มาร์คควงภริยาประชุมผู้นำอาเซียนฮานอย



นายกฯ ควงภริยาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กรุงฮานอย


วันนี้ 28 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยา ออกเดินทางออกจากท่าอากาศยานทหารกองบิน 6 เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 17 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยการประชุมมีวาระทั้งสิ้น 14 รายการ ที่เป็นการหารือระหว่างอาเซียนด้วยกัน และจะมีการประชุมกับประเทศคู่เจรจา 4 ประเทศ ประกอบด้วย จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอินเดีย รวมถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน +3 การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก

ในปีนี้ จะมีการประชุมสุดยอดสมัยพิเศษ ซึ่งจัดเพิ่มขึ้นอีก 4 รายการ คือ การประชุมสุดยอดอาเซียนรัสเซีย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และสหประชาชาติ หรือ UN นอกจากนี้ นายกฯ ยังต้องเข้าร่วมประชุมระดับผู้นำในการประชุมอนุภูมิภาคทั้งหมด 2 กรอบ คือ เป็นประธานการประชุมสุดยอดในกรอบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย กับเข้าร่วมประชุมสุดยอดลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ด้วย

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ ต้องจับตากรณีที่นายกฯ ไทย จะพบกับนายกฯ กัมพูชา ซึ่งก่อนหน้านี้ นายกฯ เคยให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการพูดคุยถึงเรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ภายหลังมีข่าวว่า นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง หลบหนีอยู่ในประเทศกัมพูชา อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ นายกฯ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนออกเดินทาง และมีกำหนดการกลับถึงประเทศไทย วันเสาร์ ที่ 30 ต.ค.นี้.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์