สื่อนอกตีข่าว จมูกชมพู่

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลกในวันเดียวกันนี้ว่า

หลังจากที่นายสมัครได้รับเลือกจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย และมีการนำเสนอข่าวทางสถานีโทรทัศน์ โดยมีการแปลภาษามือให้ผู้พิการทางหูได้เข้าใจนั้น ได้สื่อความของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทยด้วยการใช้นิ้วจับจมูกที่หมายถึงนายสมัครนั้น น.ส.ขนิษฐา รัตนสิน หนึ่งในผู้แปลภาษามือในรายงานข่าวเผยว่า การแสดงออกด้วยภาษามือดังกล่าวนั้น ได้ทำมานานแล้วเพื่อสื่อความถึงนายสมัคร แต่เพิ่งจะมาเป็นที่สังเกตกันอย่างกว้างขวางเพราะได้แสดงบ่อยครั้งมาก เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องตลกหรือล้อเลียนแต่อย่างใด
 
ขณะที่น.ส.จุฑามาศ สุนทรวัฒนเจริญ ผู้แปลภาษามืออีกคนหนึ่ง กล่าวว่า

ผู้สนับสนุนนายสมัครได้ร้องเรียนไปยังสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย โดยระบุว่า ไม่ควรแสดงท่าทางเช่นนั้นกับบุคคลระดับผู้นำประเทศ และรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์มติชนก็ระบุว่า สมาชิกพรรคพลังประชาชนของนายกรัฐมนตรีสมัคร ก็ไม่พอใจเช่นเดียวกัน น.ส.จุฑามาศกล่าวต่อไปอีกว่า เราต้องการสื่อความเข้าใจด้วยเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลซึ่งเป็นที่เข้าใจกันได้ง่าย อย่างเช่น คนที่ขนตายาว หรือมีลักษณะเด่นที่หู เราก็จะสื่อความตรงจุดนั้นเพื่อความเข้าใจ

อย่างไรก็ตาม อาจนำการสื่อความหมายเกี่ยวกับรายการโทรทัศน์เรื่องการปรุงอาหารของนายสมัครที่ได้รับความนิยมนั้น มาสื่อความหมายใหม่ก็ได้ แต่ยังไม่ได้มีแผนการใด ๆ ในขณะนี้

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์