สนธิ ยันไม่มีปฏิวัติซ้ำปฏิวัติซ้อน

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช.


กล่าววานนี้ (14 มี.ค .) ถึงกระแสความขัดแย้งการทำงานระหว่างรัฐบาลและ คมช.ว่า คุยกับนายกฯเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาเรื่องความเข้าใจกัน โดยได้สื่อให้ทราบว่า คมช.ทำอะไรไปบ้าง ปัจจุบันและอนาคตจะทำอะไร การบริหารประเทศอยู่ที่รัฐบาลทั้งหมด คมช.ไม่มีอำนาจ มีอยู่เรื่องเดียวคือดูแลงานด้านความมั่นคงภายใน


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.และประธาน คมช.



เมื่อถามว่า ยังไม่สามารถอธิบายเหตุผล ในการยึดอำนาจได้


พล.อ.สนธิตอบว่า มีอยู่ 2 เหตุผลค่อนข้างลำบาก คือเรื่องของการหมิ่นเบื้องสูง และการคอรัปชัน ส่วนเหตุผลที่ 3 คือองค์กรอิสระ เราก็ได้เปลี่ยนแปลงแล้ว ส่วนเรื่องที่ 4 ความแตกความสามัคคี รัฐบาลได้ทำเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อความนิยมของคนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังให้ความไว้วางใจในการทำงานของรัฐบาล

เมื่อถามว่า คิดเปลี่ยนนายกฯหรือไม่

พล.อ.สนธิตอบว่าเป็นเรื่องยาก จะหาใครที่มีความเหมาะสม ขอให้ช่วยชี้แนะหน่อย เมื่อถามว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องการเปลี่ยนนายกฯ ดังนั้นเรื่องปฏิวัติซ้ำปฏิวัติซ้อนก็ยังไม่มี พล.อ.สนธิตอบว่า ครับ



ไม่แทรกแซงการร่างรัฐธรรมนูญ


เมื่อถามว่า หากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะมีการหยิบยกฉบับปี 2540 มาใช้หรือไม่

พล.อ.สนธิตอบว่า จะต้องวางแผนไว้ 2 ชั้น ถ้าผ่านก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่หากไม่ผ่าน รัฐธรรมนูญชั่วคราวระบุว่าให้นำฉบับใดฉบับหนึ่งมาใช้

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าคมช.ได้ส่งสัญญาณเรื่องนายกฯคนนอกเพื่อเข้าไปแทรกแซงและเคยมีแนวความคิดที่จะสืบทอดอำนาจ

พล.อ.สนธิตอบว่า ขณะนี้ ตนกับ ส.ส.ร.ไม่ได้พูดคุยกันเลย และคงไปเสนอแนะยาก เพราะคนที่ถูกเลือกมามีความสามารถเห็นปัญหา เป็นตัวของตัวเอง แต่ไม่กดดัน เพราะกระบวนการปล่อยข่าวเป็นเรื่องปกติของสังคมไทย

เมื่อถามว่า ประชาชนยังไม่เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งในสิ้นปีนี้

พล.อ.สนธิตอบว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่หมอดูบอก แต่การเลือกตั้งจะเป็นไปตามกรอบเวลาที่ตั้งไว้ ส่วนเรื่องการสืบทอดอำนาจนั้น คมช.ไม่ได้อยู่ในกรอบของคนสร้างอำนาจ ไม่เคยสร้างอิทธิพล ไม่ต้องการสร้างบารมี ตนรู้จัก ส.ส.ไม่ถึง 10 คน ซึ่ง ส.ส.เป็นคนเลือกนายกฯ ดังนั้นคงไม่มีใครเลือก คมช.เป็นนายกฯ การสืบทอดอำนาจจึงเป็นกระแสที่ต้องการเรียกร้องบางอย่างที่ลึกอยู่ข้างในมากกว่า


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์