มาร์คมั่นใจ ภท.ไม่จับมือพท. ดันนิรโทษกรรม

"มาร์ค" มั่นใจภูมิใจไทย ไม่จับมือเพื่อไทย ดันกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อสร้างความปรองดอง ท้าให้ถามสังคม เชื่อมีปมขัดแย้งขึ้นมาใหม่ทันที...

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 14 ก.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) เตรียมที่จะประสานกับทางคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิป) เพื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.การนิรโทษกรรมผู้กระทำความผิดทางอาญาที่พรรคภูมิใจไทย ได้เคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้ง เพื่อสร้างความปรองดอง ว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ทางพรรคภูมิใจไทยระบุว่า ต้องการสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า "เรื่องนี้ลองถามสังคมสิครับ ผมกลับว่าจะมีปมความขัดแย้งใหม่เกิดขึ้นมาทันที"

เมื่อถามว่า ขณะที่นายกฯ ระบุว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายในเรื่องดังกล่าว

แต่ทางกลับกันพรรคภูมิใจไทยซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล กลับเห็นต่างจะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นกฎหมายที่พรรคภูมิใจไทยเสนอไว้ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่า เป็นการเสนอตั้งแต่ก่อนเข้ามาเป็นรัฐบาล หรือไม่ก็มีสมาชิกพรรคภูมิใจไทยเสนอไว้ แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้หยิบเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะถือว่าไม่ใช่นโยบาย เมื่อถามว่า จำเป็นต้องหารือกันก่อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องผ่านการประสานงานของวิป

ต่อข้อถามว่า แต่ทางพรรคภูมิใจไทยระบุว่า จะไปร่วมกับพรรคเพื่อไทย เพื่อผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ไม่คิดว่าทางพรรคภูมิใจไทยจะทำเช่นนั้น สาเหตุที่ไม่เชื่อเพราะคิดว่า เขาต้องคำนึงถึงความเป็นเอกภาพในทิศทางของการทำงาน ไม่เช่นนั้นประชาชนก็จะเกิดความสับสน เมื่อถามว่า แต่ถ้าพรรคภูมิใจไทยคิดในแง่การเมือง มากกว่าเสถียรภาพรัฐบาล จะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้อนถามว่า "ไม่ทราบว่าแปลว่าอะไร" เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีการคิดถึงความได้เปรียบทางการเมือง เพื่อนำไปสู่ความต้องการของตัวเอง เรื่องการนิรโทษกรรม และไปรวมกับเสียงของพรรคเพื่อไทย ก็จะกลายเป็นเสียงข้างมากได้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องที่ต้องมาทบทวนกันดูก่อน ว่าทำไปแล้วประโยชน์เกิดขึ้นกับใคร และเกิดความปรองดองอย่างที่ว่าจริงหรือไม่.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์