ม.รังสิตมอบดุษฏีบัณฑิตให้พระสุเทพ

ม.รังสิตมอบดุษฏีบัณฑิตให้พระสุเทพ

'ม.รังสิต'มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิต สาขาผู้นำสังคม-การเมือง ให้ 'พระสุเทพ'

เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่มหาวิทยาลัยรังสิต มีการจัดพิธีประสาทปริญญา ประจำปี 2557 โดยมี พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ องคมนตรี และนายกสภามหาวิทยาลัยรังสิต เป็นประธานในพิธี โดยในปีนี้สภามหาวิทยาลัยรังสิตมีมติมอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต กิตติมศักดิ์สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง แก่พระสุเทพปภากโร หรือนายเทือกสุบรรณ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตย ที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) เนื่องจากสภามหาวิทยาลัยรังสิตมองว่า นายสุเทพ เป็นผู้นำที่ได้รับการตอบรับไม่เพียงแต่คนไทยเท่านั้น  แต่ยังรวมถึงผู้คนทั่วทั้งเอเชียด้วย ดังผลสำรวจของเว็บไซต์เอเชียโซไซตี้ ในปีที่ผ่านมา ที่นายสุเทพ ได้รับคะแนนการโหวตให้เป็นบุคคลแห่งปีของเอเชีย ประจำปี 2557 โดยได้คะแนนเสียงสูงถึง ร้อยละ 88 จึงเห็นควรที่จะมอบ ปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมืองให้ด้วยเหตุผล 1.มอบให้ในฐานะเป็นแกนนำภาคประชาชนในการต่อสู้กับอำนาจรัฐโดยยึดหลักอหิงสา  และเรียกร้องการปฏิรูปประเทศอย่างมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ 2.เป็นผู้สร้างปรากฏการณ์ทางการเมืองในภาคประชาชน และสร้างอารยะขัดขืนต่ออำนาจรัฐที่มิชอบ  จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศ และ 3.เป็นบุคคลที่ได้รับคะแนนเสียงจากการโหวตให้เป็นบุคคลแห่งปีของเอเชียจาก เว็บไซต์เอเชียโซไซตี้ด้วยคะแนนเสียงถึงร้อยละ 88 ในปี 2557 โดยมีคะแนนเสียงเหนือผู้นำและบุคคลสำคัญๆ ในเอเชียอีกหลายราย

นอกจากนั้นยังมอบปริญญาวิทยาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชานวัต กรรมเกษตร

แก่นายระพี สาคริก และปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง แก่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล  สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นอกจากนั้นยังมีศิลปินดาราที่เข้าร่วมพิธีประสาทปริญญาในปีนี้ อาทิ ณเดชน์ คูกิมิยะ (แบร์รี่) กฤชกนก สวยสด (อะตอม) ปนัดดา วงศ์ผู้ดี (บุ๋ม) ณธิดา ภัทรชาญไชย (ฝน) ศรศิลป์ มณีวรรณ์ (มะนาว) มารี เออเจนี เลอเลย์ (ส้ม) ธันวา สุริยจักร (ธันวา) พรรณวรท ด้วยเศียรเกล้า (แกรนด์) จุฑามาศ ปลั่งสุชน (จุ๊) เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการมอบรางวัล “เมืองดีเด่น” ด้านศิลปวัฒนธรรม ให้แก่ เทศบาลตำบลเชียงคาน จังหวัดเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้พระสุเทพ ไม่ได้เดินทางมารับมอบปริญญาศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิชาผู้นำ ทางสังคม ธุรกิจ และการเมืองแต่อย่างใด เนื่องจากยังปฏิบัติธรรมอยู่ที่วัดสวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี ทั้งนี้มีรายงานว่านายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต จะหาโอกาสมอบให้กับพระสุเทพด้วยตัวเองในภายหลัง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์