สภาฯ เผยวสาโอนเงินเอี่ยวบึ้มไม่ได้เป็น ขรก.-ลูกจ้างรัฐ


เมื่อเวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา 

นายคัมภีร์  ดิษฐากรณ์   รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภาฯ   แถลงชี้แจงกรณีที่มีการอ้างว่า 

น.ส.วสา  เทพเรียน   ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับ-โอนเงิน คดีระเบิดสมานมิตรแมนชั่น ย่านบางบัวทอง  เป็นข้าราชการประจำรัฐสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด  สภาผู้แทนราษฎร ว่า  น.ส.วสา ไม่ได้มีฐานะเป็นข้าราชการ หรือพนักงานลูกจ้างของรัฐ แต่เป็นเพียงผู้ปฎิบัติหน้าที่  ซึ่งรับเงินค่าตอบแทน ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ ประจำ กมธ. โดยเป็นตำแหน่งที่แต่งตั้งตามคำสั่งที่ 2636/2553 ตามที่ กมธ.ได้เสนอชื่อน.ส.วสา ขึ้นมาและสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ก็ได้มีคำสั่ง ตามที่ กมธ.เสนอ ทั้งนี้การแต่งตั้งตามคำสั่งดังกล่าว ไม่ได้มีผลผูกพันต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ทั้งในฐานะข้าราชการ  และลูกจ้างของรัฐ

นายคัมภีร์ กล่าวอีกว่า  อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ น.ส.วสา  ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติ  เว้นแต่ กมธ.ชุดดังกล่าวจะเสนอให้มีการถอดถอนออกจากตำแหน่ง ฐานที่ทำให้สภาผู้แทนราษฎร เกิดความเสื่อมเสีย ซึ่งถ้า กมธ.เสนอเรื่องมาเมื่อใด ทางสำนักเลขาธิการสภาฯ จะออกคำสั่งให้พ้นจากหน้าที่ตามขั้นตอนของสภาฯ

เมื่อถามว่า  ทางสำนักเลขาธิการสภาฯได้มีการตรวจสอบหรือไม่ว่ามีข้าราชการเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความวุ่นวายอื่นๆ หรือไม่  นายคัมภีร์ กล่าวว่

ตามกฎของคณะกรรมการข้าราชการรัฐสภา กำหนดให้ข้าราชการและลูกจ้าง ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง ไม่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่หากบางคนจะมีสีอยู่ในใจก็เป็นเรื่องส่วนตัว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์