ยิ่งลักษณ์ แจ้ง Win Mark กองทุนมาเลย์ ไม่มีความสัมพันธ์กับตระกูลชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ แจ้ง Win Mark กองทุนมาเลย์ ไม่มีความสัมพันธ์กับตระกูลชินวัตร

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 28 มีนาคม 2549 12:02 น.

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชี้แจงบริษัท Win Mark Limited และกองทุนมาเลเซีย 2 แห่ง คือ OGF และ ODF ไม่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับตระกูลชินวัตร หลังถูก ก.ล.ต. สั่งให้ชี้แจงข้อมูล

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประธานกรรมการบริหารบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถือหุ้นของ บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SC, Overseas Growth Fund Inc. หรือ OGF Offshore Dynamic Fund Inc. หรือ ODF และ Win Mark Limited หรือ Win Mark เนื่องจากปรากฏข่าวว่า ผู้ถือหุ้นดังกล่าวอาจมีความเกี่ยวข้องกับผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท SC คือ ครอบครัวชินวัตร นั้น บริษัท SC ได้ชี้แจงข้อมูลของผู้ถือหุ้นดังกล่าวนี้ไปยังสำนักงาน ก.ล.ต.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนหุ้นของบริษัท SC ในปี 2543 ขณะนั้นใช้ชื่อบริษัทว่า บริษัท โอเอไอ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด พบว่า Win Mark ได้จดทะเบียนจัดตั้งมีสัญชาติประเทศ BRITISH VIRGIN ISLANDS ที่ตั้งคือ P.O. BOX 3151 Road Town TortolaBritish Virgin Islands

ต่อมา เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2543 Win Mark เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นในทะเบียนบริษัท SC รวมจำนวน 55,079,999 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 10 บาท ขณะนั้นบริษัท SC มีทุนจดทะเบียน 2,200,000,000 บาท สัดส่วนการถือหุ้นคิดเป็นร้อยละ 25.04 ต่อมา ในปี 2545 บริษัท SC ได้มีการปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น โดยท้ายสุด Win Mark ได้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 61,165,144 หุ้น หรือสัดส่วนร้อยละ 32.99 และ Win Mark พ้นจากการเป็นผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2546 โดยการโอนหุ้นให้กับ VALUE ASSETS FUNDS LTD. นิติบุคคลสัญชาติมาเลเซีย กรณี Win Mark เป็นการเข้ามาถือหุ้นของบริษัท SC โดยการซื้อขายหุ้น และมีการชำระเงินถูกต้องครบถ้วน ไม่มีความสัมพันธ์ใดๆ กับครอบครัวชินวัตร

นางสาวยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนของบริษัท SC ได้ข้อมูลว่า OGF และ ODF เป็นกองทุนที่จัดตั้งขึ้นในประเทศมาเลเซีย บริหารโดยบริษัท HLG Assets Management หรือ HLG ในกลุ่ม Hong Leong Company โดยมี Mr.Andrew Ng เป็น Contact Person สำนักงานตั้งอยู่ที่ Level 8, Menara HLA, No.3 Jalan Kia Peng 50450 Kuala Lumpur โดยทั้งสองกองทุนนี้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท SC เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2546 ตามหลักฐานบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นบริษัท SC ที่ส่งต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนจำกัด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ฉบับลงวันที่ 1 กันยายน 2546 ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่มิได้มีความเกี่ยวข้องใดกับครอบครัวชินวัตรที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท SC

ในส่วนของข้อมูลที่บริษัท SC เปิดเผยในแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี 2546 และ 2547 นั้น บริษัท SC ได้เปิดเผยชี้แจงตามข้อมูลที่ได้รับมาอย่างถูกต้องครบถ้วน และนับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2546 ถึงปัจจุบัน บริษัท SC มีการประชุมผู้ถือหุ้นทั้งสิ้น 2 ครั้ง คือ การประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2547 และ 2548 โดยในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2547 OGF และ ODF มิได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม ส่วนในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2548 นายสมพงศ์ นครศรี กรรมการอิสระ เป็นผู้รับมอบฉันทะจากผู้ถือหุ้นหลายราย รวมถึงของ OGF และ ODF ในการเข้าร่วมประชุม นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2546 จวบจนปัจจุบัน OGF และ ODF ไม่มีการส่งบุคคลใดเข้ามาเป็นกรรมการในบริษัท SC แต่อย่างใด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์