วุฒิสภาไม่ถอดถอน 76ต่อ49 สมชายรอด7ตุลาฯ


ที่ประชุมวุฒิสภา ลงคะแนนลับ มีมติไม่ถอดถอน สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง จากข้อหาสั่งสลายม็อบ 7 ตุลาคม ด้วยคะแนน 76 ต่อ 49...

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภาเป็นพิเศษ มี นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการประชุม เพื่อดำเนินกระบวนการถอดถอน นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ 50 มาตรา 273 จากกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลกรณีการสลายการชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2551 วาระการลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนผู้ถูกกล่าวหาออกจากตำแหน่ง โดยใช้วิธีการลงคะแนนลับโดยใช้บัตรลงคะแนน

ทั้งนี้ มติที่ให้ถอดถอนออกจากตำแหน่งต้องใช้เสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 5 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา หรือ ไม่น้อยกว่า 90 เสียงจาก 150 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการประชุม หลังจากมีกระแสข่าวว่า จะมี ส.ว.บางส่วนวอล์กเอาท์ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับกระบวนการเดินหน้าถอดถอน ปรากฏว่า ส.ว.ได้เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง มีผู้มารับบัตรลงคะแนน 134 คน

ทั้งนี้ผลการลงคะแนนปรากฏว่า วุฒิสภา มีมติเห็นด้วยให้ถอดถอน 49 เสียง ไม่เห็นด้วย 76 เสียง งดออกเสียง 6 บัตรเสีย 3 ถือว่า วุฒิสภามีมติไม่ถอดถอนนายสมชาย ออกจากตำแหน่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์