มาร์คย้ำไม่นิรโทษกรรมแม้ว

เมื่อเวลา 10.15 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (สทท.) หรือ สถานีเอ็นบีที นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนข้อความในทวิต เตอร์ เรียกร้องทุกฝ่ายเสียสละและเร่งสร้างความปรองดอง ว่า ยังไม่ได้อ่านข้อความในทวิตเตอร์ ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และยังไม่ทราบว่ามีการตั้งเงื่อนไขอะไร เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าพ.ต.ท. ทักษิณ เรียกร้องให้ทุกฝ่ายลืมเหตุการณ์ที่ผ่านมาและขอให้เสียสละเพื่อสร้างความปรองดองในชาติ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "ก็ดีครับ"

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเข้าทางกับทางพรรคภูมิใจไทยที่พยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมตั้งแต่ 19 ก.ย. 2549 จนถึงปัจจุบัน

นายกฯ กล่าวว่า เรายังไม่ทราบเลยว่าความผิดที่ว่าหมายถึงความผิดอะไร และบางทีในข้อกฎหมายก็พูดกันไปจนนึกว่านึกจะนิรโทษกรรมอะไรใครอย่าง ไรก็ได้ มันไม่ใช่อย่างนั้น บางเรื่องมันไม่ใช่ความผิดทางอาญา บางเรื่องก็เป็นความผิดเกี่ยวกับบุคคลคนเดียว เราจะไปนิรโทษกรรม หรือออกกฎหมายให้กับตัวบุคคลทำไม่ได้

นายกฯ กล่าวว่า ที่สำคัญอย่างที่ตนย้ำว่าเราต้องนึกถึงการรักษากฎหมายด้วยการให้กระ บวนการทางกฎหมายเดิน เพื่อจะได้แสดงออกถึงความเป็นนิติรัฐมีความรับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญ แต่ถ้าหากถึงจุดนั้นแล้วมีมาตรการอะไรจะช่วยกันผ่อนปรนความรู้สึก หรือผลรับต่างๆ ก็สามารถทำได้ มากกว่าที่จะพยายามบอกว่าคนผิดไม่ผิด แล้วก็แล้วๆ กันไป ว่าเป็นวิธีการปรองดอง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์