วรงค์แจงทุจริตจำนำข้าว3เรื่อง ชี้นักการเมือง-ขรก.ร่วมกันโกง

วรงค์แจงทุจริตจำนำข้าว3เรื่อง ชี้นักการเมือง-ขรก.ร่วมกันโกง

25 ก.ย.57 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว "Warong Dechgitvigrom"

 ถึงบทสรุปความคืบหน้าต่างๆ ของคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า 1.คดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายแล้วไม่ระงับยับยั้ง ไม่ได้กล่าวหาว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นคนทุจริต คดีนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลไปแล้ว แต่อัยการสูงสุด (อสส.) เห็นว่าไม่สมบูรณ์ จึงตั้งกรรมการร่วม ตามข่าวว่าจะประชุมกรรมการร่วมวันที่ 23 ก.ย.แต่ฝ่ายอัยการไม่พร้อมจึงเลื่อนเป็น 10 ต.ค.เข้าใจได้ว่า ป.ป.ช.คาดว่าคดีดังกล่าวจะสรุปได้ภายในเดือน ต.ค.นี้

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า 2.คดีทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจี คดีนี้เป็นมหากาพย์ เกี่ยวข้องกับตัวละครจำนวนมาก
 
นอกจาก นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรมช.พาณิชย์ ข้าราชการระดับสูง และบริษัทเอกชน ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา ยังถูกขยายผลไปสู่บริษัทค้าข้าว 89 บริษัท และมีการกันพยานจากบริษัทค้าข้าว นำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหา นพ.วีระวุฒิ หรือหมอโด่ง ผู้เป็นเลขานุการรัฐมนตรี ว่าเป็นคนสำคัญคนหนึ่ง ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ย.นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.ได้ให้สัมภาษณ์ ผ่านสื่อว่า คดีนี้น่าจะสรุปชี้มูลความผิดได้ประมาณเดือน ต.ค.นี้ และ 3.คดีจัดทำข้าวถุงจำนวน 2.5 ล้านตัน ตรวจพบว่าไม่ได้ทำจริงจำนวนมาก คดีนี้ยังอยู่ในการพิจารณาของ ป.ป.ช.

นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นเป็นการทุจริตระดับปลายน้ำ ส่วนใหญ่เป็นฝ่ายการเมือง ร่วมกับข้าราชการ และเอกชน ส่วนระดับกลางน้ำคือ การตรวจโกดังข้าวโดย ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯ มีข่าวว่าจะแถลงผลการตรวจได้ภายในเดือน ก.ย.นี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์