาพระวิหาร ทหารไทยและกัมพูชายังพูดคุยกันรู้เรื่อง ปัญหาเล็กน้อยแก้ไขร่วมกันก็จบไม่ต้องถึงระดับข้างบน ทั้งนี้ขอร้องสื่อว่าอย่าไปเขียนว่าเป็นห่วง เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีอะไรเลย ที่มีความเป็นห่วงคือ การเมืองไทยภายในประเทศที่ยังมีปัญหาอยู่ ต่างคนต่างแสดงความคิดเห็น ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณปราสาทเขาพระวิหารเขารู้เรื่องดี ไม่ต้องห่วง

              ส่วนจะมีการถอนทหารอย่างไรก็ต้องมีหารือร่วมกัน โดยมีหน่วยงานดูแลทุกอย่าง การที่มาพูดว่ามีความเป็นห่วงอย่างนั้นอย่างนี้ มันเป็นปัญหาที่น่าเศร้าอยู่ตลอดเวลา
เมื่อถามว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นประเด็นทางการเมืองหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ก็ว่ากันไป แต่ตนไม่ต้องการฉีกปัญหาอะไรไปให้มาก กองทัพดำเนินการตามคำสั่งรัฐบาล ที่ผ่านมารัฐบาลได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน กระทรวงกลาโหมไม่ได้ดำเนินการอะไรโดยพลการ เพราะมีการหารือกับทุกภาคส่วน

            รวมทั้งกระทรวงการต่างประเทศด้วย เรื่องนี้ต้องคุยกันให้รู้เรื่องว่าจะดำเนินการอย่างไร
เมื่อถามว่า หากศาลโลกตัดสินให้ไทยแพ้คดีและมีการยกพื้นที่บางส่วนให้กับทางกัมพูชา ทางกองทัพมีการเตรียมแผนรับมืออย่างไร พล.อ.อ.สุกำพล ถามย้อนกลับว่า “ถ้ากรณีชนะล่ะ พูดบ้างสิ ไปมองและเขียนในสิ่งที่ไม่ดีตลอดเวลา มันก็แย่ สิ่งที่ยังไม่เกิดอย่าไปเขียน อย่าไปเผื่อไกล หากคิดขอให้คิดอยู่ในใจ กองทัพก็คิดอยู่ในใจ อย่าเพิ่งมาบอกตอนนี้”

           เมื่อถามว่ารมว.กลาโหมไม่รู้สึกห่วงคำตัดสินของศาลโลกใช่หรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล ย้อนถามกลับว่า คุณถามอย่างนี้ได้อย่างไร มันต้องห่วงกันทุกคน ใครจะไม่ห่วง เขาห่วงกันทุกคน ไม่มีใครอยากให้แพ้คดี ความเป็นห่วงนั้นอยู่ในใจไม่แสดงออก ไม่เขียนมาให้มีปัญหาทำให้ทุกคนเห็นภาพลบมาโดยตลอด ผมอยากให้ทุกคนคิดอยู่ในใจ และผมก็รู้ว่าจะปฏิบัติอย่างไร ไม่ต้องบอกว่าหากมีการตัดสินว่าแพ้คดีแล้วจะต้องทำอย่างไร ผมไม่พูดหรอก เป็นเรื่องที่ทหารทุกคนคุยกันอยู่ การพูดออกไปในสิ่งที่เป็นภาพลบของประเทศไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

          ผมถามสื่อว่าเขียนข่าวแบบนี้มีอะไรดีขึ้นหรือไม่ เขียนแต่แพ้คดีๆ นั้นขอร้องสื่อว่าอย่างเขียนเลย ขอให้สู้กันหน่อย แพ้ค่อยว่ากันอีกที
เมื่อถามว่า มั่นใจในหลักฐานสำคัญที่จะนำไปชี้แจงต่อศาลโลกหรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า แน่นอน ตนจะขึ้นชกตนต้องมั่นใจ แต่ถ้าจะขึ้นชกแล้วคิดว่าตนเองจะแพ้ ก็ขอให้โยนผ้าขาว การที่จะขึ้นชกแล้วจะกลัวแพ้ทำไม เมื่อถามย้ำอีกว่า ถ้าศาลโลกตัดสินในเชิงว่าไทยแพ้คดี การสู้รบก็ไม่เกิดขึ้นใช่หรือไม่ พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวว่า ไม่มีถ้าแพ้ ให้เกิดขึ้นมาก่อนขณะนี้ยังไม่เกิดขึ้น ขอไม่พูดอะไร ทั้งนี้จะให้ พล.ท.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ เจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเผยแพร่ข้อมูลและข้อเท็จจริงกับการต่อสู้คดีเขาพระวิหารของกระทรวงกลาโหม ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศชี้แจงรายละเอียดอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ภายหลังการประชุมร่วมกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


         “ทั้งนี้ไม่มีรัฐบาลไหนไม่ห่วง เพราะห่วงกันหมดทุกคน จะบอกว่ารัฐบาลไม่ห่วงก็ไม่ได้ และผู้ปฏิบัติโดยตรงยิ่งมีความเป็นหน่วย ซึ่งจะต้องดำเนินการเต็มที่ตามขอบเขตของกฎหมาย ทุกคนมีความรักชาติและไม่อยากเสียดินแดน วันนี้ผมก็ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับพล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมของกัมพูชา ซึ่งไม่มีปัญหาอะไรคุยกันง่าย โดยคุยกันในหลักการว่าไทยและกัมพูชาต้องอยู่ร่วมกันแบบนี้ แยกไม่ออกจนโลกสลายและอีก 2 ปีจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เรารู้ว่าคนจะเป็นเพื่อนต้องทำอย่างไร ลูกไปทะเลาะกันก็แก้ไขกันไป แต่ผู้ใหญ่เข้าใจดี ชายแดนมีปัญหาเล็กน้อย เมื่อหารือกันก็จบ ปัญหาสามารถเกิดขึ้นได้เสมอ อย่าทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ เรื่องเขาพระวิหารเราจะทำให้ดีที่สุด ขอให้รอดูเหตุการณ์ แต่ไม่ได้รอดูเฉยๆ เรื่องแบบนี้พูดทุกวันไม่ได้” รมว.กลาโหม กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์