มาร์คนำถวายพระพรออนไลน์ ชี้ปชช.เลือกครม.โดยตรงตรวจยาก

มาร์คนำถวายพระพรออนไลน์ ชี้ปชช.เลือกครม.โดยตรงตรวจยาก

1 ธ.ค. 57 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม พรรคประชาธิปัตย์ 

 ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้จัดพิธีลงนามถวายพระพร และบำเพ็ญกุศลถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2557 บริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม นำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยบรรดาแกนนำพรรค  อดีต ส.ส.ของพรรค และสมาชิกพรรค เข้าร่วมพิธีดังกล่าว โดยทางพรรคได้มีการนิมนต์พระจากวัดเทพศิรินทราวาส ราชวรวิหาร 9 รูป  มาประกอบพิธีทางศาสนา จากนั้น นายอภิสิทธิ์ ได้นำสมาชิกพรรค ทำพิธีถวายราชสุดดีและถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และนำสมาชิกพรรคลงนามถวายพระพรออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์http://democrat.or.th/blessing/
   
ภายหลังจากพิธีฯ เสร็จสิ้นแล้ว นายอภิสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ถึงกรณีที่ คณะอนุ กมธ. ชุดโครงสร้างอำนาจทางการเมือง และองค์กรอิสระ ภายใต้ คณะ กมธ. ปฏิรูปการเมือง ที่มีนายนายสมบัติ  ธำรงธัญวงศ์ สปช.ด้านการเมือง เป็นประธาน  เตรียมเสนอระบบการเลือกตั้ง แบบเลือกนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีโดยตรงจากประชาชน (Cabinet List)  ว่า ตนได้ให้ความเห็นกับกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไปแล้วว่า ขอให้ตั้งโจทย์ในภาพรวมให้ชัดว่าสภาพปัญหาคือการไม่สามารถตรวจสอบการใช้อำนาจฝ่ายบริหารได้ 

ดังนั้นข้อเสนอก็ต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ไม่ใช่ทำให้ปัญหารุนแรงขึ้น เพราะถ้าให้มีการเลือกผู้บริหารโดยตรง
 
แต่ไม่ชัดเจนว่าเรื่องกลไกการตรวจสอบฝ่ายบริหารโดยสภาหรือฝ่ายอื่นจะเข้มแข็งอย่างไรก็จะเป็นอันตรายทำให้มีการอ้างความชอบธรรมจากการเลือกตั้งทำให้การตรวจสอบยากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะข้อเสนอที่ให้เลือกจากบัญชีรายชื่อเท่ากับเป็นการรวบอำนาจไว้ที่คนกลุ่มเดียว แต่ไม่สามารถตอบคำถามที่เป็นปัญหาอยู่ได้ จึงขอให้กรรมาธิการยกร่าง ฯ ได้พิจารณาออกแบบทั้งระบบจึงจะตอบได้ว่าการเลือกฝ่ายบริหารโดยตรงจะแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ ไม่ควรมีเป้าหมายว่าให้ทุกฝ่ายพอใจในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ทุกฝ่ายพอใจ จึงต้องออกแบบทั้งระบบให้สอดคล้องกัน ถ้าออกแบบด้วยการหยิบข้อเสนอหนึ่งมาวางแล้วเอาอีกข้อเสนอหนึ่งมาแปะ เอาอีกข้อเสนอหนึ่งมารวม แต่ระบบไม่สอดคล้องกันก็จะเป็นปัญหา ขาดเรื่องความสมดุลของโครงสร้างอำนาจซึ่งเป็นหัวใจของปัญหาการเมืองไทยมาโดยตลอด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์