ยุทธศักดิ์พร้อมถกจีบีซีธ.ค.นี้

ยุทธศักดิ์พร้อมถกจีบีซีธ.ค.นี้

วันที่ 1 ธ.ค.54 เวลา 07.00 น. พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
 
ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมพร้อมในการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทยกัมพูชา(จีบีซี) ว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม ประสานงานกับทางกระทรวงกลาโหมกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว รวมถึง พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชาว่า กระทรวงกลาโหมของไทยพร้อมแล้วในการประชุม จีบีซี กับกัมพูชาให้เร็วที่สุด คาดว่าเดือน ธ.ค.นี้จะประชุมได้ เพราะไม่ควรจะช้ากว่านี้

สำหรับกรอบการประชุมนั้นทางกระทรวงการต่างประเทศได้เชิญกระทรวงกลาโหม

สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก และกองทัพภาคที่ 2 เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ในเรื่องกรอบการเจรจา และเรื่องที่จะนำไปหารือกัน ตอนนี้ได้ส่งรายละเอียดให้มาดูหมดแล้ว ตนจะเตรียมเรื่องเหล่านี้เข้าประชุมโดยมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศร่วมคณะไปด้วย 
 
“การประชุมที่ล่าช้าในครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบต่อคำสั่งของศาลโลก เพราะเราแยกกัน การพิจารณาของศาลโลกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งทางศาลโลกจะดำเนินการหาหลักฐาน และตัดสินความเมื่อไหร่ก็เป็นเรื่องของศาลโลก แต่เรื่อง จีบีซี เป็นการประชุมเพื่อดำเนินการตามคำสั่งชั่วคราวของศาลโลกว่าในระหว่างที่ศาลโลกยังไม่ได้ตัดสิน ทั้งสองประเทศจะต้องทำกันเช่นนี้ ซึ่งอาจจะเป็นผลดีต่อการตัดสินของศาลโลกในอนาคตว่าประเทศไหนให้ความสำคัญต่อคำสั่งชั่วคราวดังกล่าว ประเทศไหนที่ให้ความร่วมมือในการสร้างสันติภาพตามคำสั่งชั่วคราวของศาลโลกนี้บ้าง และจะเป็นผลในการตัดสินใจในอนาคต

         
ทั้งนี้การปรับกำลังตามพื้นที่ชายแดนนั้น ได้ประสานงานไปยังตำรวจแล้วที่จะมีการทดแทนด้วยเตรียมตำรวจตระเวนชายแดน ให้ได้จำนวน

หากไม่ได้ก็เอาตำรวจภูธรเข้าไป เราจะเจรจากัน แต่ก็ยังไม่ได้มีข้อตกลงอะไร ซึ่งควรจะมีอย่างน้อยไม่เกิน 400 คนต่อประเทศ และในการที่จะถอนกำลังก็จะมีก่อนมีผู้สังเกตการณ์มีผู้สังเกตการณ์ก็จะต้องพูดคุยกัน เพราะการดำเนินการใดจะต้องทำเหมือนกันและร่วมกันตำรวจภูธรได้เข้าไปในพื้นที่เพื่อดูความเรียบร้อย โดยตำรวจตระเวนชายแดนจะดูด้านยุทธการในการปฏิบัติการแทนทหาร แต่เราก็ไม่ต้องกลัว เพราะทหารที่ถอนออกมาก็ไม่ได้อยู่ห่างจากพื้นที่ที่กำหนดไว้ไกลเกินไป ซึ่งภารกิจทหารเองก็ยังดูแลอยู่ และพร้อมที่จะเป็นกองหนุน และ สนับสนุนให้” พล.อ.ยุทธศักดิ์ ระบุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์