มาร์คหวังจับหรั่งโยงถึงแม้วไขหลายคดี

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 18 ก.ค.  ถึงการจับนายสุรชัย เทวรัตน์ หรือหรั่ง

ที่อ้างว่าเป็นมือขวาและคนสนิทของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ผู้ต้องหาก่อเหตุสำคัยหลายคดี  สามารถขยายผลไปถึงสิ่งที่เสธ.แดงมักพูดว่ารับคำสั่งจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวได้หรือไม่ ว่า  คงจะดูจากการเคลื่อนไหวเมื่อมีการสอบสวนขยายผลได้ น่าจะได้ทราบว่าการที่เขาพบปะกับใคร วางแผนอะไร อย่างไรหรือมีความสัมพันธ์กับใครก็ช่วยให้เราขยายผลได้

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตนต้องการให้เจ้าหน้าที่ทำงานเต็มที่ แต่ก็ทราบว่าเรื่องอย่างนี้ไม่ง่ายนัก

แต่เนื่องจากเหตุที่เกิดขึ้นนั้นค่อนข้างจะเยอะก็น่าจะทำให้เราสามารถเชื่อมโยงได้ชัดเจนพอสมควร ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ว่า ทุกอย่างเป็นเหตุบังเอิญหมด หากหมายเหตุการณ์เราเห็นข้อเท็จจริงบางส่วนที่มันสอดคล้องกันก็คงไม่ใช่เหตุบังเอิญ ซึ่งเรื่องที่มันเกิดขึ้นในช่วงกระทำความผิดนั้นใครเกี่ยวข้องก็คงปฏิเสธไม่ได้ เมื่อถามว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงการชุมนุมจะเป็นไปได้หรือไม่ที่แกนนำผู้ชุมนุมจะไม่รู้เรื่องความรุนแรง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่าตรงนี้ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปขยายผล แต่พอเรามมีข้อเท็จจริงของจำนวนเหตุการณ์ที่เยอะขึ้น แล้วมีบางอย่งสอดคล้องกันก็คงจะไม่ใช่เหตุบังเอิญ

ไฟเขียว “คณิต” เชิญผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศ ร่วมสอบ “กระชับวงล้อม”

อย่างไรก็ตาม   เมื่อถามว่า นายคณิต  ณ นคร จะเชิญผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศมาร่วมการสอบสวนด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตรงนี้จะมีประโยชน์ แต่จะมาในฐานะใดและทำงานแบบไหนก็อยู่ที่ประธาน แต่เชื่อว่าน่าจะช่วยให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำให้ความยอมรับผลของงานของคณะกรรมการก็จะดีขึ้น


เมื่อถามว่าจะเป็นการดึงต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการของไทยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คงไม่ใช่การแทรกแซง

เพราะเท่าที่ตนเข้าใจนั้นคนที่จะมานั้นน่าจะเป็นการเข้ามาในลักษณะของตัวบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญ เช่น คนที่มีความเชี่ยวชาญเพราะเคยทำงานแบบนี้ในประเทศอื่นๆ ก็จะทราบแง่มุมที่เป็นประโยชน์ในการทำงานของคณะกรรมการ แต่ไม่ใช่ลักษณะการเป็นตัวแทนขององค์กร หรือรัฐ หรืออะไรแล้วเข้ามา


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์