สนธิเตรียมก็บตัวตปท. คาดแสวงบุญที่เนปาล-อินเดีย

เผย"สนธิ"เตรียมบินไปเก็บตัวต่างประเทศ

คาดจาริกแสวงบุญที่เนปาล-อินเดียเวลานาน จะตัดสินใจหลังแถลงข่าวเบื้องหลังถูกลอบสังหาร แต่คงพูดไม่ได้ว่าใครทำ คนใกล้ชิดยันไม่ใช่การถอย รองผบ.ตร.สั่งตำรวจส่งอาวุธสงครามต้องสงสัย ให้ตรวจสอบ "เมเนเจอร์"เผยตร.รวบมือยิงแล้ว ทหาร2 พลเรือน1

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะแถลงข่าวเบื้องหลังการถูกลอบสังหาร ในเวลา 12.30 น. วันที่ 1 พฤษภาคม ที่บ้านพระอาทิตย์

จากนั้นจะตัดสินเดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศเนปาลและอินเดีย พร้อมอาศัยอยู่ในต่างประเทศเป็นเวลานาน
ทั้งนี้ นายไพศาล มังกรไชยา ผู้ดำเนินรายการวิทยุ "ข่าวเด่นประเด็นร้อน" ทางสถานีวิทยุคลื่นความคิด F.M.96.5 MHz อสมท. อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสารผู้จัดการรายเดือน และบรรณาธิการอาวุโสผู้จัดการรายวัน ได้กล่าวในรายการ เมื่อเย็นวันที่ 28 เมษายน ถึงการแถลงข่าวของนายสนธิว่า ผู้ใกล้ชิดนายสนธิได้เล่าให้ฟังว่า นายสนธิอาจเปิดใจได้ไม่มาก เพราะจะเปิดเผยว่าเป็นฝีมือใครก็คงยังไม่ได้ เพียงแต่จะเล่าเหตุการณ์วันที่โดนลอบสังหารเท่านั้นว่า เหตุการณ์ในตอนนั้นเป็นอย่างไร 

"ส่วนจะพูดเบื้องหลังคนสั่งการให้ลอบสังหาร ก็พูดไม่ได้ว่ามีสีหรือไม่มีสี แม้แต่เปิดเผยว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายก็พูดไม่ได้ หรือผู้หญิงร่วมกับชายร่วมมือกันก็พูดไม่ได้" นายไพศาลกล่าว 

นายไพศาล อ้างจากคำพูดผู้ใกล้ชิดนายสนธิต่อว่า การแถลงข่าวของนายสนธิ อาจเป็นการพูดเปิดใจครั้งสำคัญ ที่จะเชื่อมโยงไปถึงท่าทีเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ ในระยะต่อไป

และอาจมีความเป็นไปได้ว่า จะเป็นการเปิดใจครั้งสำคัญก่อนประเมินสถานการณ์ครั้งสุดท้าย ก่อนตัดสินใจปลีกวิเวก ซึ่งคราวนี้อาจไม่ใช่แค่ไปวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี แต่คงเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนจะไปสั้นหรือยาวนั้น ก็แล้วแต่นายสนธิตัดสินใจ แต่เท่าที่ทราบนายสนธิอาจเดินทางไปจาริกแสวงบุญตามรอยพระพุทธเจ้าที่ประเทศเนปาลและอินเดีย แล้วก็อาจไปพำนักต่างประเทศในประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นระยะเวลาค่อนข้างยาวนาน


"นายสนธิจะไปอยู่ต่างประเทศนาน คงไม่มีผลกระทบต่อความเคลื่อนไหวทางการเมืองของพันธมิตรฯ เพราะแม้นายสนธิจะไปอยู่ต่างประเทศที่ไหน ก็สามารถวิดิโอลิ้งก์เข้ามาได้แบบเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี" นายไพศาล กล่าวและว่า คนใกล้ชิดบอกว่า นายสนธิอาจต้องตัดสินใจต่อเหตุการณ์เฉพาะหน้าพอสมควร คงต้องคิดด้วยว่าคนที่เจอเหตุการณ์หนักๆ มาแบบนี้ แม้จะมีความแข็งแกร่งปานใด ก็อาจทบทวนความเคลื่อนไหว แต่นี่ไม่ใช่การถอย แต่เป็นการพลิกแพลงการต่อสู้

พล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐาน(ผบก.พฐ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบวิถีกระสุนเพื่อคลี่คลายคดียิงนายสนธิ  

ขณะนี้ตำรวจทุกพื้นที่ที่พบอาวุธปืนต้องสงสัย ที่อาจจะใช้ในการก่อเหตุยิงนายสนธิ ได้ทยอยส่งมาตรวจพิสูจน์เปรียบเทียบกับรอยกระสุนบนรถของนายสนธิ ตามคำสั่งของ พล.ต.อ.ธานี  สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. ที่ได้สั่งการให้ตำรวจภูธรภาค 1-8 และทุกสถานีตำรวจส่งอาวุธปืนสงครามทั้ง อาก้า เอชเค และเอ็ม 16 ที่เคยก่อคดี และตรวจยึดไว้ได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงปัจจุบันมาตรวจสอบ


"เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบอาวุธปืนสงครามต้องสงสัย 3 กระบอก ที่ตำรวจ จ.ลพบุรี ระยอง และอุบลราชธานี ส่งมาให้ตรวจพิสูจน์ ขณะนี้กำลังรอผลการตรวจสอบอยู่ "พล.ต.ต.สุรพล กล่าว และว่า สำหรับการตรวจสอบวิถีกระสุนในที่เกิดเหตุ และวิถีกระสุนจากรถยนต์ของนายสนธิ ที่ตรวจเแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ หากไม่มีข้อมูลใหม่เพิ่มเติมทางกองพิสูจน์หลักฐานก็พร้อมที่จะส่งข้อมูลทั้งหมดให้ พล.ต.อ.ธานี ส่วนที่เหลือคือ ต้องการข้อมูลจากในส่วนของผู้บาดเจ็บคือ คนขับรถ และการ์ดคุ้มกันมากที่สุด เพื่อนำมาพิสูจน์หาวิถีกระสุนสุดท้ายว่าคนร้ายยิงเข้ามาจากตรงจุดใดบ้าง ซึ่งได้รายงานปัญหานี้ให้ พล.ต.อ.ธานี ทราบแล้วเพื่อสั่งการให้พนักงานสืบสวนสอบสวนประสานตรวจสอบรายละเอียดของบาดแผลผู้บาดเจ็บจากจากเจ้าตัว และแพทย์

ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความพันธมิตรฯ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่ 9 แกนนำพันธมิตรตกเป็นผู้ต้องหาในความฐานสมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปปลุกระดมมวลชน

กรณีจัดชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นเวลา 193 วันว่า หลังจากที่ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการในการรวบรวมเอกสารและขอให้สอบสวนพยานเพิ่มเติมอีก 38 ปากนั้น ล่าสุดได้ส่งเอกสารบางส่วนให้อัยการแล้ว โดยในสัปดาห์หน้าเตรียมนำพยานทยอยเข้าให้การจนครบทุกปาก


รายงานข่าวแจ้งว่าคดีที่นายสนธิ ตกเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนำคำปราศรัยจาบจ้วงสถาบันของนางดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล หรือดา ตอร์ปิโด มาเผยแพร่บนเวทีพันธมิตรนั้น  อัยการได้เลื่อนนัดสั่งคดีออกไปเวันที่ 30 มิถุนายนนี้ หลังจากนายนิติธรขอเลื่อนนัดเนื่องจากนายสนธิ อยู่ระหว่างพักรักษาตัวหลังถูกลอบยิง

 
นอกจากนี้ เวลา 21.15 น. เว็บไซต์ผู้จัดการ รายงานข่าวว่า ชุดสืบสวนชุดใหญ่ ภายใต้การนำของ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรองหัวหน้าชุดคลี่คลายคดี ได้ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อติดตามกลุ่มบุคคลต้องสงสัยยิงนายสนธิ ล่าสุดได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้วรวม 3 คน เป็นทหาร 2 คน และพลเรือน 1 คน ขณะนี้ถูกนำตัวมาสอบสวน ณ ที่แห่งหนึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์