“ม็อบไร่อ้อย” บุกทำเนียบจี้สอบโกงสร้างโรงงานน้ำตาล

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเกษตรกรชาวไร่อ้อยจังหวัดสระแก้วและเครือข่ายผู้รักความเป็นธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางมาชุมนุมประท้วงที่บริเวณประตู 4 ถนนพิษณุโลก

สืบเนื่องมาจากการปิดถนนหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยผู้ชุมนุมกลุ่มนี้อ้างว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกระทรวงอุตสาหกรรมละเลยบกพร่องต่อการอนุมัติการเปลี่ยนแปลงสถานที่ตั้งโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่จาก อ.ตาพระยา  มายัง อ.วัฒนานคร ทำให้สงสัยว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจเอกชนเพียงฝ่ายเดียว

นอกจากนี้ การประชุมจัดเวทีหาทางออกระหว่างนายภัครธรณ เทียนไชย ผวจ.สระแก้ว เกษตรกรชายแดนบูรพา พ.ต.อ.พายัพ ทองชื่อ ส.ว.สระแก้ว คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา และสภาเกษตร จ.สระแก้ว ข้อสรุปมีความไม่ชัดเจนและคุลมเครือ โดยเฉพาะคำตอบของนายสิทธา ปัพพานนท์ อุตสหกรรม จ.สระแก้ว ในฐานะตัวแทนของนายประเสริฐ บุญชัยสุข รมว.อุตสาหกรรม ที่อ้างว่า โรงงานนิวกว้างสุ้นหลียังไม่ได้ยื่น รง.3 จึงทำให้เกิดความล่าช้า

แต่ในความเป็นจริงกระทรวงอุตสาหกรรมยังไม่ได้อนุมัติให้เปลี่ยนแปลงสถานที่โรงงานน้ำตาลแห่งใหม่ และการประกาศว่าจะรับซื้ออ้อยตันละ 1,200 บาทนั้น เป็นกลลวงให้เกษตรกรชาวไร้อ้อยหลงเชื่อว่าไม่จำเป็นต้องตั้งโรงงานน้ำตาลแห่งใหม่

ทั้งนี้ จากพฤติกรรมดังกล่าว อาจเชื่อได้ว่ามีกระบวนการทุจริตมิชอบตั้งแต่ระดับอุตสาหกรรมจังหวัด  ปลัดกระทรวงฯ ไปจนถึงรมว.อุตสาหกรรมอย่างเป็นระบบ 

อย่างไรก็ตาม ขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สอบสวนการละเลยบกพร่องต่อหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวไร่อ้อยจ.สระแก้วด้วย


จากนั้น นายสุภรณ์  อัตถาวงศ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมืองได้มารับหนังสือจากตัวแทนเกษตรกรชาวไร้อ้อยจ.สระแก้ว พร้อมกับระบุว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อน.ส.ยิ่งลักษณ์ให้รับทราบ และเร่งนำเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้พิจารณาต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์