รัฐบาล-พปช. เรียงหน้าอัดกลุ่มพันธมิตรฯ

วานนี้ ที่สวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 นายจักร-ภพ เพ็ญแข รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านบริเวณท้องสนามหลวง ในระหว่างการจัดเวทีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า

 รัฐบาลได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในบริเวณดังกล่าว รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อป้องกันไม่ให้มีใครหรือกลุ่มใดสร้างปัญหาและความวุ่นวายจนกลายเป็นการทะเลาะวิวาท อันจะก่อให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ เนื่องจากคนไทยไม่อยากเห็นเหตุ-การณ์ความไม่สงบอีกต่อไปแล้ว โดยเจตนารมณ์ของรัฐ บาลคือการสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ ไม่มีนโยบายส่งเสริมการใช้ความรุนแรงเพื่อแก้ไขปัญหา ไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมเปิดโอกาสให้ กลุ่มพันธมิตรฯแสดงออกได้อย่างเต็มที่ตามเจตนารมณ์ที่ต้องการ โดยไม่มีการสกัดกั้นแต่อย่างใด เนื่องจากเป็น รัฐบาลที่มาจากประชาธิปไตย ไม่ใช่รัฐบาลคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) จึงไม่มีหน้าที่ไปกำหนดให้ ใครหรือกลุ่มใดปฏิบัติตามความต้องการของรัฐบาล
  

แขวะขอทำบุญให้พวกจ้องคิดร้าย 

นายจักรภพกล่าวว่า ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2550 เพราะเป็นการแก้ เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองนั้น ยืนยันว่าการแก้ รัฐธรรมนูญไม่มีเรื่องส่วนตัว และรัฐบาลไม่มีนโยบายแก้ กฎหมายเพื่อตัวเอง แต่เป็นเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตยตั้งแต่ต้น ขอเรียกร้องว่าไม่ว่าจะเป็นฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือใครก็ตาม ขอให้ประ-ชาชนทั้งประเทศเป็นผู้ร่วมตัดสินว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีข้อบกพร่องหรือมีปัญหาต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่   ยืนยันรัฐบาลไม่มีนโยบายส่งเสริมให้การปะทะกันเกิดขึ้น   เพราะประชาชนต่างต้องการให้เกิดความสงบสุขในบ้านเมืองมากกว่าเห็นการทะเลาะและมีความรุนแรงเกิดขึ้นในสังคมไทยอีก อยากให้นำปัญหาผ่านระบบสภาเพื่อไปสู่การแก้ไขตามระบอบประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสมัคร สุนทรเวช นายกฯ และ รมว.กลาโหม ระบุว่าขณะนี้นายจักรภพกำลังถูกจับจ้องเล่นงาน นายจักรภพตอบว่า ไม่รู้สึกอะไร ขอทำบุญ ใช้ บุญชนะมารที่มุ่งร้าย ไม่คิดตอบโต้ด้วยความรุนแรง
 

“ชูศักดิ์” เมินพันธมิตรฯขู่เคลื่อนไหว
 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรฯขู่จะเคลื่อนไหว หากรัฐบาล เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นเรื่องปกติที่สามารถดำเนินการได้ เป็นสิทธิเสรีภาพของกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่ง รัฐบาลก็มีเหตุผลในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ   ผลจากการสำรวจประชาชนก็เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ แต่รัฐบาลไม่ต้องการให้การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้บ้าน เมืองถอยหลัง   และประชาชนก็ไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวาย แต่ประชาชนต้องการให้รัฐบาลเดินหน้าการแก้ไข ปัญหาเศรษฐกิจ   เมื่อยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ รัฐบาลพร้อมจะชี้แจงต่อสาธารณชน   และรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย
 

“เฉลิม” โวไม่อันธพาลเป็นดุษฎีบัณฑิต
 

ที่บ้านริมคลอง บางบอน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว. มหาดไทย กล่าวถึงกรณีการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า สรุปได้ว่าไม่มีสารประโยชน์อะไร แค่สะท้อนความรู้สึกชิงชังต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และอาฆาตพรรคพลังประชาชน กลุ่มพันธมิตรฯ มีอำนาจอะไรมาควบคุมตรวจสอบกระบวนการยุติธรรม ที่ดำเนินการกับ พ.ต.ท. ทักษิณ เมื่อขั้นตอนไปสู่ความถูกต้อง กลุ่มพันธมิตรฯ เป็นเทวดามาจากไหน ที่มาแสดงความอหังการ กลุ่มพันธมิตรฯ บอกว่ารังเกียจการแทรกแซงขบวนการยุติธรรม แต่ก็ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมเอง ส่วนแนวคิดที่เสนอให้ยุบสภาฯ นั้น เป็นการไม่ใช้หัวสมอง ใช้หัวแม่เท้าคิด เมื่อถามถึง งิ้วการเมืองที่ระบุว่า พ.ศ. 2551 อันธพาลครองเมือง โดยมุ่งเป้ามาที่ รมว.มหาดไทย ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า เป็นสิทธิ แต่คำว่าอันธพาลครองเมืองหมายถึงแก๊งรีดไถ ไปบังคับพ่อค้าขอโฆษณา ไม่ได้ก็ด่า ไม่ให้ก็เอาเขาไปประจาน นั่นคืออันธพาล ตนไม่ใช่ ตนเป็นดุษฎีบัณฑิต เป็นตำรวจ ทำงานให้บ้านเมือง เป็นอันธพาลคงไม่ใช่
 

ขนคนแทบตายได้แค่ 5,000 คน
 

เมื่อถามว่า เท่าที่ฟังการปราศรัยมีแนวทางเข้าข่ายการหมิ่นประมาทหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า “ยัง เขาระวังอยู่ โดยเฉพาะนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ไม่กร่างเหมือนทุกครั้ง ถ้าพลาดโดนแน่ นายสนธิเป็นใครที่บังอาจทำอย่างนี้ เพราะขณะนี้คดีอยู่ ที่ศาล และจะล้มละลายเมื่อ 5 ปีที่แล้ว มีฤทธิ์เดชขนาด ไหน ม็อบเมื่อคืนวันที่ 28 มี.ค. ขนแทบตายได้แค่ 5,000-6,000 คน ด่าได้ด่าไป แต่จะเปิดวอร์รูมกางตำราดูกฎหมาย ถ้าหมิ่นประมาทเมื่อไหร่ ฟ้องมึงแน่” ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่า รมว.มหาดไทยไปจ้างนายสนธิ 500 ล้านบาทเพื่อยกเลิกการชุมนุม ร.ต.อ.เฉลิมตอบว่า “ผมเนี่ยนะไปจ้างนายสนธิ ผมมีเงินมากขนาดนั้น 500 ล้านเลยหรือ 5 บาทผมยังไม่ซื้อเลย ไม่มีราคา ชาติหน้าตอนบ่ายๆ เลอะเทอะ”
   

กลุ่มมหาประชาชนฯยังเคลื่อนไหวต่อ
 

นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ กล่าวหาว่ารัฐบาลต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อช่วย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และยกเรื่องนี้มาเป็นข้ออ้างในการเคลื่อนไหวตรวจสอบรัฐบาลว่า เป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้น และล้มเหลวในการปลุกระดมอย่างสิ้นเชิง เพราะผู้ที่ดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญ ทั้ง ส.ส.ร.และ สนช.ก็เป็นตัวแทนกลุ่มของพันธมิตร แต่เมื่อรัฐบาลเห็นความไม่ชอบธรรมจึงต้องแก้ไข แต่กลับมาต่อต้านทั้งที่เป็นผู้ร่างขึ้นมาเอง ส่วนตัวเชื่อว่ากลุ่มพันธมิตรจะไม่สามารถใช้เรื่องอดีตนายกฯมาเป็นข้ออ้างได้อีก เพราะอดีตนายกฯประกาศเลิกเล่นการเมืองแล้ว จึงยกเรื่องนี้มาโจมตีรัฐบาล สร้างสถานการณ์ให้เกิดความวุ่นวาย ก่อนที่อดีตนายกฯจะเดินทางกลับประเทศ ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงจะไม่สะดุด เพราะประชาชนส่วนใหญ่จะเข้าใจเหตุผล
 

ขอร้องอย่าทำอะไรที่นอกเหนือกฎหมาย
 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ว่า การชุมนุมด้วยความสงบและปราศจากการมีอาวุธ เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่อย่าไปทำอะไรที่นอกเหนือกฎหมายเท่านั้นเอง เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้ว ถ้าใครออกนอกกฎหมายหรือหมิ่นประมาทก็สามารถดำเนินคดีได้ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกอะไร เพียงแต่อย่าให้เกิดการปะทะ เช่น มีอาวุธหรือทำร้าย หรือใช้ความรุนแรง ผู้สื่อข่าวถามว่านายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชาชน จะหยุดการเคลื่อนไหว แต่ก็มีกลุ่มคนออกมาต้านพันธมิตรฯ และมีการปะทะกัน นายชวนตอบว่า เป็นสิทธิของแต่ละฝ่าย ใครที่ชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ หรือใครทำอะไรที่นอกกฎหมาย ประชาชนก็เห็นอยู่ เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยกับนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ เพราะรัฐบาลพยายามโยงว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มพันธมิตรฯ นายชวนตอบว่า ไปห้ามไม่ได้ นายสมเกียรติก็ทำได้ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญ
 
สมาชิกกองทัพธรรมแจ้งความถูกทำร้าย
 

สายวันเดียวกัน ผู้ชุมนุมกลุ่มสมาชิกกองทัพธรรม ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ประมาณ 10 คน ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.ท.นิติกร ทองสุข พงส. (สบ 1) สน.ชนะสงครามว่า เมื่อประมาณเที่ยงคืนวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังเลิกจากชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อจะเดินทางกลับสันติอโศก ย่านบึงกุ่ม ได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านพันธมิตรฯ ใช้ก้อนหิน ขวดน้ำพลาสติกบรรจุปัสสาวะ ขวดแก้ว นอตและอิฐตัวหนอน ขว้างใส่กลุ่มสมาชิกกองทัพธรรมจนได้รับบาดเจ็บหลายราย

นายหนึ่งพุทธ วิมุตตินันท์ อายุ 66 ปี หนึ่งในกลุ่ม ผู้เสียหาย กล่าวว่า เดินทางมาจากสันติอโศกด้วยรถสองแถว 2 คัน เพื่อเข้าร่วมการประชุมการเสวนาทางวิชาการ “ยามเฝ้าแผ่นดิน ภาคพิเศษ” ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยจอดรถไว้บริเวณสนามหลวง ตรงข้ามทางเข้ามหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ หลังเลิกชุมนุมได้เดินทางกลับมาขึ้นรถเพื่อ จะเดินทางกลับ ระหว่างนั้นได้มีกลุ่มผู้ไม่หวังดีประมาณ 50 คน วิ่งกรูกันเข้ามาที่รถแล้วใช้ก้อนหินและขวดน้ำปาเข้ามาในรถ จนทำให้เด็ก คนแก่ และผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ 8 คน จึงพาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด ไปรักษาตัวที่ รพ.นพรัตนราชธานี ก่อนจะเข้าแจ้งความดังกล่าว 

น.ส.พนมธรรม นาวาบุญนิสิม อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67/30 หมู่ 5 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. กล่าวว่า หลังจากที่ขึ้นรถแล้วและกำลังจะเตรียมออกรถ สังเกตเห็นว่ามีกลุ่มผู้ก่อเหตุเป็นชาย ประมาณ 50 คน วิ่งกรูกันเข้ามาที่รถแล้วใช้ก้อนหินขว้างปาเข้ามา ถูกบริเวณ คางตนจนแตกเป็นแผลต้องเย็บ 5 เข็ม ส่วนบนรถสองแถว นั่งมีคนอยู่ประมาณ 30 คน ได้รับบาดเจ็บด้วยกันหลายคน โดยตนเองได้รับบาดเจ็บหนักสุด 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์