สรยุทธ ถาม ผู้โค่นปชต.ลงเลือกตั้ง?... บิ๊กบัง ตอบ แล้วรู้จักปชต.หรือเปล่า?

พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ได้ให้สัมภาษณ์รายการ "สรยุทธ เจาะข่าวเด่น" ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ ช่อง 3 เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. โดยพล.อ. สนธิ เชื่อว่าจะได้รับเสียงเกิน 10 ที่นั่งและได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ชี้แนะในการทำงานตามนโยบายของพรรค

จุดเด่นของพรรค 


สำหรับเรื่องจุดเด่นของพรรค พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ขณะนี้ต้องมองว่าบ้านเมืองมีวิกฤติอะไรบ้าง จากนั้นก็มาเขียนเป็นภารกิจเฉพาะขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางที่จะสื่อให้ประชาชนทราบแนวทาง


"เรื่องความขัดแย้ง หรือ ปากท้อง เราก็เสนอความคิดเข้าไปในสภา จะรับหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง ถ้าหากนักการเมืองเห็นว่าดีก็อาจรับก็ได้ ...จริงๆแล้ว ต้องมองว่า ที่ผ่านมาคนไทยขาดอะไรไป สังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปหรือไม่ ทำไมเราไม่ทำให้เกิดความเป็นชาติ เป็นอุดมการณ์ของชาติ พวกนี้เราหายไปไหน


"เพราะฉะนั้น เราต้องรื้อฟื้นสิ่งเหล่านี้ ทำให้คนไทยทุกคนมีจุดยืนอันหนึ่ง เมื่อมีแล้วก็จะนำไปสู่จุดยืนของคนทั้งประเทศเข้ามา นั่นคือความรักชาติ"


ในเรื่องแนวทางการปฏิบัติแล้ว พล.อ.สนธิ กล่าวว่า เรื่องพวกนี้อยู่ที่ใจคน เป็นนามธรรม ต้องค่อยๆปลุกกระแส ต้องรู้จักเรียนรู้ว่าบรรพบุรุษเราเคยทำอะไรมาบ้าง ส่วนเรื่องความรักชาติของแต่ละฝ่ายนั้นต่างคนต่างรักในมุมของตัวเอง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถามว่าวันนี้เราเข้าใจประชาธิปไตย มากน้อยแค่ไหน ถ้าเข้าใจ ความขัดแย้งก็ลดลง ความขัดแย้งจะอยู่ในกรอบประชาธิปไตย ไม่ใช่ความรู้สึกส่วนตัว


"จริงๆแล้วเรื่องนี้ ถ้าจะแก้ความขัดแย้ง คนที่เป็นเบอร์หนึ่งของประเทศ ต้องมีความตั้งใจก่อนว่าจะสร้างความสมานฉันท์ให้กับประเทศ พยายามมีความรู้สึกว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั้งหมด ต้องลบออก ทำความเข้าใจกัน คนไทยเราขาดการสร้างความเข้าใจกันและกัน ห่างการพูดคุยกัน แต่เราใช้ทิฐิมานะกัน"

"ผู้โค่นประชาธิปไตยลงเลือกตั้ง ?" ... "บิ๊กบัง" ตอบคำถามด้วย"คำถาม"


ส่วนเรื่องคำถามว่า "พล.อ.สนธิเองเป็นผู้โค่นล้มปชต. ด้วยการ′ปฏิรูป′ แล้วมาลงเลือกตั้ง" หัวหน้าพรรคมาตุภูมิกล่าวว่า ตนถามกลับว่าคุณรู้จักปชต.หรือเปล่า  การที่ทำไปในวันนั้น ตนรักษาปชต. ซึ่งมองว่า การกระทำอะไรก็ตามที่ปชช. อยู่ข้างหลังก็ถือว่าถูกหมด ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทั่วโลก


"คือ ปัญหามีหลายเรื่อง มันมีมากมาย ทั้งหมดนี้เป็นปชต.หรือไม่ เราในฐานะที่เป็นผู้รักษาความมั่นคงของประเทศ รักษาระบอบประชาธิปไตยของประเทศ ที่ทำอะไรลงไป ในการปกป้องความมั่นคงของประเทศและมีประชาชนให้การสนับสนุนผมว่ามันถูกต้อง"

แบ่งขั้วตั้งรัฐบาล?


สำหรับประเด็น เรื่องเพื่อไทยที่จะไม่ร่วมกับภูมิใจไทย และจะไม่ร่วมกับพรรคมาตุภูมิ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถือว่าไม่เป็นไร เป็นการเมือง เรื่องของ"ขั้นตอน"ในการทำงานคิดว่า สื่อเอาไปตีความเอง ข้าราชการ หรือ นักธุรกิจเวลาทำงานต่างแบ่งเป็นขั้น เป็นภารกิจ เราก็ทำเป็น 4 ขั้น แต่บางคนที่ไม่รู้ก็บอกว่าเป็นบันได 4 ขั้น จนกลายมาถึงทุกวันนี้ว่า ตนคิดอะไรกับพรรคไทยรักไทยในตอนนั้น ซึ่งจริงๆแล้วตนไม่ได้คิดอะไร


"มองว่าถ้าใครปฏิวัติตอนนี้จะยุ่ง ประชาชนตอนนี้ ไม่เหมือนตอนนั้น ตอนนั้นประชาชนคิดเหมือนกัน แต่วันนี้ ประชาชนมี 2 ฝ่าย ใครปฏิวัติไม่สามารถแก้ปัญหาได้แน่นอน จะกลายเป็นเรื่องใหญ่"


เมื่อพิธีกรของรายการถามว่า ทหารควรวางบทบาทอย่างไร พล.อ.สนธิ เผยว่า ระหว่างการเมืองกับทหารต้องแยกออกจากกัน ประเทศที่เป็นมหาอำนาจเขาให้ทหารมีหน้าที่ในการปฏิบัติของตัวเอง รัฐบาลมีหน้าที่สนับสนุนให้กองทัพเข้มแข็ง ณ วันนี้ ไปถึง อนาคต กองทัพมีหน้าที่คุ้มครอง สิทธิ ผลประโยชน์ของประเทศ ซึ่งเมื่อปี 2549 ตนยืนระยะได้ถูกต้องมาตลอด จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์