สภาหวิดล่ม หลังพท.แฉจนท.รับเงินโกงองค์ประชุม

ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ภายหลังจากที่ประชุมเห็นชอบกรอบการเจรจาเรื่องพื้นที่ทางทะเลที่ไทย มาเลเซีย และเวียดนาม อ้างสิทธิทับซ้อนกันเสร็จสิ้น นางผ่องศรี ธาราภูมิ ส.ส.ลพบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอขอเลื่อนระเบียบวาระที่เรื่องที่เสนอใหม่ 10 เรื่องขึ้นมาพิจารณาก่อน ซึ่งปรากฎว่าฝ่ายค้านโดยเฉพาะ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วย ได้ทักท้วงว่ายังมีเรื่องด่วน ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่ประชาชนเป็นผู้เสนอ แต่ยังไม่มีการพิจารณา ซึ่งรัฐบาลอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งคงไม่มีการแก้ไขแล้ว พร้อมไม่เห็นด้วยกับการเสนอเลื่อน 10เรื่องขึ้นมา เพราะสมาชิกยังไม่รู้มีเรื่องอะไรบ้าง อย่าเอาความเห็นของรัฐสภามาเป็นแค่ตรายาง ที่เป็นแค่รูปแบบพิธีการเท่านั้น แต่ไม่เป็นไปตามความเป็นจริงได้ตามมาตรา190 จึงไม่เห็นด้วย

ในที่สุด นายประสพสุข บุญเดช รองประธานรัฐสภา ในฐานะประธานที่ประชุม จึงขอเช็คองค์ประชุมก่อนจะลงมติว่าจะให้เลื่อนระเบียบวาระการประชุมหรือไม่ ในระหว่างที่รอ นายประสพสุข ยังไม่ยอมแจ้งผลการนับองค์ประชุม เนื่องจากเสียงอาจไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านเรียกร้องให้ประธานรีบแจ้งผลการนับองค์ประชุม เนื่องจากฝ่ายค้านเห็นว่าไม่น่าจะครบองค์ประชุม ทำให้นายพิเชษฐ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้เสนอทันทีว่า ถ้าองค์ประชุมไม่ครบองค์ก็ให้เลื่อนประชุมไปเลย ขณะที่นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเสนอว่า ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่รับเงินเพื่อทำให้องค์ประชุมครบ จึงขอให้ประธานตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ ในที่สุด นายประสพสุข เห็นท่าไม่ดีจึงสั่งพักประชุม10 นาที ในเวลา15.25น.

อย่างไรก็ตามหลังจากพักการประชุมเสร็จ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้มาทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม และสั่งให้มีการนับองค์ประชุมทันที แต่ระหว่างรอประกาศองค์ประชุม

นายสุนัย ได้ประท้วงว่า สภาฯตอนนี้กลายเป็นสภาโอละพ่อ ไปแล้ว เพราะมีการปกปิดองค์ประชุมที่แท้จริง และขอให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ทำหน้าที่อย่างเป็นกลางด้วย

ด้านนายชัย กล่าวว่า หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกตนจะตั้งคณะกรรมการสอบสวน ซึ่งนายสุนัยได้ตอบโต้ทันทีว่า ถ้าจะให้ทุกอย่างจบและไม่มีใครทำผิด ขอให้ประธานประกาศองค์ประชุมที่ได้นับครั้งสุดท้าย ว่านับองค์ประชุมได้ 309 เสียง แต่นายชัยกล่าวว่า ตนทำไม่ได้ และขอให้นับองค์ประชุมใหม่ และหากองค์ประชุมไม่ครบตนจะสั่งปิดประชุม ซึ่งปรากฏว่ามีสมาชิกอยู่ 333 เสียง ซึ่งถือว่าครบองค์ประชุม แต่อย่างไรก็ตามนายชัยกล่าวว่า แต่เพื่อบรรยากาศที่ดีตนขอปิดประชุม เมื่อเวลา 15.50 น.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์