สวนสื่อนอก ไก่อู โต้ไม่มีประท้วง บิ๊กตู่ ที่มิลาน

สวนสื่อนอก ไก่อู โต้ไม่มีประท้วง บิ๊กตู่ ที่มิลาน

สวนสื่อนอก "ไก่อู" โต้ไม่มีประท้วง "บิ๊กตู่" ที่มิลาน รมต.สำนักนายกฯ แจงแค่ผสมโรงม็อบต่างชาติ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า จากที่มีข่าวในสังคมโซเซี่ยลเน็ตเวิร์ก โดยเฉพาะจากเว็บไซต์ไทยอีนิวส์ด็อทบล็อกสปอทดอทคอม เสนอภาพในทำนองมีคนมาต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ที่เดินทางเข้าประชุมอาเซม ที่อิตาลีนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง หลังจากเห็นภาพและข้อความดังกล่าวได้โทรศัพท์ติดต่อคณะทำงานที่ร่วมคณะไปด้วย ซึ่งได้รับการยืนยันว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าว มีแต่คนไทยจำนวนหนึ่งมาต้อนรับ ซึ่งผู้สื่อข่าวที่ร่วมคณะไปด้วยสามารถเป็นพยานได้ จึงไม่ทราบวัตถุประสงค์แต่ทราบว่ามีความพยายามให้เห็นภาพว่ามีการต่อต้านนายกฯ 

ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งไอซีทีและคสช.จะตรวจสอบเว็บดังกล่าวอีกครั้งยืนยันไม่มีเรื่องต่อต้านนายกฯอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักอาทิสำนักข่าวเอพีและเอเอฟพี เป็นต้น ได้รายงานข่าวว่าระหว่างที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่มเอเชีย-ยุโรป (อาเซม) ครั้งที่ 10 ที่นครมิลาน ประเทศอิตาลี  ปรากฏว่าได้มีชาวไทยและชาวต่างประเทศจำนวนหนึ่ง ซึ่งนำโดยนางสาวจรรยา ยิ้มประเสริฐ อดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน และเป็นแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดง ซึ่งเคยถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรียกรายงานตัว มารวมตัวชุมนุมประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ โดยผู้ชุมนุมกลุ่มนี้ ได้เข้าร่วมเดินขบวนกับกลุ่มนักศึกษาชาวอิตาลีที่เคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยและประชาชนทั่วไป ซึ่งมารวมตัวกันเพื่อแสดงจุดยืนในการประท้วงเรื่องประเด็นความไม่เป็นธรรมทางสังคม-การเมืองต่างๆ ต่อผู้นำที่เข้าร่วมประชุมอาเซมครั้งนี้ 

โดยกลุ่มผู้ประท้วงนายกฯ ไทย ได้เดินชูป้ายและภาพข้อความประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งมีการชูป้ายเรียกร้องในกรณีของนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพชาวอิตาลี ที่ถูกกระสุนยิงเสียชีวิต ช่วงสลายการชุมนุมเมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ด้วย
                
สำหรับนางสาวจรรยา เป็นหนึ่งในผู้ที่ขัดคำสั่งเรียกบุคคลเข้ารายงานตัว ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยปัจจุบัน นางสาวจรรยายังคงอาศัยอยู่ในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย อีกทั้งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาคดี 112

เอเอฟพีรายงานว่า มีกลุ่มนักศึกษาผู้เคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้ลี้ภัยอีกจำนวนหนึ่งรวมกลุ่มถือป้ายขับไล่พล.อ.ประยุทธ์

โดยนักเคลื่อนไหวคนหนึ่งกล่าวว่า คาดว่าการประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ที่มาร่วมประชุมอาเซม จะกระตุ้นให้นานาประเทศกดดันรัฐบาลทหารของไทยให้เร่งฟื้นคืนสิทธิและเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยแก่ประชาชนไทย แม้จำนวนผู้ประท้วงจะไม่มากแต่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเรียกร้องประชาธิปไตยประเทศไทยมีการรัฐประหาร และผู้คนล้มตายมามากพอแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ยุโรปควรรู้จุดยืนที่จะร่วมปกป้องสิทธิของพลเรือนมากกว่าต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์

ขณะที่นายสุวพันธุ์ตันยุวรรธนะรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพการชุมนุมประท้วง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างการร่วมประชุมอาเซม ที่ประเทศอิตาลีว่า จากการตรวจสอบไม่พบการชุมนุมประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ แต่อย่างใด และสถานที่ที่พล.อ.ประยุทธ์อยู่นั้นมีเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด อีกทั้งในขณะนี้ที่ประเทศอิตาลี มีการชุมนุมของชาวต่างชาติซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรี อยู่ในสถานที่ที่ทางการอิตาลีจัดไว้ให้ ส่วนภาพที่มีนางจรรยา ยิ้มประเสริฐ อดีตนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิแรงงาน และเป็นแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมชุมนุมกับชาวต่างชาตินั้น ตนเข้าใจว่าเป็นการไปถ่ายภาพร่วมกับผู้ชุมนุมชาวต่างชาติที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้เข้าใจว่ามีชาวต่างชาติมาร่วมชุมนุมประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ด้วย 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์