วลีสุดท้าย เสธ.แดง ก่อนโดนสไนเปอร์เป่าขมองร่วง



วลีสุดท้าย "เสธ.แดง" ก่อนโดนสไนเปอร์เป่าขมองร่วง "ทหารไม่มีวันเข้ามาถึงในนี้ได้"

โทมัส ฟุลเลอร์ เป็นผู้สื่อข่าวประจำกรุงเทพฯ ของหนังสือพิมพ์ อินเตอร์เนชั่นแนล เฮรัลด์ ทริบูน อันเป็นหนังสือพิมพ์ในเครือเดียวกันและเป็น"อินเตอร์เนชั่นแนล เอดิชั่น"ของ นิวยอร์ก ไทม์ส หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา


ฟุลเลอร์กำลังพูดคุยกับ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ "เสธ.แดง" ร่วมกับผู้สื่อข่าวต่างชาติอีกกลุ่มใหญ่เมื่อย่ำค่ำวันที่ 13 พฤษภาคม เขายืนอยู่ห่างจาก เสธ.แดง เพียง 2 ฟุต เมื่อนายทหารที่ถูกสั่งพักราชการรายนี้ถูกยิง อาการเป็นตายเท่ากัน


ต่อไปนี้คือบางส่วนของการสนทนาที่ โทมัส ฟุลเลอร์ นำมาเขียนถึงเอาไว้ในไอเอชที ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม เป็นข้อเขียนที่ถูกนำไปอ้างถึงทั่วโลกตลอดวันนี้


เขาบอกไว้ว่า เมื่อเวลา 19.00 น. หนึ่งชั่วโมงหลังจากรัฐบาลประกาศมาตรการปิดล้อมเข้ม นายทหารยศพลตรีวัย 58 ปี ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ "ความไร้ขื่อแป" และ "การหลุดรอดพ้นจากการถูกลงโทษ" ที่ทำให้ไทยทั้งประเทศแตกแยกออกเป็นเสี่ยงๆ กำลังยืนอยู่ตรงหน้า


คำให้สัมภาษณ์เริ่มต้นจากการพูดถึงแกนนำคนอื่นๆ ของผู้ชุมนุมว่าเป็นพวกขี้ขลาดตาขาว "โง่ๆ"


อย่างไรก็ตาม เสธ.แดงยังคงยืนกรานนำเอาพลพรรคนักรบ "เสื้อดำ" เข้ามารับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้ประท้วง กลุ่มคนที่เขาอ้างว่าจงรักภักดีสูงสุดต่อตนเอง


เมื่อถามถึงข้อกล่าวหาจากรัฐบาลว่าเขาเป็นตัวการในเหตุระเบิดหลายสิบครั้งที่ผ่านมา รวมทั้งการสังหารทหารและประชาชนเมื่อวันที่ 10 เมษายน ฟุลเลอร์บอกว่า เสธ.แดงปฏิเสธเสียงดังเป็นภาษาอังกฤษ ต่อด้วยการยืนยันว่า "ไม่มีใครเห็นผมวันนั้น"


ฟุลเลอร์ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ตอนนี้ทางกองทัพดูเหมือนพร้อมที่จะใช้กำลังเพื่อสลายการชุมนุม คำตอบของ เสธ.แดง ยังมั่นอกมั่นใจเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา


"ทหารไม่มีวันเข้ามาถึงในนี้ได้"


สิ้นประโยคนั้น ฟุลเลอร์บอกว่า ได้ยินเสียงปังปะทุขึ้น ดังคล้ายกับเสียงประทัด ร่างของ เสธ.แดงร่วงลงกับพื้น ดวงตาเบิกโพลง คนใกล้ชิดที่เป็นผู้ชุมนุมด้วยกันทรุดลงจับร่างที่ไม่ไหวติงของนายทหารยศพลตรี


"เสธ.แดงถูกยิง เสธ.แดงถูกยิง"


ตอนถูกยิง เสธ.แดง หันหน้าออกนอกถนน ด้านหน้าของเขาคือแยกศาลาแดง สะพานลอยและย่านธุรกิจมูลค่ามหาศาล


โทมัส ฟุลเลอร์ บอกกับเพื่อนคนข่าวในเวลาต่อมาว่า ในนาทีนั้น เขารู้สึกเหมือนกระสุนเพชฌฆาตนัดนั้นปลิวผ่านหัวไปเส้นยาแดงผ่าแปดเท่านั้นเอง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์