รบ.เชิญทูตฟังชี้แจงสถานการณ์ชุมนุมเสื้อแดง


รัฐบาลส่งหนังสือเชิญทูต รับฟังการชี้แจงสถานการณ์ชุมนุมเสื้อแดง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เวลา 13.30 น. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลได้ทำหนังสือเชิญไปยังคณะทูตานุทูต ผู้แทน และองค์กรระหว่างประเทศ ประจำประเทศไทย เข้ารับฟังการชี้แจงเหตุการณ์การชุมนุมทางการเมือง และการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในระหว่างการชุมนุมจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ รองนายกฯ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ในวันเสาร์ที่ 29 พ.ค.นี้ เวลา 13.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และยังเป็นการเปิดโอกาสให้นายกฯ ได้รับฟังเสียงสะท้อน ซึ่งจะเป็นการสร้างความเข้าใจ และทำให้ประเทศไทยได้รับการยอมรับจากต่างประเทศ รวมทั้งเป็นแนวทางทำความเข้าใจ และฟื้นฟูประเทศต่อไป และในวันเดียวกันนั้น นายกฯ ยังมีกำหนดพบปะกับสำนักข่าวต่างประเทศ รวมทั้งสื่อมวลชนไทยด้วย

นายปณิธาน กล่าวต่อว่า ขณะนี้เสียงสะท้อนจากต่างประเทศที่มีต่อประเทศไทยนั้น ดีขึ้นตามลำดับ และรัฐบาลมีแนวทางเดินหน้า 3 เรื่อง ควบคู่กันไป คือ การฟื้นฟู และเยียวยาแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน การรักษาความปลอดภัย และความมั่นคงของประเทศ และการเดินหน้าตามกระบวนการปองดอง ส่วนประเทศที่ออกประกาศคำเตือนการเข้าประเทศไทยนั้น เท่าที่ตนได้พบปะกับทูตหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ก็แจ้งว่า จะยกเลิกประกาศดังกล่าวภายในวันนี้ และยังมีประเทศนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย เพราะหลายประเทศพอใจการดำเนินการของรัฐบาลที่ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า จะมีการชี้แจงกรณีออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในข้อหาผู้ก่อการร้ายด้วยหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า นายกฯ คงพร้อมตอบในทุกคำถาม และเรื่องคดีความเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการ รัฐบาลไม่ได้มีแนวปฏิบัติกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นการเฉพาะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอีริค จี จอห์น เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบ และหารือกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง โดยใช้เวลากว่า 1 ชม. ซึ่งคาดว่า จะเป็นการพูดคุยเพื่อรับทราบแนวทางการทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับการคลี่คลายสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์