สว.สรรหาอัดรัฐแก้รธน.มุ่งขยายอำนาจ

'สว.สรรหา'อัด'รัฐ'แก้รธน. หวังขยายอำนาจยึดสภาทาส ทำลายกลไกตรวจสอบถ่วงดุล องค์กรอิสระ ระบบศาล เผย มี สส.-สว. เปลี่ยนใจถอนชื่อแล้ว

สว.สรรหาอัดรัฐแก้รธน.มุ่งขยายอำนาจ


นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา กล่าวในรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ทางสถานีวิทยุ FM 97.0 MHz ถึงการยื่นแก้ไขรธน. ว่า เรามองว่าการแก้ไขรธน.ครั้งนี้ เป็นการต้องการของฝ่ายการเมือง ของรัฐบาล ที่ต้องการขยายอำนาจ ทำลายกลไกตรวจสอบถ่วงดุลของรัฐสภา การแก้ไขที่มาของ สว.ให้มาจากการเลือกตั้งจะกลับไปสู่ยุคปี 48-49 ทำให้องค์กรอิสระถูกควบคุม โดย สส.ซีกรัฐบาล เพราะส่วนใหญ่ต้องยึดโยงกับพรรคการเมือง และจะทำให้ สส.ที่เคยเข้าชื่อถอดถอนป.ป.ช.ทั้งคณะอีกครั้งและจะสำเร็จเพราะเสียงพอ และยังไปถอดถอนองค์กรอิสระ ทำลายระบบศาลทั้งหมด เพราะรัฐบาลควบคุมเสียงได้ทั้งหมด เป็นที่มาของสภาทาส กว่าจะแก้ปัญหาได้ก็ยุ่งยาก เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์


ส่วนที่มองว่าการแก้ไขที่มา สว. เพราะหาก สว.มาจากการแต่งตั้งก็เอื้อบางกลุ่มได้ และไม่มีความเป็นธรรมนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ถ้าแต่งตั้งโดย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นธรรมใช่หรือไม่ ซึ่งการแต่งตั้งไม่ว่าจะเป็นครม. รมต. หรือพรรคการเมืองที่เลือกผู้แทนเป็น สส. ก็ทำด้วยคนๆ เดียว แต่ สว.อย่างน้อยมาจาก 7 องค์กรอิสระ และต้องใช้เสียงข้างมากของ 7 ท่าน แต่ระบบพรรคการเมืองใช้ระบบสไกป์โดยคนๆ เดียว

ส่วนการแก้ไข ม.68 นั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ที่ถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์และขัดต่อหลักนิติธรรม เพราะเป็นการตัดสิทธิประชาชนในการยื่นตรวจสอบตาม ม.68 และ ม.75 ที่บัญญัติว่าการดำเนินการของรัฐจะต้องเป็นไปตามแนวนโยบายแห่งรัฐ ที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ทราบว่า ขณะนี้มี สส.และ สว.หลายท่าน ได้ถอนชื่อออกจากการยื่นแก้ไข รธน.แล้ว เนื่องจากเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ และยังไปยึดโยงกับการจำนำข้าว การกู้เงิน 2 ล้านล้าน การนิรโทษกรรม โดยเฉพาะการแก้ไขรธน. ที่เป็นการชิงอำนาจรัฐ ดังนั้นกลไกตรวจสอบถ่วงดุลต้องเข้มข้นเพื่อสกัดความเสียหาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์