“มาร์ค” แขวะ 9 เดือน ปู ลอยตัว เมินสภาฯ แนะเร่งปรับหลังสงกรานต์

“มาร์ค” แขวะ 9 เดือน ปู ลอยตัว เมินสภาฯ แนะเร่งปรับหลังสงกรานต์


“มาร์ค” วิเคราะห์ 9 เดือน "ปู" ลอยตัว  ไม่รับผิดชอบต่อสภาฯ แนะพัฒนาตัวหลังสงกรานต์ เตือน สองปัจจัยเสี่ยงการเมือง-เศรษฐกิจ กระทบเสถียรภาพประเทศ

วันนี้ ( 15 เม.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร วิเคราะห์การบริหารงานของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี 9 เดือนที่ผ่านมาว่า มีพัฒนาการให้เห็นว่านายกรัฐมนตรี จะถูกจำกัดบทบาทในเรื่องสำคัญที่ต้องตัดสินใจและรับผิดชอบทางการเมืองจะถูกกันออกเกือบหมด เป็นปรากฏการณ์ที่เห็นชัดเจนในรอบ 9 เดือนที่ผ่านมาคือ คนที่เป็นผู้นำจะไม่สื่อสารหรือบอกทิศทางกับประชาชนเลยในเรื่องใหญ่ที่สุดของประเทศ ทำให้บ้านเมืองเหมือนขาดทิศทาง และขาดความรับผิดชอบ การหลบเลี่ยงไม่ร่วมประชุมสภาโดยอ้างว่า ติดภารกิจนั้นไม่ถูกต้อง เพราะทุกประเทศที่เป็นประชาธิปไตยล้วนแต่ให้ความสำคัญกับการตอบกระทู้ในสภา เพื่อให้ผู้นำรัฐบาลยังคงมีความรับผิดชอบโดยตรงกับประชาชนผ่านกระบวนการประชาธิปไตย ถ้าไม่ส่งเสริมค่านิยมนี้เราก็จะปล่อยให้สถานการณ์บ้านเมืองมีพรรคการเมืองที่อ้างแต่เรื่องผลการเลือกตั้ง แต่ไม่สนใจการทำงานของระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ทำให้ผู้นำประเทศหนีความรับผิดชอบที่มีต่อประชาชนตลอดเวลา

" หลังสงกรานต์นี้ผมอยากให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้นำในระบอบประชาธิปไตยด้วยจิตวิญญาณ กลับมาทำหน้าที่ในการรับผิดชอบต่อสังคมต่อประเทศ อย่าฟังคนที่เป็นที่ปรึกษาทางการเมืองมากเกินไป เมื่อมาอยู่ตรงนี้แล้วขอให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ สังคมไทยผมว่าเป็นสังคมที่ค่อนข้างจะใจดี เรื่องความผิดพลาดยอมรับกันได้แต่ขอให้ตั้งใจทำโดยยึดถือความถูกต้องและระบบ"

นายอภิสิทธิ์ กล่าว ผู้นำฝ่ายค้านฯ ยังเห็นว่า ปัจจัยเสี่ยงในทางการเมืองและเศรษฐกิจช่วงหลังสงกรานต์ จะกระทบซึ่งกันและกัน โดยในส่วนของเศรษฐกิจ เรื่องค่าครองชีพและเงินเฟ้อเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ รวมถึงความผันผวนในเศรษฐกิจโลกด้วย ส่วนในทางการเมืองถ้ารัฐบาลนังยืนยันจะทำในสิ่งที่มีความละเอียดอ่อน นำไปสู่ความขัดแย้งได้ง่ายก็จะเป็นความสุ่มเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเมือง ซึ่งหากการเมืองไม่นิ่งโดยมุ่งสร้างความขัดแย้งทางการเมืองก็จะกระทบเศรษฐกิจ

ขณะที่การบริหารที่ล้มเหลวทางเศรษฐกิจก็จะกระทบต่อการเมือง สองปัจจัยนี้จึงกระทบซึ่งกันและกัน จึงต้องแก้ไขทั้งสองด้านไปพร้อมๆ กัน. ส่วนผ่านมา 9 เดือนแล้ว 15 ล้านเสียงจะอยู่กับรัฐบาลครบหรือไม่นั้นไม่ทราบต้องถาม 15 ล้านเสียงที่เลือกรัฐบาลเข้ามาว่าคิดอย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์