สภาถกผลสอบ การุณ ถีบ สมเกียรติ

วันที่ 14 พ.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดย พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบถึงผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคพลังประชาชน ทะเลาะวิวาทกับนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ว่า คณะกรรมการสอบสวนเห็นว่ามีเหตุอันควรเชื่อได้ว่านายการุณมีการทำร้ายนายสมเกียรติจริง และมีการกล่าวถ้อยคำที่ไม่สุภาพอย่างยิ่งจริง ทำให้ภาพพจน์ของสภา เสียหาย ควรให้คู่กรณีปรับความเข้าใจกัน จึงได้เชิญทั้งสองคนมาพูดคุยที่ห้อง ซึ่งนายการุณยกมือสวัสดีนายสมเกียรติ ขณะที่นายสมเกียรติก็เข้าไปจับมือนายการุณ เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเลิกเอาความกัน นายสมเกียรติแจ้งว่า เป็นผู้ใหญ่พอ ส่วนตัวไม่ติดใจ แต่เรื่องของพรรคและคดีความขอให้ไปคุยกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เอาเอง


เมื่อ พ.อ.อภิวันท์รายงานจบ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน ลุกขึ้นอภิปรายว่า ไม่จำเป็นต้องนำเรื่องนี้มารายงานสภาเลย

เพราะเหมือนลิ้นกับฟันกระทบกระทั่งกัน เท่าที่รู้จักนายการุณมานาน รู้ว่าเป็นคนมีนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่มีนิสัยนักเลงหัวไม้ ต่อไปมีอะไรขอให้มาคุยกันข้างใน อย่าเล่นนอกสภา ทันทีที่ ร.ต.ท.เชาวรินกล่าวจบ มี ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์และพรรคพลังประชาชนลุกขึ้นประท้วงกันวุ่นวาย ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้สภามีมาตรการลงโทษนายการุณ ไม่ใช่ปล่อยไปเฉยๆ ขณะที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนระบุว่าควรหาเหตุผลของการเริ่มวิวาทด้วย ที่ประชุมต้องถกเถียงกันอยู่กว่า 2 ชั่วโมง จน พ.อ.อภิวันท์ตัดบทขอยุติการอภิปราย

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวในตอนท้ายว่า

การจะให้อภัยกันหรือไม่ขึ้นอยู่ที่ว่าผู้กระทำยอมรับผิด ยอมรับผลสอบของคณะกรรมการหรือไม่ ยอมขอโทษกับสิ่งที่ทำหรือไม่ ถ้าอยากให้จบในสภาก็ต้องมีการแสดงท่าทีอะไรบางอย่างของผู้ที่ถูกสอบสวน ขณะที่ พ.อ.อภิวันท์กล่าวเสริมว่า จะนำผลสรุปของคณะกรรมการรายงานให้รักษาการประธานสภาผู้แทนราษฎรรับทราบ ส่วนจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ขึ้นอยู่กับรักษาการประธานสภาฯ ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมเรื่องดังกล่าวนายการุณไม่ได้อยู่ในห้องประชุม


อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมสภาจะเริ่มขึ้น นายการุณให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ได้ทำ

ถ้าทำจริงได้ประกาศตั้งแต่แรกว่าจะลาออก ตนเป็นลูกผู้ชายอย่างแท้จริง พร้อมรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ แต่สิ่งใดที่ไม่ได้ทำแต่โดนกล่าวหา ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องทำตาม ผู้สื่อข่าวถามแย้งว่า คณะกรรมการสอบสวนชี้ออกมาแล้วว่าทำผิดจริง นายการุณตอบว่า เป็นเรื่องของคณะกรรมการ

เมื่อถามว่า หากผลออกมาว่าผิดจะลาออกหรือไม่ นายการุณตอบว่า

ถ้าคณะกรรมการระบุว่าตนถีบจริง ก็จะลาออก แต่อยากเรียนว่าคณะกรรมการชุดนี้ ตั้งขึ้นมาหาข้อเท็จจริง ไม่ใช่ศาล ดังนั้น หลังจากนี้กระบวนการยังมีอีกยาว ไม่ใช่จบแค่นี้ ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์จะเข้าชื่อถอดถอนนั้น เป็นเรื่องของพรรคประชาธิปัตย์ อยากทำอะไรก็ทำ เมื่อถามว่า ยังจะยืนยันความบริสุทธิ์ด้วยการสาบานอีกหรือไม่ นายการุณไม่ตอบ แต่หันมามองหน้าผู้สื่อข่าวด้วยสีหน้าเคร่งเครียด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์