“ราชทัณฑ์” แจงขั้นตอนฎีกา“ทักษิณ”


โฆษก ก.ยุติธรรม ยันตั้ง “สุชาติ” ไม่เกี่ยวเอื้อฎีกา “ทักษิณ” พ้นผิด อ้างพ้นมือราชทัณฑ์ไปแล้ว ขณะที่ “ชาติชาย” ปัด  “ประชา” สั่งใส่เกียร์ห้า 

วันที่ 14 ก.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม นายถิรชัย วุฒิธรรม เลขานุการ รมว.ยุติธรรม ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงข่าวชี้แจงขั้นตอนการดำเนินการเกี่ยวกับฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายถิรชัย ปฏิเสธว่า การโยกย้ายอธิบดีกรมราชทัณฑ์ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และให้ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) มาดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์แทนนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นการถวายฎีกา เนื่องจากเรื่องดังกล่าวได้ผ่านขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ไปแล้ว 

ขณะที่นายชาติชาย ชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับเอกสารฎีกาที่บรรจุอยู่ในกล่องกระดาษกว่า  300 ลัง  มาตรวจสอบตามขั้นตอนตั้งแต่เดือน ต.ค. 2552 จากนั้นทยอยส่งรายชื่อให้กรมการปกครองตรวจสอบกับทะเบียนราษฎร์ พบผู้ยื่นฎีกามีรายชื่อตรงตามทะเบียนราษฎร์กว่า  2 ล้านคน ชื่อไม่ตรงกว่า 3 แสนคน นามสกุลไม่ตรงกว่า 5 แสนคน ไม่พบชื่อหรือไม่พบนามสกุลอีกกว่า 5 แสนคน นอกจากนี้จากการสอบตัวตนของผู้ยื่นถวายฎีกาและความเกี่ยวพันทางเครือญาติของ พ.ต.ท.ทักษิณ กรมการปกครองได้ตอบกลับมาเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมาว่ามีเครือญาติ พ.ต.ท.ทักษิณ รวมอยู่ด้วย 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวด้วยว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม ไม่ได้เรียกหรือเร่งรัดให้กรมราชทัณฑ์ทำเรื่องฎีกาอย่างเร่งด่วน แต่เป็นเรื่องที่ดำเนินการไปตามลำดับขั้นตอน ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าตนถูกโยกย้ายเพื่อให้การพิจารณาฎีกามีความสะดวกมาขึ้นนั้น ตนขอตอบแบบไม่ได้เป็นการเอาใจรัฐมนตรีว่า ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกันแล้ว เพราะพ้นการทำงานในส่วนกรมราชทัณฑ์ไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของคณะทำงานกลั่นกรองและตรวจสอบข้อเท็จจริงที่กระทรวงยุติธรรมตั้งขึ้น.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์