ยงยุทธชงครม.กว่าหมื่นล้านฟื้นฟูประเทศ

ยงยุทธชงครม.กว่าหมื่นล้านฟื้นฟูประเทศ

ทำเนียบรัฐบาล นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการช่วยเหลือฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (กฟย.)

โดยมี พล.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อให้ความช่วยเหลือ ฟิ้นฟู เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ด้านฟื้นฟูคุณภาพชีวิต(กคช.) และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยา ผู้ประสบอุทกภัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน (กคฐ)โดยใช้เวลาการประชุมประมาณ 2 ชม.

จากนั้นนางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้พิจารณางบประมาณในการช่วยเหลือในการบูรณะที่เป็นงบประมาณที่จะต้องทำให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี โดยผลการประชุมในวันนี้จะนำเสนอเป็นวาระจรในครม.
    
ทั้งนี้พล.อ.อ.สุกำพลได้เสนองบประมาณฟื้นฟู สถานที่ราชการและระบบสาธารณนูปโภค เป็นจำนวน 384 ล้านบาท
 
ศาสนสถานและโบราณสถานเป็นจำนวน 1,593 ล้านบาท สถานศึกษาเป็นจำนวนเงิน 1,462 ล้านบาท ด้านแหล่งน้ำและระบบชลประทานเป็นจำนวนเงิน 5,900 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นในส่วน ของ กคฐ.รวมจำนวนทั้งสิ้น 12,983 ล้านบาท โดยจะมีชี้แจงรายละเอียดปลีกย่อยในทุกโครงการ เช่น วงเงินจำนวน 4,444 ล้านบาท ที่ใช้ในด้านคมนาคมนั้น จะเป็นการใช้ เพื่อดูแลและรักษาร่องน้ำใด พื้นที่ใดบ้าง เป็นต้น 
    
ส่วนอีกด้านที่ พล.อ.โกวิท ก็แยกออกเป็นในส่วนของกระทรวงต่าง ๆ ทั้งหมด 6 กระทรวง กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มี 17 โครงการ 5,357 ล้านบาท

เห็นชอบตามที่เสนอมา 14 โครงการ ในวงเงิน 2,296 ล้านบาท เห็นชอบกระทรวงศึกษาธิการ 12 โครงการ 778 ล้านบาท เห็นชอบของกระทรวงแรงงาน 6 โครงการ 1,983 ล้านบาท กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5 โครงการ 130 ล้านบาท กระทรวงสาธารณสุข 8 โครงการ 669 ล้านบาท กระทรวงมหาดไทย 153 โครงการ 1,645 ล้านบาท โดยทั้งหมดจะเข้าสู่ที่ประชุมครม.ในวันที่ 29 พ.ย.  และคาดว่าโครงการทั้งหมดจะเริ่มดำเนินการภายใน 1 ปี ตามหลักการกรอบ 5 ข้อ ในเรื่องของการเยียวยาน้ำท่วม และต้องเป็นเรื่องที่ต้องดำเนอนการโดยเร่งด่วน
    
นางฐิติมา ยังเปิดเผยด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี เตรียมที่จะจัดงานบิ๊คครีนนิ่งเดย์ครั้งใหญ่ ใน 25 จังหวัดที่ประสบอุทกภัย ระหว่างวันที่ 1-4 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ ทั้งนี้ในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ นายกฯ
และนายยงยุทธ จะเดินทางลงพื้นที่ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์