มาร์คแถลงย้ำ-ไม่ล้อมปราบเสื้อแดง

เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 6 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงทางโทรทัศน์

ถึงท่าทีล่าสุดของรัฐบาลต่อผู้ชุมนุมเสื้อแดง ว่า ตนและผู้เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง ติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ต้องการให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ การชุมนุมตอนนี้เกินเลยขอบเขต คำสั่งศาลระบุอย่างชัดเจนว่า การชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ผิดกฎหมาย และศาลเห็นว่า อำนาจทางกฎหมายนั้นใช้ได้ทันที ขณะเดียวกัน แกนนำผู้ชุมนุมยังปลุกระดม และให้ข้อมูลบิดเบือนที่นำไปสู่ความเข้าใจผิดว่า รัฐบาลจะใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมโดยผิดกฎหมาย

สำหรับตน มีหมายต้องเดินทางไปประชุมอาเซียน แต่จะปรับลดเวลาลง เพื่อกลับมาดูแล

และหากวันที่ 10 เม.ย. สถานการณ์ยังไม่ปกติ ตนก็จะยกเลิกไปประชุมสุดยอดว่าด้วยนิวเคลียร์ที่กรุงวอชิงตัน
นายอภิสิทธิ์ย้ำว่า รัฐบาลพยายามวางแผนรับมืออย่างเหมาะสม ไม่ได้ใช้ความรุนแรง และมุ่งมั่นจะนำความสงบมาสู่ประเทศ และอยากให้ประชาชนฉลองเทศกาลสงกรานต์อย่างปกติ

ด้านแกนนำกลุ่มเสื้อแดง เปิดแถลงในเวลา 17.50 น. ยืนยันว่า ฝ่ายรัฐบาลมีแผนที่จะปราบปรามผู้ชุมนุม ด้วยการส่งรถทหารเข้ามา


แกนนำเสื้อแดงประกาศด้วยว่า หากการส่งสัญญาณสถานีพีเพิ่ล แชนเนลขาดไปเมื่อใด ให้ถือเป็นตัวชี้ว่า รัฐบาลจะปราบปรามผู้ชุมนุมแล้ว
ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 เม.ย. พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก และโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศอ.รส.) ออกแถลงการณ์พิเศษ ระบุว่า สืบเนื่องมีคำสั่งศาลวินิจฉัยให้การชุมนุมคนเสื้อแแดง เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย และกอ.รมน. มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายที่บังคับใช้กฎหมายได้ด้วยตัวเอง ศอ.รส. มีความจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการบังคับใช้กฎหมายบริเวณพื้นที่สี่แยกราชประสงค์ และเพื่อป้องกันการเข้าใจผิด นายกฯ ในฐานะผอ.ศอ.รส. ย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกนาย มีมาตรการไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ไม่มีการล้อมปราบ หรือสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ เป็นเพียงการปฏิบัติงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ


พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กล่าวว่า การปฏิบัติครั้งนี้ เป็นการทำหน้าที่ร่วมกันของเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และพลเรือน

ขอให้ประชาชนและผู้ชุมนุมสบายใจได้ว่า ไม่มีการสลายการชุมนุม หรือทำร้ายผู้ชุมที่ชุมนุม แต่มี 2 เจตนา คือ ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์  ซึ่งเป็นพื้นที่ห้ามตามประกาศศอ.รส. ยังคงให้เป็นไปตามกฎหมาย ขอให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ตลอดแนวราชประสงค์ไปชุมนุมยังจุดอื่นที่ไม่มีข้อกำหนด  และประชาชนทางบ้านไม่จำเป็นต้องเดินทางเข้ามา เพื่อเป็นการทำความเข้าใจตรงกันว่าไม่ได้ทำร้ายใคร และประชาชนทางบ้านสามารถติดตามข่าวสารได้ตลอดเวลา ขอยืนยันเจ้าหน้าที่ไม่มีอาวุธ เป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนและจะดำเนินการให้เร็ว และขอแจ้งให้ผู้ชุมนุมเดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าว ขอให้ทางบ้านติดตามข่าวสารโดยใช้วิจารณญาณ เนื่องจากเจ้าหน้าที่แค่ต้องการเพิ่มการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์