ส.รัฐศาสตร์มก.ตั้งละครคนจนฉายารบ.

สมาคมรัฐศาสตร์ มก. ตั้งฉายารัฐบาล'ละครคนจน' ส่วนตุลาการ'ตบเด็ก' เหน็บ พท.'แดงป๊อด' ปชป.'หล่อติดหล่ม' ส่วนวาทะแห่งปี'มีวันนี้เพราะพี่ให้'

ส.รัฐศาสตร์มก.ตั้งละครคนจนฉายารบ.


               สมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดจัดกิจกรรมตั้งฉายาสถาบันทางการเมือง ครั้งที่ 3 ประจำปี 2555 ทั้งนี้ นายนพพล อัคฮาด ประธานการดำเนินงาน ได้แถลงถึงผลการดำเนินกิจกรรม พร้อมตั้งฉายาสถาบันทางการเมืองต่างๆ ที่น่าสนใจว่า รัฐบาลได้ฉายา "ละครคนจน" เนื่องจากนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลเอื้อประโยชน์ต่อคนจนมากกว่าคนรวย เช่น นโยบายรับจำนำข้าว นโยบายขึ้นค่าแรง เป็นต้น เหมือนเป็นการแสดงละครที่ต้องสวมบทบาทให้ถูกใจผู้ชม


          ส่วน รัฐสภา ได้ฉายา "ซอมบี้สไตล์" เนื่องจากการดำเนินของรัฐสภาในปัจจุบันไม่ได้มีความคิดเห็นเป็นของตนเอง โดยมุ่งแต่ทำงานรับใช้เจ้านาย เสมือนผีซอมบี้ทางด้านตุลาการ ได้รับฉายา "ตบเด็ก" เนื่องจากมีการใช้อำนาจเกินขอบเขต ก้าวล่วงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติ และบ่อนทำลายหลักการแบ่งแยกอำนาจลงอย่าง

พรรคเพื่อไทย 

          ได้รับฉายา "แดงป๊อด" เนื่องจากแกนนำฝ่ายบริหารพรรคเพื่อไทย เกิดอาการป๊อด ทำให้นโยบายต่างๆ ที่เคยสัญญากับกลุ่ม นปช. ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และอื่นๆ ไม่ได้รับการผลักดันเท่าที่ควร ทำให้กลุ่มผู้สนับสนุนเริ่มเกิดความคลางแคลงใจว่า เจ้าของพรรคเพื่อไทย เป็นแดงแป๊ด หรือแดงป๊อด


พรรคประชาธิปัตย์

         ได้รับฉายา "หล่อติดหล่ม" เพราะตลอด 1 ปีที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ยังติดอยู่กับความขัดแย้ง ทั้งเรื่องการสลายการชุมนุม ชายชุดดำ คดีความต่างๆ ซึ่งนับวันคะแนนนิยมถูกพรรคเพื่อไทยทิ้งห่างออกไป


พรรคภูมิใจไทย

         ได้รับฉายา "แฟนเก็บ" เนื่องจากถึงแม้ในปัจจุบัน พรรคภูมิใจไทยจะมีท่าทีสนับสนุนรัฐบาลอย่างชัดเจน แต่ยังไม่ได้รับไฟเขียวให้เข้าร่วมรัฐบาล จึงต้องทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านต่อไป


องค์การอิสระได้รับฉายาว่า

          “ไส้ติ่งแตก” เพราะช่วงปีที่ผ่านมาองค์กรอิสระ อาทิ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน ทำตัวเป็นไส้ติ่งแตก สร้างความปั่นป่วนวุ่นวายให้กับการบริหารประเทศของรัฐบาล นอกจากจะไม่มีประโยชน์แล้วยังก่อให้เกิดความเจ็บปวด ไม่ต่างกับไส้ติ่งที่มีอยู่ในร่างกาย


กองทัพได้รับฉายาว่า

          “เล่นเพื่อน” จากการแต่งตั้ง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เป็น รมว.กลาโหม จัดทัพแถวทหารคืนความเป็นธรรมให้กับพวกของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีสะท้อนให้เห็นถึงการเล่นพรรคเล่นพวกภายในกองทัพ


สถาบันตำรวจได้รับฉายาว่า

           “โผอิมพอร์ต” เนื่องจากบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจแทบทุกตำแหน่งต้องได้รับไฟเขียวจาก พ.ต.ท.ทักษิณที่อยู่ในต่างประเทศทุกครั้ง หากใครไม่สามารถเดินทางไปรายงานตัวด้วยตนเองที่ดูไบ ฮ่องกง กัมพูชาก็ไม่สามารถได้รับตำแหน่ง


สำหรับวาทะแห่งปี ปีนี้ได้แก่

            “มีวันนี้เพราะพี่ให้” ของพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.เป็นวาทะแห่งปี เพราะเป็นวาทะที่สะท้อนวัฒนธรรมองค์กรของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างตรงไปตรงมาและชี้ให้เห็นว่าสังคมไทยเป็นสังคมที่มีโครงสร้างในลักษณะอุปถัมภ์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์