ส.ส.ภท.แจกกล้วย-เห้ลั่นสภา

ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (พท.) กล่าวถ้อยคำหยาบคาย ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม

โดยมีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจาก ภท.เป็นประธานการประชุม การประชุมสภานัดนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. ภายหลังเปิดให้สมาชิกหารือปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว นายชัย ชี้แจงกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) หารือเรื่องวาระการประชุมที่เพิ่มการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2553 ในวาระ 2 และ 3 เข้ามาเร่งด่วน รวมถึงการไม่ถ่ายทอดสดการประชุมว่า ได้ทำตามข้อบังคับ ข้อที่ 3 ในการนัดประชุมสภา โดยได้รับหนังสือด่วนที่สุด จากประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ที่ 5406/2552 ลงวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อให้นำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว บรรจุเข้าระเบียบวาระตามข้อบังคับการประชุมในวันที่ 26 สิงหาคม ดังนั้นสภาจะพิจารณาอย่างไรไม่อยากละลาบละล้วง ส่วนการถ่ายทอดสดนั้น ตามข้อบังคับการประชุมได้กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้องถ่ายทอดเรื่องอะไรบ้าง การพิจารณางบประมาณ วาระ 2-3 ทุกปี ที่ปฏิบัติกันไม่เคยมีการถ่ายทอด แต่ทำหนังสือไปยังฝ่ายบริหารและทีวี ช่อง 11 แล้วตามที่สมาชิกร้องขอแล้ว ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือตอบกลับมา


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พท. กล่าวว่า สมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช มีการถ่อยทอดสดกันสามวันสามคืนในวาระ 2 และ 3

มาคราวนี้แสดงว่า รัฐบาลไม่มีความจริงใจ เพราะมีการถ่ายทอดสดเป็นประเพณีปฏิบัติอยู่แล้ว นอกจากนี้การเพิ่มระเบียบวาระเข้ามาในวันที่ 24 สิงหาคม เพื่อจะให้สภาพิจารณาในวันที่ 26 สิงหาคมก็ไม่เคยมี


"การพิจารณางบประมาณ ตอนเช้าวันที่ 24 สิงหาคม งบของสองสามหน่วยงาน ยังเป็นปกติ ถัดมาตอนสายมีการเรียกประชุมกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณเป็นพิเศษ พอตอนเที่ยง งบกระทรงคมนาคมลดลงและมาโปะให้รัฐสภา 130 ล้าน ตามที่มีข่าวว่า มีการขอเงินเพิ่ม บ่ายก็แจกเอกสารมาใหม่ให้สมาชิกพร้อมวาระร่าง พ.ร.บ.งบประมาณที่เพิ่มเติมเข้ามา อย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง บ้านเมืองเป็นของประชาชน ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่งที่ใครจะเอาอย่างไรก็ได้ วันนี้เป็นสภาโจ๊กไปแล้ว"



นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พท. ซักถามถึงสาเหตุที่ไม่มีการถ่ายทอดสด พร้อมพาดพิงไปถึงนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ผู้กำกับดูแลสื่อรัฐว่า รัฐบาลทำอย่างนี้ คนก็เรียกว่ารัฐมนตรีเป็นลูกกรอก ทำให้นายสาทิตย์ โต้ตอบกลับทันทีว่า การมากล่าวหาว่าเป็นลูกกรอก นั้นไม่ขอถือสา เพราะเป็นเรื่องไร้สาระ ส่วนการถ่ายทอดสดการประชุมให้เป็นไปตามธรรมเนียม และในวาระแรกก็มีการถ่ายทอดสดและพูดกันมากแล้ว


นายชัยพยายามพูดตัดบทไม่ให้อภิปรายเรื่องนี้กันอีกต่อไป โดยขอเข้าสู่วาระการประชุม แต่นายสุรพงษ์ จะพูดต่อ นายชัยจึงกล่าวเสียงดังว่า "พอแล้วครับผม"และปิดไมโครโฟนของนายสุรพงษ์ นพ.ประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ ส.ส.ชัยภูมิ พท.ลุกขึ้นประท้วง ประธานว่า อย่าพยายามทำดื้อตาบอดตาใส


จากนั้นนายเชิดชัย วิเชียรวรรณ ส.ส.อุดรธานี ภท. ประท้วงขอให้ถอนคำพูด จนมีการโต้คารมไปมา โดย นพ.ประสิทธิ์กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า "พวกคุณทรยศ ต่ออุดมการณ์ ต่อประชาชน" ช่วงนั้นมีเสียงตะโกนคำหยาบคายมาจากฝั่งที่นั่ง ส.ส.ภท. ว่า "ค ...ว...." โดย ส.ส.ต่างมองหน้ากันเลิ่กลั่ก


นายเชิดชัย ได้ถามไปที่ นพ.ประสิทธิ์ต่อว่า "พวกผมทรยศอะไร" นพ.ประสิทธิ์ ตอบกลับพร้อมกับชี้ไปยังที่นั่ง ภท.ว่า "ทรยศต่อประชาชนที่เลือกพรรคเพื่อไทย

และเลือก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี รอให้ถึงวันเลือกตั้งก็จะรู้ ว่าผลจะเป็นอย่างไร" ทำให้มีเสียงสบถ คำว่า "ไอ้..เห้..." ออกมาจากฝั่ง ส.ส.ภท.อีกครั้ง ขณะที่นายชัย พยายามไกล่เกลี่ยก่อนที่ปัญหาจะบานปลาย โดยขอให้ นพ.ประสิทธิ์ ถอนคำว่า "ทรยศ" ซึ่ง นพ.ประสิทธิ์ ก็ยอมถอน จนทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง ขณะเดียวกัน นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯซึ่งนั่งอยู่บนที่นั่งรัฐมนตรี ได้ลงมาหารือกับนายชิณวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ที่นั่งอยู่ด้านล่าง


ทั้งนี้ภายหลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ เสนอญัตติ ให้เปลี่ยนระเบียบวาระตามข้อบังคับการประชุมข้อ 46(2)

เลื่อนเรื่องที่ กมธ.พิจารณาเสร็จแล้วคือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ขึ้นมาพิจารณาก่อน เพื่อให้อยู่เรื่องแรกสุดในการประชุมวันที่ 27 สิงหาคม ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พท. ทักท้วงว่า หากลงมติเลื่อนเรื่องนี้ขึ้นมาอีก ร่างกฎหมาย 5 ฉบับ ที่สภาเคยเลื่อนขึ้นมาครั้งหนึ่งแล้ว จะตกไปหมด และเสนอญัตติให้พิจารณาไปตามวาระ ซึ่งหลังจากนั้นมีการถกเถียงเรื่องข้อบังคับการประชุมกันเล็กน้อย


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นหารือว่า อยากให้สภาเข้าใจตรงกันว่า จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เป็นเรื่องแรก เวลา 09.30 วันที่ 27 สิงหาคม

ถ้าเข้าใจตรงกันก็หาวิธีที่จะทำให้ไม่ผิดข้อบังคับ นพ.ชลน่านแย้งว่า ให้ประธานใช้อำนาจนัดประชุมวาระพิเศษเฉพาะเรื่องงบฯปี 2553 ในวันที่ 27 สิงหาคมดีกว่า เพราะเป็นอำนาจของประธาน โดยให้ทั้งสองฝ่ายถอนญัตติ และนายชัยได้นัดประชุมวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯเพียงเรื่องเดียวในวันที่ 27 สิงหาคม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์