มีชัย ระบุการเมืองซับซ้อน อะไรก็เกิดขึ้นได้

มีชัย ชี้การเมืองต่างจากอดีต เหตุซับซ้อน คาดเดายาก


ยอมรับเป็นเรื่องน่ากลัวอะไรก็เกิดขึ้นได้ ไม่เชื่อ "สุรยุทธ์" ถอดใจ ระบุเป็นทหารเสือ ผ่านอุปสรรคมามากและก่อนนั่งเก้าอี้นายกฯต้องคิดแล้ว

นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)




นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)


กล่าวถึงสถานการณ์ภายในประเทศที่มีความขัดแย้งอย่างหนัก ว่า รู้สึกเป็นห่วงเพราะแต่ละกลุ่มไม่ได้คิดถึงอนาคตของประเทศว่าจะมีความเสียหายเป็นอย่างไร คิดแต่จะดำเนินการไปตามเป้าหมายของแต่ละกลุ่ม และต่างฝ่ายต่างเรียกร้องตั้งเป้าประสงค์ซึ่งก็ทำให้ประเทศได้รับความลำบาก ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากัน ต้องเจรจาพูดคุยกัน สะสางปัญหาความไม่เข้าใจ นึกถึงประเทศเป็นหลั

ทั้งนี้ทิศทางที่ประเทศกำลังจะร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่


และจะมีการจัดการเลือกตั้งภายในปลายปีนี้ จะทำให้ระบบภายในประเทศกลับเข้าสู่ระบบปกติ ดังนั้นต้องอาศัยเวลาการเรียกร้องให้กำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้น คงทำไม่ได้เพราะแม้จะมีกฎหมายรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ต้องมีกฎหมายเลือกตั้งซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อยๆ ประมาณ 3 เดือน ฉะนั้นขอให้ทุกฝ่ายใจเย็น


ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีจะถอดใจและลาออกจากตำแหน่งนั้น


นายมีชัย กล่าวว่า คงเป็นไปไม่ได้เนื่องจากนายกฯ เป็นถึงทหารเสือเก่า เจออุปสรรคปัญหามามาก ซึ่งเชื่อว่าก่อนที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้มีการวางแผนมาอย่างรอบคอบแล้ว และคนระดับนี้ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งต้องคิดมาแล้ว จะถอดใจคงเป็นไปไม่ได้

ส่วนประเด็นปัญหาที่หลายฝ่ายมองถึงการแก้ไขปัญหาบ้านเมือง


ขณะนี้ยังไม่ประสบผลสำเร็จเพราะว่าทางรัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) มีความขัดแย้งกันนั้น นายมีชัยกล่าวว่า เป็นเพียงแค่กระแสข่าวเท่านั้น สำหรับปัญหากลุ่มม็อบป่วนเมืองนั้น เป็นเพียงแค่ขบวนการที่ไม่มีที่มาและสร้างผลกระทบให้ประเทศชาติเสียหาย ทำให้สถานการณ์ในประเทศเลวร้ายลง

สถานการณ์การเมืองความขัดแย้งวุ่นวายขณะนี้


มีความแตกต่างไปจากอดีตเป็นอย่างมาก มีความซับซ้อนจนเดาไม่ออก ไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าแต่ละฝ่ายต้องการอะไร อย่างกรณีที่มีการออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง อาจไม่ใช่ของจริง ซึ่งไม่รู้ว่าอยากจะให้มีการเลือกตั้งจริงๆ หรือไม่ เป็นเรื่องที่น่ากลัวเพราะเราไม่รู้ว่ามีอะไรอยู่ในใจ คาดเดายาก ผมเป็นห่วงมาก ถ้าหากทุกคนเอาประเทศเป็นหลักก็คงไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่ถ้าลืม อะไรก็เกิดขึ้นได้ นายมีชัย กล่าว


เมื่อถามถึงผลการสำรวจความนิยมของประชาชนต่อการบริหารงานของรัฐบาล


นายมีชัยมองว่า เป็นเครื่องหมายที่รัฐบาลต้องปรับทิศทางการทำงานให้เข็มแข็งรวดเร็วและโดนใจประชาชนมากขึ้น รัฐบาลอาจพูดจาทำให้ประชาชนไม่เข้าใจว่ารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง ดังนั้นจะต้องสื่อให้กับประชาชนได้รับรู้ว่าจะดำเนินการแก้ไขไปในทิศทางใด รวมถึงการแถลงผลงานต่างๆ ให้กับสาธารณชนให้รับทราบเพื่อลดความอึดอัดในสังคม ส่วนจะปรับ ครม.ใหม่หรือไม่ ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับรัฐบาล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์