มาร์คลั่นให้คณิตเดินหน้าต่อ แม้พท.–เสื้อแดงเห็นไม่เป็นกลาง

"มาร์ค"ลั่นให้"คณิต"เดินหน้าต่อ แม้"พท.–"เสื้อแดง"เห็นไม่เป็นกลาง ซัด “ตู่” พยายามโยงเรื่องไปมา บอกคณิตเหมาะสมแล้วมีความรู้


เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 9 มิถุนายน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์กรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) และ นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วนพท. แกนนำกลุ่มนปช. ไม่ยอมรับที่รัฐบาลแต่งตั้งนายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม – 19 พฤษภาคม ว่า ตอนนี้จะเดินหน้า นายคณิตได้แสดงความคิดเห็นและความตั้งใจแล้วว่าจะสอบทุกอย่างตรงไปตรงมา เพื่อหาข้อเท็จจริงนี่คือวัตถุประสงค์หลัก


ผู้สื่อข่าวถามว่า จะติดต่อตัวแทนของกลุ่มนปช.มาเป็นคณะกรรมการด้วยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนได้เคยคุยเอาไว้ว่าอยากจะให้มี

ส่วนนายคณิตจะตั้งใครได้หรือไม่ต้องรอดู เมื่อถามว่า นายจตุพรออกมาระบุว่าจะไม่ยอมรับผลการตรวจสอบหากนายคณิตยังเป็นประธานการตรวจสอบ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ผมขอเรียนตรงๆว่า กรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) เขาก็ไม่ยอมรับ ใครก็ตาม ที่ไม่ตามใจเขา เขาบางคนก็ไม่ยอมรับ แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจความตั้งใจ ที่จะทำเรื่องนี้ ซึ่งผมเข้าใจว่าองค์กรต่างๆพร้อมที่จะให้ความร่วมมือ"


เมื่อถามว่า นายจตุพร พยายามโยงว่านายคณิตเคยช่วยเหลือพรรคประชาธิปัตย์ ในการทำคดีที่ดินส.ป.ก. 4-01  จะทำให้ความน่าเชื่อถือของนายคณิตลดลงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “คุณคณิตเคยก่อตั้งพรรคไทยรักไทยด้วยซ้ำ ถ้าจะโยงกันก็โยงกันไปมา แต่ผมคิดว่าเราเอาความรู้ความสามารถของท่านจะดีกว่า รวมถึงความตั้งใจของท่าน ซึ่งผมเห็นว่าท่านมีความตั้งใจ ผมคิดว่าไม่ง่ายที่จะหาบุคคลที่จะรับทำงานนี้ เพราะเป็นงานที่ถูกกดดันมาก”


เมื่อถามว่า กระบวนการทำลายความน่าเชื่อถือของนายคณิตจะมีผลต่างสังคมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่ เพราะสังคมจะดูจากการทำงาน ซึ่งประวัติการทำงานของนายคณิตมีความโดดเด่น สามารถที่จะทำงานลักษณะนี้ได้


เมื่อถามว่า การทำงานท่ามกลางความกดดันมั่นใจหรือไม่ว่านายคณิตจะไม่ถอดใจลาออกไปเสียก่อน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "หวังว่า นายคณิตจะสามารถเดินหน้าได้ เพราะก่อนที่จะรับทำงานท่าน ทราบอยู่แล้วว่า แรงกดดันจะมหาศาล ท่านเป็นผู้ใหญ่ ท่านได้ไตร่ตรองและตัดสินใจถึงขั้นนี้แล้ว"


เมื่อถามว่า นายจตุพรระบุว่า หากเป็น นพ.บรรลุ ศิริพานิช ประธานกรรมการตรวจสอบการทุจริตกระทรวงสาธารณสุข จะไม่คัดค้าน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับบางคนถ้าผลออกมาไม่ถูกใจเขาก็คัดค้าน แต่ตนเชื่อว่า คนส่วนใหญ่ไม่เป็นอย่างนั้น และเชื่อว่ามีหลายคนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์พร้อมให้ความร่วมมือ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์