สภาฯเห็นชอบพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย


ในการประชุมสภาผู้แทนราษฏร ที่มีพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฏรคนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ต่อจากเมื่อวานนี้ ( 18 พ.ย.)

โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายคือการจัดตั้งการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เพื่อเป็นองค์การกลางรับผิดชอบดูแลการบริหารจัดการเกี่ยวกับยางพาราของประเทศ ทั้งระบบอย่างครบวงจร ให้มีเอกภาพ สามารถดำเนินการไปได้อย่างเป็นอิสระ คล่องตัว ตลอดถึงการทำหน้าที่ส่งเสริมและพัฒนากิจการเกี่ยวกับยางพาราของประเทศ โดยมีการจัดตั้งกองทุนพัฒนายางพารา


สำหรับการอภิปรายสมาชิกส่วนใหญ่มีความเห็นสนับสนุนควร เนื่องจากยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีเกษตรกรเพาะปลูกอยู่ทั่วประเทศ แต่ได้ตั้งข้อสังเกตในมาตรา 17 คณะกรรมการการยางแห่งประเทศไทย ที่มีประธานกรรมการแต่งตั้งโดยคณะรัฐมนตรีอาจไม่มีอิสระในการกำกับดูแลเท่าที่ควร ขณะที่คณะกรรมการ 10 คน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ประกอบการและข้าราชการ แต่มีตัวแทนของเกษตรกรเพียง 1 คนถือว่าน้อยเกินไปโดยหลังจากเปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปรายกว่า 3 ชั่วโมงที่ประชุมได้ลงมติเป็นเอกฉันท์รับหลักการร่างกฎหมายด้วยคะแนนเสียง 311 ต่อ 0 เสียง





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์