สมัครโทรฯคุยฮุนเซน แหยงเขาพระวิหารบานปลาย

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้ (1 ก.ค.) ถึงภารกิจของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

ระหว่างการเดินการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ ว่า นายสมัครได้พบปะกับชุมชนไทยในปักกิ่ง ณ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง หลังจากก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้านายสมัครได้ไปเดินชมตลาดซานหยวนหลี่ ที่เป็นตลาดสดขายผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์
ทั้งนี้ ระหว่างพบปะกับชุมชนไทยในปักกิ่ง นายสมัคร ได้ชี้แจงกรณีปราสาทพระวิหาร ว่า เป็นเรื่องการเมืองและมีการนำมาพูดกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรนำมาฟาดฟันกัน ที่เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ เพราะกว่าจะประคับประคองไมตรีระหว่าง  2 ประเทศให้กลับคืนมาได้


นายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวต่อว่า เมื่อศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามดำเนินการใดๆ ตามแถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา

กรณีสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2551 รัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตาม
นายสมัคร กล่าวอีกว่า เรียกได้ว่าศาลช่วยเพื่อให้จบเรื่องไป เราไม่เคยได้ ไม่เคยเสีย แต่การอภิปรายในสภาฯ รุนแรงน่ากลัว เหมือนรัฐบาลนี้ หากิน ไปสมคบทางโน้นเสียดินแดนทั้งที่ไม่มีอะไรเลย กระทรวงการต่างประเทศก็รับรอง ทหารก็รับรอง กรมแผนที่ของทหารก็รับรองและข่าวที่บอกว่า จะทำให้ไทยเสียดินแดนความโชคไม่ดีเรานึกว่าทางกัมพูชาได้ประโยชน์  แต่ทางโน้นเสียประโยชน์เหมือนกัน ประชาชนจะล่อเอารัฐบาล เป็นทำนองว่าถูกประเทศไทยหลอก ทางไทยบอกว่า ถูกเขมรหลอก ตกลงรัฐบาล 2 รัฐบาลซว เมื่อครู่ นายกรัฐมนตรี 2 ประเทศ เพิ่งคุยโทรศัพท์กัน ว่าไม่มีอะไร เมื่อศาลสั่งก็ต้องปฏิบัติตาม ต้องเคารพศาล เรื่องนี้ เป็นเรื่องสดๆ ร้อนๆ ที่ต้องการให้รับทราบกัน


ต่อมา นายกฯ และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีโทรศัพท์คุยกับนายกฯ กัมพูชาเพิ่มเติมว่า ไม่ต้องการให้เกิดความตึงเครียดและแจ้งคำสั่งศาลปกครอง ที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้รัฐบาลกัมพูชาทราบ 

เราต้องเคารพศาลและในฐานะหัวหน้ารัฐบาลทั้ง 2 ก็จะช่วยกันรักษาสถานการณ์ โดยให้รัฐบาลกัมพูชาช่วยดูแลสถานทูตไทยในกัมพูชาและตนจะดูแลสถานทูตกัมพูชาในไทย
นายสมัคร กล่าวด้วยว่า โทรศัพท์คุยกับนายกฯ กัมพูชาว่า มีข่าวความตึงเครียด ขอให้ตำรวจกัมพูชาช่วยรักษาคนไทยและสถานทูตไทย ในทางกลับกันเราจะดูแลสถานทูตและคนกัมพูชาทางนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับเขาพระวิหารและที่ให้ช่วยดูแล เพราะเคยเกิดเรื่องกันมาแล้ว


นายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวถึงคำถามที่ว่า ในระดับรัฐบาลมีความเข้าใจกันดี แต่ในระดับประชาชนมีปัญหาความขัดแย้งกัน กังวลอะไรหรือไม่ ว่า กังวลใจเหมือนกัน เพราะซวยทั้งคู่ ทางโน้นอยู่ก็โดนด่าว่า เสียรู้ประเทศไทย ไทยก็โดนด่าว่า เสียรู้เขมร


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์