วุฒิสภาตั้งกมธ.ติดตามนโยบายปราบยารัฐบาล


นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา กรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา(วิปวุฒิสภา) กล่าวว่า ที่ประชุมวิปวุฒิมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหายาเสพติด เพื่อติดตามการดำเนินการตามวาระแห่งชาติ ในนโยบายด้านยาเสพติดของรัฐบาล

ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควร การประกาศใช้หลักนิติธรรมปราบปรามทั้งผู้ผลิต ผู้ค้า ผู้มีอิทธิพลและผู้ประพฤติมิชอบนั้น ต้องปราบปรามคนทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย การยึดหลักผู้เสพคือผู้ป่วย รวมทั้งการป้องกันกลุ่มเสี่ยงและขยายความร่วมมือกับต่างประเทศ ถือเป็นหลักการที่ถูกต้อง แต่มีข้อกังวลในการทำสงครามยาเสพติดที่มีการฆ่าตัดตอนในอดีต ยังเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงอยู่ จึงอยากให้รัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจนในการแยกผู้เสพออกจากผู้ค้ารายย่อย หรือการแยกผู้ค้ารายย่อยจากผู้ค้ารายใหญ่ ประกอบกับปัญหายาเสพติดที่เกี่ยวพันกับผลประโยชน์มากมหาศาล โดยเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงการจะจัดตั้งค่ายบำบัดตามนโยบายของ ป.ป.ส.ที่หลายประเทศยังต่อต้านอยู่ 


ยังมีปัญหางบประมาณที่ไม่เพียงพอปัญหายุทธศาสตร์ทางเลือก ที่มีทั้งการลดอันตรายจากการเสพยา การลดทอนความเป็นอาชญากรรม และการเบี่ยงเบนคดี ยังเป็นแค่โครงการนำร่อง ความล่าช้าในการผลักดันโครงการในสถานที่บางแห่ง เช่น ในเรือนจำรวมถึงการแก้ไขกฎหมายยังไม่ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร จึงต้องการให้นายกฯตอบให้ชัดเจนในประเด็นดังกล่าว ว่ามีแนวคิดจะปฏิบัติให้สอดคล้องกับนานาอารยประเทศหรือไม่อย่างไร เพื่อให้นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลข้อนี้ประสบความสำเร็จ ลดจำนวนผู้เสพยาลงได้อย่างมีนัยสำคัญ แม้จะไม่สามารถปราบให้สิ้นไปจากเมืองไทยก็ตาม



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์