มาร์คเสนอเร่งแก้5ปัญหาด่วน

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงหลังการประชุมครม.เงา ว่า ที่ประชุมพิจารณาถึงการแต่งตั้งครม.ของนายสมชาย ว่าเป็นการสูญเสียโอกาสครั้งใหญ่

เพราะบุคลากรส่วนใหญ่ยังเป็นคนเดิมๆ ในรัฐบาลชุดเก่าที่ไม่มีผลงานโดดเด่นเป็นที่ยอมรับของประชาชน มีการนำคนที่เคยทำงานมาแล้วและมีปัญหาย้อนกลับมาร่วมครม. ถือว่านายสมชายปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไปในสภาวะที่สังคมกำลังเผชิญปัญหารุมเร้ามาก อีกทั้งกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลมีแต่ภาพการแก่งแย่ง ต่อรองวิ่งเต้นโดยไม่คำนึงถึงการเข้ามาแก้ปัญหาอย่างแท้จริง จึงไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นได้ และยังซ้ำเติมความรู้สึกของประชาชน รัฐบาลใหม่ควรมีท่าทีชัดเจนต่อปัญหาสำคัญ เมื่อนายกฯและรัฐมนตรีส่วนใหญ่อยู่ในรัฐบาลชุดที่แล้ว หรืออยู่ในแวดวงของครม.ชุดที่แล้ว ต้องส่งสัญญาณหรือตอบคำถามได้ว่าอะไรคือความเปลี่ยนแปลงและแตกต่าง ถ้ายังเน้นแต่เสียงข้างมาก กลุ่มเดิมหรือนโยบายเดิม สังคมจะไม่มีความหวังว่าจะออกจากวิกฤตนี้ได้อย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคมีข้อเสนอ 5 ข้อที่เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศที่ต้องรอการส่งสัญญาณอย่างรวดเร็วจากรัฐบาล คือ

1.ปัญหาน้ำท่วมและภัยพิบัติ รัฐบาลต้องระดมความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

2.เรื่องเศรษฐกิจและปัญหาปากท้อง ต้องส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นกลับมา คือ ปัญหาการทำงานระหว่างกระทรวงการคลังกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ต้องมีแผนชัดเจนในการฟื้นฟูการท่องเที่ยว

3.ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเลิกปล่อยให้เป็นภาระของตำรวจและทหารเท่านั้น

4.ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง รัฐบาลต้องเลิกความคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง แต่ควรสนับสนุนการแก้ไขเพื่อปฏิรูปการเมือง หรือทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย นายกฯต้องเลิกพูดว่ารัฐบาลไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ปล่อยให้พรรคตัวเองเดินหน้าสร้างปมความขัดแย้ง รัฐบาลต้องสนับสนุนและอำนวยความสะดวกต่อการทำงานของกระบวนการยุติธรรม และองค์กรอิสระให้เกิดความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับคดีเกี่ยวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กระบวนการยุติธรรมโดยเฉพาะอัยการสูงสุด ต้องมีความรวดเร็วและชัดเจนว่าจะจริงจังกับเรื่องนี้ ในส่วนสื่อของรัฐต้องไม่มีลักษณะการปลุกระดม สร้างความขัดแย้งหรือความเกลียดชัง ต้องไม่ถูกนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการเมือง

5.การบริหารราชการของรัฐบาลต้องเป็นระบบและคำนึงถึงระยะยาวอย่างชัดเจนมากขึ้น ต้องสร้างความซื่อสัตย์ ธรรมาธิบาลและความยุติธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ

เมื่อถามว่าการที่พล.อ.ชวลิต ได้รับมอบหมายให้ดูแลงานด้านความมั่นคงและปัญหาภาคใต้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องทำให้การแก้ปัญหาเป็นเรื่องของรัฐบาล

ต้องมีระบบโครงสร้างที่ชัดเจนว่าจะรับผิดชอบการแก้ปัญหาทั้งหมด ส่วนที่รัฐบาลยืนยันจะดำเนินการ 6 มาตรการ 6 เดือน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่จำเป็นที่จะยกเลิกมาตรการนี้ก่อนกำหนด แต่ก่อนที่อายุของมาตรการจะหมดลงรัฐบาลควรคิดถึงการช่วยเหลือที่เป็นระบบมากขึ้น อาทิ คูปองคนจนหรือระบบสวัสดิการ ที่น่าจะถูกหยิบยกเตรียมการให้ทัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์