วีระ อ้าง แม้ว งดโฟนอินแลกพท.เป็นแกนนำตั้งรบ.กร้าวมาร์คเป็นนายกฯเสื้อแดงลุกฮือทั่วประเทศ

เสื้อแดงกว่า 4 หมื่นเต็มสนามศุภฯ แต่ "แม้ว"ไม่ได้โฟนอิน "วีระ" อ้างแลกกับพท.เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กร้าวถ้า "มาร์ค" ได้เป็นนายกฯคนเสื้อแดงจะลุกฮือทั่วประเทศ

เสื้อแดง4หมื่นแห่ฟัง"แม้ว"
 
กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทยอยเข้าร่วมจัดกิจกรรม รายการความจริงวันนี้ ความจริงประเทศ สัญจรครั้งที่ 3 ที่สนามศุภชลาศัย สนามกีฬาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม โดยผู้จัดได้เปิดให้ผู้ร่วมชุมนุมเข้าสู่สนามในเวลาประมาณ 12.00 น. โดยมีประชาชนจำนวนมากทยอยมาร่วมชุมนุมจนแน่นสนามศุภชลาศัย ที่บรรจุคนได้ประมาณ 40,000 คน มีทั้งที่เดินทางโดยรถไฟฟ้า รถเมล์ รถแท็กซี่ รถส่วนตัว รวมถึงรถบัสมาเป็นคณะ ทำให้การจราจรฝั่งถนนพระราม 1 การจราจรติดขัดอย่างหนักจากรถที่มาจอดส่งผู้มาร่วมชุมนุม รวมไปถึงพ่อค้าแม่ค้า ที่นำสินค้าที่ระลึกมาวางจำหน่าย ทั้งเสื้อสีแดง หมวก เท้าตบ หัวใจตบ แตรเชียร์ ผ้ารัดข้อมือลายธงชาติไทย รวมไปถึงอาหารและเครื่องดื่มจำนวนมาก ทางเท้าเต็มไปด้วยแผงขายสินค้า
 

ขณะที่ภายในบริเวณสนามกีฬาก็มีการวางจำหน่ายสินค้าที่ระลึกของรายการความจริงวันนี้เป็นจำนวนมาก โดยผู้ที่จะเข้ามาภายในบริเวณสนามกีฬาแห่งชาติต้องเดินผ่านเครื่องตรวจอาวุธ ที่มีอยู่สามเครื่อง และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยรักษาความปลอดภัยคอยตรวจกระเป๋าที่ผู้ร่วมชุมนุมจะนำเข้ามาในพื้นที่ ทั้งนี้ เมื่อเข้ามาในบริเวณแล้วก็จะมีผู้ที่คอยแจกเอกสารบทความโจมตีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวมถึงพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งแจกเอกสารขอแก้ไข พ.ร.บ.องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะ เอกสารขอถอดถอนนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ภายในงานมีการชูป้ายข้อความประณามพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มเพื่อนเนวิน เช่น งูเห่าปากห้อย ประชาธิปไตยต้องอยู่ภายใต้อุ้งตีนเผด็จการ

โดนเขม่นปะทะช่างกลปทุมวัน

ทั้งนี้ ระหว่างวันได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นเป็นระยะ โดยเวลา 08.10 น. ตำรวจ สน.ปทุมวัน รับแจ้งเหตุ กลุ่มนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ที่อยู่ตรงข้ามสนามศุภชลาศัย ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. ปะทะกับกลุ่ม นปช. บริเวณด้านหน้า ต่อมา พล.ต.ต.วิทยา รัตนวิชช์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) พ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผกก.สน.ปทุมวัน ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่ามีกลุ่มนักศึกษาสถาบันดังกล่าว มีอาการเมาสุราจึงควบคุมตัวไปสงบสติอารมณ์ภายในสถาบัน

พ.ต.อ.ไพศาลกล่าวว่า จากการประสานกับอาจารย์ของสถาบัน พบว่าเวลา 18.00 น. วันเดียวกันนี้ จะมีการจัดงาน "ช่างกลปทุมวันคืนถิ่น"ขึ้น ทำให้มีนักศึกษาทั้งใหม่และเก่ามาเตรียมงานตั้งแต่คืนที่ผ่านมา โดยบางส่วนดื่มสุราจนเมาและได้ออกมาหาเรื่องกับกลุ่ม นปช. ที่จะมาชุมนุมที่สนามศุลชลาศัย และบางส่วนได้ขว้างก้อนหินออกมา เป็นเหตุให้มีการปะทะกันขึ้นได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนเสียงคล้ายระเบิดที่ได้ยินในสถาบัน น่าจะเป็นประทัดยักษ์มากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลเข้าประจำการบริเวณหน้ารั้วช่างกลปทุมวัน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจบางนายเอาหมวกไปแขวนไปที่ดอกบัวบนรั้ว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสถาบัน ได้มีนักศึกษาเดินมาบอกให้เจ้าหน้าที่เอาหมวกออกทันทีและไม่ให้แขวนหรือวางสิ่งของอีก และตามกระจกด้านหน้าโรงเรียนยังพบรอยกระสุนปืนอีกหลายนัด

จุดประทัดยักษ์ป่วนอีกรอบ

จากนั้น เวลาประมาณ 15.30 น. เกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้า สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ จุดเกิดเหตุอยู่ตรงข้ามสนามกีฬา โดยพบขวดน้ำขนาดเล็กอยู่ในสภาพฉีกขาด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ปทุมวันที่มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า วัตถุระเบิดดังกล่าว เป็นเพียงประทัดยักษ์ ที่มีการบรรจุดินปืนเข้าไป และต่อสายชนวนออกมา เมื่อระเบิดจะเกิดเสียงดัง คาดว่าต้องการข่มขู่เท่านั้น

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว มีกลุ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ นปช. ประมาณ 10 คน วิ่งกรูขึ้นมาบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ เนื่องจากเข้าใจผิดคิดว่ามีกลุ่มบุคคลโยนระเบิดมาจากด้านบนสถานี แต่ไม่พบบุคคลต้องสงสัย

"แม้ว"ต่อสาย"ตู่"ก่อนโฟนอิน

เวลา 15.45 น. แกนนำ นปช. ได้สลับกันขึ้นปราศรัยบนเวที โดยมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยขึ้นไปนั่งให้กำลังใจบนเวที อาทิ พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี นายวิทยา ทรงคำ ส.ส.เชียงใหม่ นายประสงค์ บูรณพงศ์ ส.ส.นครพนม นายประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย ส.ส. สมุทรปราการ ฯลฯ ทั้งนี้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นปราศรัยว่า ในขณะประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์สายตรงมาหาตนเพื่อถามถึงบรรยากาศภายในสนามศุภชลาศัย ซึ่งสัญญาณโทรศัพท์ยังชัดเจนดีอยู่ แต่ถ้ามีมือมืดตัดสัญญาณในช่วง พ.ต.ท.ทักษิณโฟนอิน ทางทีมงานได้เตรียมมาตรการรองรับไว้ทุกทางแล้ว โดยพ.ต.ท.ทักษิณ จะเริ่มโฟนอินเวลา 20.00 น. และจะมี 2 ช่วงคือการโฟนอินสดไม่กำหนดเวลาและประเด็น และเปิดซีดีที่บันทึกเอาไว้ล่วงหน้ามีความยาวประมาณ 23 นาที โดยพ.ต.ท.ทักษิณ จะพูดทุกเรื่องที่เกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน รวมทั้งเบื้องหลังการจัดตั้งรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งขอยืนยันว่าเป็นคำพูดที่มีเหตุผลประกอบสวยงามมาก
 
"จักรภพ"แช่ง"เนวิน"มีอันเป็นไป

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำ นปช. กล่าวปราศรัยว่า ขณะนี้กลุ่มคนเสื้อแดงได้ขยายไปสู่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกทั้งสหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว ต่อไปคนเสื้อแดงจะไม่จำกัดเฉพาะสัญชาติไทยเท่านั้น ส่วนคนที่ทรยศต่อผู้มีพระคุณ ถึงขั้นไปสวมกอดศัตรูของระบอบประชาธิปไตย ก็ขอให้มีอันเป็นไป วันนี้พวกเราได้บทเรียนจากเหตุการณ์ต่างๆ นอกจากฝ่ายประชาธิปไตยต้องต่อสู้กับเผด็จการแล้ว ยังต้องกำจัดสนิมในเนื้อด้วย พลังประชาชนเปรียบเสมือนน้ำมนต์ที่ใช้ไล่ผี คนที่ถูกมองว่ากึ่งผีกึ่งคน เมื่อเจอน้ำมนต์ก็ย่อมกระเจิง กระโดดเปลี่ยนข้างไป ดังนั้น ไม่ต้องไปอาลัยอาวรณ์ มีแต่ต้องสรรเสริญ และต้องดีใจที่เชื้อโรคในตัวหายไป 3 ล้านตัว
 
ปลุกชาวบ้านป่วนส.ส.ไม่ให้ย้ายขั้ว

นายจักรภพกล่าวต่อว่า พฤติกรรมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เข้ายึดสนามบินทั้ง 2 แห่ง คือ การก่อการร้ายตามมาตรฐานสากล เพราะไม่เคารพกฎหมายและกฎเกณฑ์ใดๆ เป้าหมายคนเสื้อแดงจึงชัดเจนว่าเป็นการต่อสู้เพื่อทำลายผู้ก่อการร้ายให้สิ้นซาก และต่อต้านพรรคที่วิ่งไปเป็นข้าทาสของผู้ก่อการร้าย โดยในขั้นแรกต้องไม่ยอมให้เผด็จการทั้งโดยรูปแบบและเผด็จการซ่อนรูปได้จัดตั้งรัฐบาล

"ในช่วง 2-3 วันนี้ก่อนโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 15 ธันวาคม ขอให้ประชาชนที่รักประชาธิปไตยทั่วประเทศออกมาแสดงพลังกดดัน ส.ส.ให้คืนประชาธิปไตยให้ประเทศ อย่าร่วมกับฝ่ายเผด็จการ ขอให้คนเสื้อแดงบุกไปบ้านหรือโทรศัพท์ไปหา ส.ส. เพื่อบอกว่าอย่าลืมบุญคุณประชาชน ดังนั้น ส.ส.ทุกคนมีโอกาสกลับตัวภายใน 48 ชั่วโมงนี้" นายจักรภพกล่าว

ขู่เล่นไม่เลิกเจอยุบสภาแน่

แกนนำ นปช.กล่าวต่อว่า ถ้ายังเล่นกันไม่เลิก พูดภาษาประชาธิปไตยไม่ได้ ก็ต้องยุบสภาเสีย เพราะถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตย หากแก้ปัญหาในครรลองไม่ได้ ก็ต้องให้ประชาชนตัดสินใจว่าใครเป็นกระสือ กระหัง อ้างว่ามี ส.ส.เท่านั้นเท่านี้ ใครเป็นประชาธิปไตยหรือเผด็จการ ท้ายที่สุดไม่ว่าใครจะได้เป็นรัฐบาล กลุ่มคนเสื้อแดงจะต้องขยายทั่วประเทศ จะประกอบกิจกรรมตลอดทั้งปี โดยมีการจัดตั้งสำนักงาน ตั้งคณะทำงาน เพื่อถ่ายเลือดให้ลูกหลานชาวไทยได้เป็นประชาธิปไตย เพราะไม่ไว้วางใจเผด็จการว่าจะฉวยโอกาสเมื่อไร
 
จัดนัด4สนามทบ.-ซัดลูกสนั่นหนีทหาร

ต่อมาเวลา 19.30 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ขึ้นกล่าวปราศรัยโจมตีการหนีทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมออกมาแฉข้อมูลเพิ่มเติมว่า นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ส.ส.พิจิตร บุตรชาย พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รักษาการรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นอีกหนึ่งคนที่หนีทหารตั้งแต่ปี 2539 ซึ่งผู้เป็นพ่อเคยสร้างตำนานงูเห่าภาคแรกยังเลวไม่พอ ยังสร้างตำนานงูเห่าภาค 2 อีก นอกจากนี้ ยังขอเชิญชวนคนเสื้อแดงให้ไปร่วมชุมนุมในรายการ "ความจริงวันนี้สัญจร" ครั้งที่ 4 ที่สนาม  กีฬากองทัพบก เพื่อต่อต้านการรัฐประหารในกองทัพ
ต่อมาเวลา

18.45 น. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ได้เดินทางมาหลังเวทีปราศรัยเพื่อให้กำลังใจแกนนำ นปช. ทั้งนี้ พล.ต.ขัตติยะกล่าวว่า ต้องการมาสังเกตการณ์ว่ามีประชาชนมาร่วมชุมนุมมากเพียงใด เมื่อได้เห็นพลังประชาชนจำนวนมาก ก็ต้องเรียกร้องให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ออกมาขอโทษประชาชนที่เข้าไปวุ่นวายกับการจัดตั้งรัฐบาล
ส.ส.เพื่อไทยแห่โชว์ตัว
จากนั้นในเวลา

20.00 น. บรรดา ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ที่มารอรับฟังการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แบบสดๆ ถึงขอบสนามศุภชลาศัย ได้ผลัดกันกล่าวยืนยันกับประชาชนว่า จะไม่หักหลังประชาชน โดยนางฐิติมา ฉายแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา ได้ยกพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า "ความกตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี" ขึ้นพูด พร้อมยืนยัน ว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย บนเวทีทุกคนเป็นผู้  รู้จักบุญคุณคน และต้องตอบแทนบุญคุณ   พ.ต.ท.ทักษิณ ก่อนที่ทั้งหมดจะร่วมกันร้องเพลง "คนึงหา"
 
กระทั่งเวลา 20.20 น. นายวีระ มุสิกพงศ์  ขึ้นบนเวทีเพื่อเป็นผู้ดำเนินการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ นายวีระ กล่าวตอนหนึ่งว่า จะจัดตั้งสถาบัน คนเสื้อแดงขึ้นให้ถูกต้องตามกฎหมาย วัตถุประสงค์เพื่อพิทักษ์ประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ เป็นระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยวันแรกของการจัดตั้งนี้ จะขอประกาศให้ พ.ต.ท.ทักษิณ   ชินวัตร เป็นสัญลักษณ์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

เวลา 21.00 น. นายวีระ มุสิกพงศ์ กล่าวบนเวทีว่า รู้ล่วงหน้าแล้วว่าจะถูกขัดขวาง โดยการใช้เทคโนโนโลยีทุกอย่างขัดขวาง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สื่อสารกับพี่น้องประชาชนไม่ได้ โดยการถ่ายทอดสดครั้งนี้ได้ใช้เอ็มวี 5 ในการถ่ายทอดสด แต่เอ็มวี 5 จอดำ ตั้งแต่เมื่อคืน วันที่ 2 ธันวาคมมาหนหนึ่ง และในวันนี้เมื่อถึงช่วงเวลาสำคัญของการปราศรัย จอดำตลอด เพื่อความไม่ประมาท เพราะเราโดนการฟาดฟันทางเทคโนโลยี จึงได้ 1.ทำวีทีอาร์สำรองไว้ 2.โฟนอินสด ฉุกละหุกทำอะไรไม่ได้ก็งัดของที่เราเตรียมไว้ออกมาซะก่อน ลืมบอกข้อ 3 แต่ให้ดูวีทีอาร์ไปก่อน
 
อ้างงดโฟนอินแลกพท.ได้รัฐบาล
 
ภายหลังเปิดวีซีดี พ.ต.ท.ทักษิณจบ นายวีระได้กล่าวปราศรัยกับผู้ชุมนุมว่า ได้มีการเจรจากับ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะให้ทางพรรคเพื่อไทยได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาล แลกกับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณจะยกเลิกการโฟนอิน ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณได้ให้สิทธิการตัดสินใจกับตน ว่าจะมีการโฟนอินต่อหรือไม่ ซึ่งตนได้ตัดสินใจของดโฟนอิน เพื่อให้พรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องเป็นสัญญา เบี้ยวกันไม่ได้ ถ้าวันจันทร์ นายอภิสิทธิ์ได้เป็นนายกฯ คนเสื้อแดงทั่วประเทศจะลุกฮือขึ้นมา และขอบอกไว้เลยว่า การประชุมอาเซียนจะเกิดไม่ได้ คนเสื้อแดงจะไม่ยอมให้มีการเปิดห้องประชุมอย่างเด็ดขาด จากนั้น นายวีระได้ประกาศยุติกิจกรรมการชุมนุมวันนี้ ทำให้กลุ่มเสื้อแดงทยอยกลับบ้าน

ทบ.งัดแผนอาร์มทองคุมม็อบ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยการนัดรวมพลคนเสื้อแดงชุมนุมใหญ่ที่สนามศุภชลาศัยว่า กองทัพได้ติดตามสถานการณ์และเตรียมความพร้อมกำลังที่จะสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจหากมีการร้องขอ กองทัพบกจัดเตรียมกำลังภายใต้ชื่อแผนอาร์มทอง โดยใช้กำลังของกองทัพบกทั้งสิ้น 17 กองร้อย แบ่งการปฏิบัติการเป็น 3 ระดับ คือ ระดับที่ 1 เตรียมกำลังทหารพร้อมปฏิบัติภารกิจได้ภายใน 1 ชั่วโมง ใช้กำลังทหารของกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 5 กองร้อย ระดับที่ 2 พร้อมปฏิบัติภารกิจภายใน 3 ชั่วโมง ใช้กำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 5 กองร้อย และระดับที่ 3 หากเกิดความรุนแรงต้องใช้กำลังทหารเต็มพิกัด เตรียมกำลังไว้ 7 กองร้อย มาจากกองทัพภาคที่ 1 จำนวน 3 กองร้อย และจากกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (นปอ.) จำนวน 2 กองร้อย และกำลังพลของกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2.รอ.) จำนวน 2 กองร้อย พร้อมออกปฏิบัติการภายใน 6 ชั่วโมง

"หากมีเหตุรุนแรงกองทัพพร้อมส่งกำลังสนับสนุนทันที แต่เชื่อว่าเหตุการณ์จะไม่รุนแรง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแกนนำทั้งหลายที่ขึ้นกล่าวบนเวที โดยทหารมีการติดตามสถานการณ์ จุดประสงค์คือหลีกเลี่ยงความรุนแรงทุกชนิดและอดทน อดกลั้น ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีกระแสพระราชดำรัส ที่ตำรวจและทหารยึดถือ โดยทำทุกอย่างไม่ให้เกิดความรุนแรง แม้จะต้องยอมถูกด่า ถูกตำหนิ เพราะความรุนแรงไม่ใช่ทางออก"โฆษกกองทัพบกกล่าว

ปัดสั่งเอ็นบีทีถอดรายการ3เกลอ

ถามว่า ผู้ดำเนินรายการ "ความจริงวันนี้" พาดพิงว่า ทหารมีส่วนทำให้รายการถูกงดออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับกองทัพ เพราะรายการความจริงวันนี้อยู่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ทหารทำอะไรไม่ได้ ข้อมูลที่เกิดขึ้นในสังคมเวลานี้ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลเท็จ เพื่อโฆษณาชวนเชื่อ รวมทั้งการออกมาระบุว่ากองทัพอยู่เบื้องหลังการจัดตั้งรัฐบาลนั้น พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก และตนในฐานะโฆษกกองทัพบก ชี้แจงมาตลอดว่า เรื่องการเมืองกองทัพไม่เคยเข้าไปเกี่ยวข้อง สิ่งที่เกิดขึ้นคือนักการเมืองเขามาขอคำปรึกษา ผบ.ทบ. จึงให้คำปรึกษาไปโดยไม่ได้ชี้นำ แต่ให้นักการเมืองสำนึกถึงผลประโยชน์ของชาติเท่านั้น

เมื่อถามว่า ผู้ดำเนินรายการควมจริงวันนี้ระบุว่ากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ส่งกำลังไปบล็อคไม่ให้ประชาชนเดินทางมาร่วมชุมนุม พ.อ.สรรเสริญกล่าวว่า กองทัพไปสั่งประชาชนได้หรือ หากสั่งได้คงไม่ไปสั่งอย่างนั้น แต่ไปสั่งคนที่จะออกมาพูดไม่ดีกว่าหรือ

เอ็นบีทีอัด3เกลอฟังไม่ได้ศัพท์

นายสุริยงค์ หุณฑสาร ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที กล่าวถึงกรณีที่ผู้ดำเนินรายการ "ความจริงวันนี้" ระบุว่าผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที ระงับการออกอากาศรายการความจริงวันนี้ เพราะถูกทหารด่า เนื่องจากปล่อยให้รายการด่าทหารอย่างหนัก ว่าขอยืนยันว่าไม่มีทหารเข้ามาเกี่ยวข้อง ตนคุยกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้ดำเนินรายการ บอกว่ารายการมีคนชมและด่าทุกวัน ซึ่งรายการพาดพิงหลายคนทำให้เกิดคดีความ ถูกฟ้องร้องทุกวัน เช่น กรณีภริยาของนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีการฟ้องร้องสถานี แต่ก็มีแฟนที่เหนียวแน่นเป็นแฟนพันธุ์แท้ แต่ก็มีผู้ที่ตำหนิจำนวนมากว่า มีลักษณะสร้างความแตกแยก
"แต่คืนก่อนที่สถานีจะขอใช้ช่วงเวลารายการนั้น ความจริงวันนี้ได้พาดพิงทหารเยอะมาก ทำให้มีผู้ชมโทรศัพท์เข้ามาต่อว่าสถานี และตำหนิรายการจำนวนมาก แต่ผู้ที่โทรศัพท์มาต่อว่าเป็นประชาชนไม่ใช่ทหาร ดังนั้น การที่ผู้ดำเนินรายการบอกว่ายุติออกอากาศ เพราะสถานีถูกทหารกดดันนั้น ไม่เป็นเรื่องจริง เป็นการฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกะเดียด" นายสุริยงค์กล่าว

ไม่รับปากได้ออกรายการต่อ

เมื่อถามว่า สถานีจะยุติรายการความจริงวันนี้ถาวรหรือไม่ นายสุริยงค์กล่าวว่า รายการนี้ยังไม่หมดสัญญา แต่หากสถานีเห็นว่ามีรายการอื่นที่จำเป็นต้องขอใช้เวลา ก็สามารถทำได้ตามที่ระบุไว้ในสัญญา ทั้งนี้ กฎเกณฑ์ของสถานีหากรายการใดมีประโยชน์จะได้รับอายุสัญญา 6 ปี แต่รายการปกติจะมีอายุสัญญา 3 เดือน ซึ่งรายการความจริงวันนี้มีอายุ 3 เดือน และเหลืออายุสัญญาประมาณ 1 เดือน ส่วนจะต่อสัญญาอีกหรือไม่ขอให้คณะกรรมการพิจารณาก่อน ส่วนเวลาที่เหลือ 1 เดือนจะมีรายการความจริงวันนี้หรือไม่ ต้องขอดูรายละเอียด คือ 1.ข้อตกลงในสัญญา 2.ประเมินรายการ และ 3.การตอบสนองสิ่งที่เคยทักท้วง อาทิ เรื่องคดีความ เพราะตั้งแต่มีรายการสถานีถูกฟ้องแล้ว 2 คดี หากดำเนินรายการต่อไปแล้วสถานีหรืออธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ถูกฟ้องจะดำเนินการอย่างไร เพราะสถานีได้ทักท้วงรายการทั้งด้วยวาจาและมีลายลักษณ์อักษรถึง 3 ฉบับ เพื่อให้ระวังเนื้อหา ข้อเท็จจริง และการกล่าวอ้างกระทบและละเมิดบุคคลที่ 3 แต่ยืนยันว่าสถานีไม่ได้ถอดรายการดังกล่าว แค่ขอใช้ช่วงเวลาตามสัญญาที่ทำได้ หากมีรายการอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า

โคราชเหมารถบัสขนคนเข้ากทม.

สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่ม นปช.ในต่างจังหวัด พบว่าที่ จ.นครราชสีมา กลุ่ม นปช.ที่ใช้ชื่อ "คนของแผ่นดิน ลูกหลานย่าโม คนโคราชรักษ์ประชาธิปไตย" ส่วนใหญ่จะเป็นพ่อค้าแม่ค้าตลาดไนท์บาซาร์ วัดบูรพ์ และชาวบ้านในชุมชนย่านเขตเลือกตั้งที่ 4 ของเทศบาลนครนครราชสีมา ฐานเสียงหลักของนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา บุตรชายของลูกชายนางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นัดรวมตัวตั้งแต่เช้าบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) เพื่อขึ้นรถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 ของบริษัท ราชสีมาทัวร์ จำกัด โดยกลุ่ม นปช.โคราชอ้างว่า มีผู้ใจบุญเช่าเหมามาให้ฟรี 2 คัน เพื่อพาเดินทางเข้ากรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังมีรถโดยสารปรับอากาศจากหลายจังหวัดทยอยมาจอดแวะที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ส่วนใหญ่ใส่เสื้อกันหนาวทับเสื้อแดงมาจอดพักและกราบไหว้สักการะย่าโม นอกจากนี้ยังมีการแจ้งข่าวสารผ่านสถานีวิทยุชุมชน มีดีเจชื่อ "อาแดง"หรือนางปภัสชนัญญ์ ฉิงอินทร์ คนสนิทของนายอัสนี เชิดชัย ส.ส.ระบบสัดส่วน พรรคพลังประชาชน เพื่อให้กลุ่ม นปช.มารวมตัวและติดตามรับชมการถ่ายทอดสด รายการความจริงวันนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ช่องเอ็นบีทีในช่วงหัวค่ำคืนนี้

ที่ จ.จันทบุรี กลุ่มเสื้อสีแดงนำโดยนายสำเริง ประจำเรือ สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) จันทบุรี เขต 1 อ.เมืองจันทบุรี พร้อมสมาชิกกว่า 500 คน ออกเดินทางด้วยรถบัสโดยสารเข้ากรุงเทพฯ เวลา 09.00 น. เพื่อไปร่วมสมทบที่สนามศุภชลาสัย

เสื้อแดงเหนือรวมพลเชียงใหม่

ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ตั้งเวทีบริเวณหน้าโรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อให้กลุ่มเสื้อแดงจาก จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย และจังหวัดใกล้เคียงเดินทางมาร่วมกิจกรรมทางการเมือง รอฟังการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

พ.ต.อ.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเพื่อดูแลการชุมนุมของกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการจัดกำลังปิด 4 เส้นทางโดยรอบเพื่อป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ส่วนที่หน้าหมู่บ้านระมิงค์นิเวศน์ ต.หายยา อ.เมือง ที่ตั้งสถานีวิทยุชุมชนวิหคเรดิโอ ของกลุ่มเสื้อเหลือง มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 1 ชุด ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนดูแลมาตลอดตั้งแต่เกิดเหตุฆ่ากันตาย

เชียงรายดาวกระจายต้านปชป.

ที่ จ.เชียงราย ตลอดทั้งวันกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยเชียงราย ได้จัดรถบรรทุก 6 ล้อออกปราศรัยต่อต้านการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ ไปตามถนนสายต่างๆ ทั่วทั้ง 18 อำเภอของ จ.เชียงราย ท่ามกลางกระแสข่าวนัดแนะจะเดินทางไปล้อมรัฐสภา ที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 15 ธันวาคม โดยให้รอการประสานจากแกนนำที่กรุงเทพฯก่อน

น.ส.จีรนันท์ จันทวงศ์ แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาฯ กล่าวว่า การปราศรัยจะดาวกระจายไปตามอำเภอต่างๆ โดยในวันที่ 14 ธันวาคม จะเดินทางไปพื้นที่ อ.เวียงชัย อ.ป่าแดด อ.พาน และรอฟังข่าวการจัดตั้งรัฐบาลไปพร้อมๆ กัน หากพรรคประชาธิปัตย์สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเพื่อขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลให้ถึงที่สุด แต่หากพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะยกเลิกการเดินทางไปกรุงเทพฯ
 
อุดรฯขึ้นป้ายหนุน"ประชา"นายกฯ

ที่ จ.อุดรธานี "ชมรมคนรักอุดร" นำเวทีขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องเสียง จอโปรเจคเตอร์ 2 ข้าง มาติดตั้งบริเวณลานหน้าหน่วยบรรเทาสาธารณภัย ริมหนองประจักษ์ศิลปาคม เทศบาลนครอุดรธานี มีป้ายภาพ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เขียนข้อความ "ชาวอุดรธานี ให้การสนับสนุน พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป" มาวางไว้เหนือลำโพง 2 ข้าง ขณะเดียวกันใช้สถานีวิทยุชุมชน เอฟเอ็ม 97.5 ออกอากาศเชิญชวนชาวอุดรธานี มาร่วมชุมนุมเวลา 16.00 น. เพื่อรอฟังการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เวลา 20.00 น.

นายขวัญชัย สาราคำ หรือไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร เปิดเผยว่า มั่นใจว่าจะมีคนจากพื้นที่มารับฟังคำปราศรัยครั้งนี้กว่า 5,000 คน และหลังจากฟังการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณเสร็จก็จะตัดสินใจว่าจะเดินทางเข้าร่วมชุมนุมที่กรุงเทพฯหรือไม่ โดยเตรียมรถบัสปรับอากาศไว้ 100 คัน

พ.ต.อ.ชวิศ ศรีจันทร์ ผกก.สภ.อุดรธานี เปิดเผยว่า ได้จัดกำลังตำรวจ 6 กองร้อย พร้อมชุดสืบสวนนอกเครื่องแบบอีก 5 ชุด, สายตรวจ 191, ตำรวจจราจร และตำรวจชุมชน ไว้เป็นกำลังเสริม รวมทั้งปิดถนนบางสาย เนื่องจากเวทีปราศรัยอยู่ใกล้สนามทุ่งศรีเมืองที่มีการจัดงานประจำปี นอกจากนี้มีการตั้งด่านตรวจ ป้องกันมือที่สามเข้ามาก่อกวน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์