ราษฎรเต็มขั้น!! พี่‘แม้ว’ - น้อง‘ปู’ ทัวร์รอบโลก เที่ยวทั่วไทย

ราษฎรเต็มขั้น!! พี่‘แม้ว’ - น้อง‘ปู’ ทัวร์รอบโลก เที่ยวทั่วไทย

โดย ปรัชญา  นงนุช


“คืนความสุข”

เป็นวลีสุดฮิตหลัง 22 พฤษภาคม 2557 ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้ามาบริหารประเทศ ทั้งแต่งเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย จัดรายการคืนความสุขให้คนในชาติ หรือ การจัดโปรโมชั่นของภาครัฐและเอกชนก็จะใช้คำนี้พ่วงท้าย กลายเป็นคำสุดฮิตไประยะเวลาหนึ่ง

เห็นทีผู้ที่ตอบรับนโยบายความสุขอย่างเห็นได้ชัด หนีไม่พ้นอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวัน 48 ปี ที่เพิ่งฉลองวันเกิดไปเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา เริ่มจากการทำบุญ ถวายสังฆทาน และปล่อยนกกระจาบกว่า 3,000 ตัว ที่วัดแสนสุข ย่านมีนบุรี หลายคนตีความชื่อวัดทันที ว่าชื่อสื่อนัยยะใดๆหรือไม่

หลังเสร็จทำบุญเสร็จได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่เฝ้าติดตามทำข่าว หลังตนพ้นตำแหน่งทางการเมืองมาแล้ว ก็มีความสุขเพราะตอนดำรงตำแหน่งก็ต้องดูแลประชาชน ตอนนี้ได้ให้เวลากับตัวเอง พักผ่อน อยู่กับครอบครัว เพื่อนฝูง แม้ไม่ได้อยู่ในการเมืองก็ยังคงติดตามสถานการณ์อยู่ใน ฐานะประชาชนคนหนึ่ง

ส่วนบทบาททางสังคมสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษนั้น อดีตนายกฯ เผย "ยังไม่ได้มอง เพราะคิดว่าอยากให้เวลากับครอบครัวบ้างและใช้ชีวิตปกติ เพราะวันนี้ถือว่าเราได้กลับมาเป็นราษฎรเต็มขั้นแล้ว ใช้ชีวิตแบบคนปกติ ก็มีความสุขดี"

ราษฎรเต็มขั้น!! พี่‘แม้ว’ - น้อง‘ปู’ ทัวร์รอบโลก เที่ยวทั่วไทย

วันที่ 22-23 มิถุนายน น.ส.ยิ่งลักษณ์และบุตรชาย ยังคงตระเวนทำบุญในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและอุตรดิตถ์ พร้อมท่องเที่ยวพบมวลชนที่มาต้อนรับ อย่างต่อเนื่อง

ตอกย้ำบทบาทของอดีตนายกฯหญิง ที่ดูเหมือนจะวางมือทางการเมือง เพื่อให้เวลากับบุคลใกล้ชิดและพักผ่อน ซึ่งการพักครั้งนี้ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้านการเมืองได้ถูกพักยาวถึง 5 ปีเรียบร้อยแล้ว หลังสนช.ตัดสิทธิทางการเมือง แต่บทบาททางสังคมน่าจะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่อาจเลือกเดิน เพราะก่อนหน้าที่เคยเป็นกรรมการและเลขานุการมูลนิธิไทยคม เพื่อการศึกษาของเยาวชนและสาธารณกุศลต่างๆ ก่อนลงสนามการเมืองเต็มตัวในการเลือกตั้งปี2554

ด้านพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังถูกพิษพาสปอร์ตเข้าไป ก็ได้เดินทางทัวร์ยุโรป ในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ อัพเดทผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา  ทั้งภารกิจประชุมและท่องเที่ยว เช่น ทานขาหมูเยอรมัน และมาดูบอลคู่ชิง Champions League 2015 ที่เบอรลิน , การประชุมที่ Imperial College กรุงลอนดอน เกี่ยวกับเรื่อง Bio Medicine  และนั่งรถไฟยูโรสตาร์จากลอนดอนมาพักผ่อนที่ปารีสสักสองวันก่อนกลับไปประชุมต่อที่ลอนดอน

แสดงให้เห็นว่าทั้งพี่และน้องต่างตอบรับโจทย์คสช.เป็นอย่างดีตามนโยบาย “คืนความสุข”

เพราะคำบรรยายใต้ภาพที่ทั้ง 2 พี่น้องใช้ในเฟสบุ๊กและอินสตาแกรม ล้วนเป็นคำเรียบง่ายมากขึ้น หลังก่อนหน้านี้จะเป็นคำที่มีความเป็นทางการ อาทิ  พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์อินสตาแกรม “มาประชุมเรื่อง Encryption Technology ที่ University College of London (UCL) ได้ไปยืนถ่ายรูปกับ Jeremy Bentham นักปรัชญาที่เป็นเจ้าของทฤษฎีทางด้านอาชญวิทยา วิชาที่ผมเคยเรียนมา เลยรู้สึกฟินมากก่อนจะเข้าประชุม”

และขณะพักผ่อนที่กรุงปารีส ได้โพสต์อินสตาแกรมว่า “นั่งชิลๆ ทานอาหารเช้า ที่โรงแรมแมนดาริน โอเรียนทัล ปารีส ก่อนขึ้นยูโรสตาร์กลับลอนดอน” เป็นต้น


ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ เมื่อวันที่20 มิถุนายน ได้กล่าวถึงภาพวาดเหมือนตนกับบุตรชายที่เพื่อนมอบเป็นของขวัญวันเกิด ว่า “ทำให้ปลื้มใจเมื่อเห็นภาพเหมือนรูปนี้ที่เพื่อนส่งไปรษณีย์จากเชียงใหม่มาให้ ขอบคุณ ปุ๊กกับเบิ้มมากนะจ๊ะ คิดถึงเพื่อนเสมอ”

ต่อมาวันที่ 21 มิถุนายน น้องไปป์มอบของขวัญวันเกิด จึงได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า “ วันนี้ลูกมาเซอร์ไพรส์แต่เช้า เอาการ์ดมาให้แม่ พร้อมคำอวยพรจากใจลูก แม่ช่างชื่นใจจริงๆค่ะ”

และการทำบุญที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้กล่าวถึงช่วงเดินสายหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ว่า “จำได้ว่าปราศรัยวันหนึ่ง หลายเวทีมากจนแทบไม่มีเวลาทานข้าว ชาวบ้านทำหมี่พันใส่กล่องมามอบให้ทานระหว่างทาง อร่อยมากแต่ไม่รู้จะหาทานอีกครั้งได้ที่ไหน จนวันนี้มาเจอหมี่พันลับแล ที่จังหวัดอุตรดิตถ์อีกครั้ง ดีใจมากค่ะ อดคิดถึงวันเก่าๆไม่ได้”

ล่าสุดคือการลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ได้โพสต์ว่า “ต้องแวะมาทานก๋วยเตี๋ยวห้อยขาประตูมอญ มีทั้งน้ำแข็งใส เผือกทอด ขนมถ้วย ข้าวโพดต้ม อร่อยดีค่ะ”


การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของทั้ง 2 คน ไม่มีใครรู้ที่มาที่ไปเท่าพี่น้องด้วยกันเอง อย่างไรตาม การเคลื่อนไหวครั้งนี้คงไม่ใช่เพียงการ “เที่ยวรอบโลก ทัวร์ทั่วไทย” แน่นอน

เพราะอาจเป็นสัญญาณการวางมือ เพื่อเป็น “ราษฎรเต็มขั้น” หรือ เป็น “ราษฎรเต็มขั้น” เพื่อเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ทั้งหมดนี้ล้วนสนองนโยบาย “คืนความสุขอย่างแท้จริง”

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์