มาร์คกำชับรมต. ห้ามอื้อฉาว ยึดพระราชดำรัส

"มาร์ค" กำชับ รัฐมนตรี ยึด พระราชดำรัสในหลวง ครม.หมดเวลาทำประชาชนผิดหวัง ลั่นห้ามมีเรื่องอื้อฉาวอีก ให้เอกสาร รมต.ใช้แจงเหตุจลาจล-สลายม็อบในไทยต่อ ตปท...

ในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2553 ซึ่งมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในห้องประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี

ได้แสดงความยินดีแก่รัฐมนตรีใหม่ ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ทั้งนี้นายกฯ ยังได้แจกเอกสารสำเนา กระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่นายกฯและรัฐมนตรี ในโอกาสเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้ารับหน้าที่ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา แจกจ่ายแก่ ครม. โดยนายกฯ ได้กล่าวย้ำกับครม.ว่า ขอให้ครม.ทุกท่านยึดตามกระแสพระราชดำรัสที่ในหลวงทรงเน้นย้ำ ว่า ขอให้ครม.ตั้งใจ ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตและเสียสละ ขอให้ท่านตั้งใจทำงานเพื่อส่วนรวมได้สำเร็จ ถ้ามีคนขัดขวางก็อย่าไปใส่ใจ ท่านจงเอาใจใส่แต่งานที่ดีที่ท่านจะทำสำหรับส่วนรวมก็จะทำได้ 

“ผมขอให้ ครม.ทุกคนตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ ครม.ชุดนี้ไม่โอกาสที่จะทำให้ประชาชนผิดหวังอีกแล้ว และอย่าให้มีเรื่องอื้อฉาว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ในช่วงท้ายของการประชุมประชุม ครม. นายกฯยังได้แจ้งต่อครม.ว่า มี 3-4 เรื่องที่จะขอฝากครม. ไว้

คือ 1. ได้แจกเอกสารสรุปประเด็นการอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หนาจำนวน 42 หน้า ไว้ให้ครม. ขอให้ทุกคนได้ไปดูด้วยว่าอะไรที่เป็นประเด็นที่มีการตั้งคำถามก็ขอให้ไปรวบรวมข้อเท็จจริงต่างๆ เพื่อไปชี้แจงให้เกิดความเข้าใจในข้อเท็จจริงที่ถูกต้องด้วย ไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายตนหรือรัฐมนตรีท่านอื่น ๆ ทุก ๆ คน ตนจะมาตรวจสอบดูอีกที ถ้ามีอะไรเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการชี้แจง และตนก็จะตรวจสอบด้วย

อย่างกรณีเรื่องเหตุการณ์การชุมนุมและเหตุการณ์จลาจลที่ผ่านมาทั้งตน และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงก็ยังได้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ชุดที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธานมาเพื่อดำเนินการเลย

นอกจากเอกสารสรุปประเด็นการอภิปรายฯแล้ว ก็ยังมีเอกสารชี้แจงเหตุการณ์ก่อความไม่สงบและการจลาจล ที่เกิดขึ้น ที่จัดทำเป็นภาษาอังกฤษ

ที่ขอให้รัฐมนตรีทุกท่านที่หากมีภารกิจต้องเจรจากับต่างประเทศก็ขอให้ใช้เอกสารฉบับนี้ในการชี้แจงสถานการณ์เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันด้วย ส่วนเรื่องที่ 2. เรื่องที่เกี่ยวเนื่องมาจากการชุมนุมของกลุ่มนปช.ที่ผ่านมา มีปัญหาเรื่องอาวุธสงครามเป็นจำนวนมาก จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ไปตรวจสอบปัญหาเรื่องนี้แล้วรายงานกลับมาให้ครม.รับทราบภายใน 2 สัปดาห์ เรื่องที่ 3 . ปัญหาหนี้นอกระบบ จากจำนวนผู้ที่มาลงทะเบียนมีประมาณ 750,000 ราย มีจำนวนที่เข้าระบบแล้วประมาณ 740,000 ราย หรือคิดเป็น 97% อย่างไรก็ตาม พบว่าขณะนี้คนที่เป็นหนี้นอกระบบที่กำลังเข้าสู่กระบวนการได้รับการอนุมัติเงินกู้เพียงหมื่นกว่าราย

จากจำนวนคนที่ยื่นขออนุมัติการกู้เงินไปแล้ว 5 แสนราย แต่เพิ่งได้รับอนุมัติไปเพียงหมื่นกว่ารายหรือประมาณ 2%

จึงขอให้ทางกระทรวงการคลังเร่งไปแก้ไขปัญหานี้โดยด่วนด้วย เพราะ ยังถือว่าแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรหรือผู้ที่เดือดร้อนได้น้อยมาก นอกจากนี้นายกฯ ยังกล่าวฝาก เรื่องที่ 4 คือ ปัญหาเรื่องการพนันฟุตบอลโลกที่กำลังจะเริ่มขึ้นขอให้ทางกระทรวงวัฒนะรรม กระทรวงไอซีทีและสำนักงานตำรวจแห่งชาติผสตช.) ไปดูแลให้ดี อย่าปล่อยให้มีการปัญหาเรื่องการแทงพนันฟุตบอลโลก ขอให้ควบคุมเรื่องการพนันกันให้ดี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์