พันธมิตรนัดทบทวนศุกร์นี้ เปลี่ยนจุดยืนชุมนุมไล่รัฐ

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงวันนี้ (28 พ.ค.) ว่า

ได้เลื่อนการส่งมอบรายชื่อประชาชนที่ขอยื่นถอดถอน ส.ส.และ ส.ว. ที่ยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ไปเป็นวันศุกร์ที่
30 พ.ค. เพราะจากการประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐสภา ได้ให้มายื่นทีเดียว หากไปยื่นหลายครั้งก็ไม่มีความหมาย ส่วนเวลาชัดเจนที่จะเดินทางไป จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ยืนยันตอนนี้มีรายชื่อทะลุ 30,000 คนแล้ว
  

ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวต่อว่า


เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ประชุมประเมินสถานการณ์  พอใจต่อการชุมนุมขณะนี้ เพราะมีผู้ชุมนุมมามากขึ้นเรื่อยๆ และมีหลายคนเตรียมปักหลักไม่กลับบ้าน  ในวันศุกร์นี้ จะมีการทบทวนจุดยืนหรือกำหนดจุดยืนใหม่ที่มีต่อรัฐบาล  แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะใช้เวทีเพื่อขอฉันทานุมัติว่า ประชาชน ต้องการเปลี่ยนจุดยืนใหม่มากกว่าเรื่องรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขณะนี้ได้ประสานกับเครือข่ายให้งดกิจกรรมในวันศุกร์และให้เดินทางให้เข้ามาเพื่อร่วมชุมนุม  ผลจะเป็นอย่างไร ต้องรอช่วงเย็นวันดังกล่าว
 

นายสุริยะใส กล่าวต่อกรณี  ส.ส.พรรคพลังประชาชน
 

แจ้งความเอาผิดแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ยินดีทำตามกฎหมาย หากมีหมายเรียกตัวมาก็จะไปรายงานตัว จะเล่นตามกติกา  ส่วนกรณีที่มีข่าวว่า ข้าราชการการกระทรวงศึกษาธิการไปแจ้งความ โดยระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมก่อให้เกิดความเดือดร้อนนั้น กฎหมายจราจรมีบทลงโทษที่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม หากมีการแจ้งข้อกล่าวหาจะขอใช้สิทธิคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ได้ย้ำให้หน่วยรักษาความปลอดภัยของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อย่าประมาท เตรียมรับมือกับสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นและจะทำทุกวิถีทาง เพื่อไม่ให้กลุ่มป่วนเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมโดยเด็ดขาด หากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สวมชุดในเครื่องแบบ ที่จะมาสลายการชุมนุมก็พร้อมให้สลาย แต่จะกลับมาชุมนุมกันอีกครั้ง. 

วันเดียวกัน นายสุชาติ นาคบางไทร  หัวหน้ากลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ออกแถลงการณ์วันนี้  ยุติการชุมนุมของกลุ่ม เนื้อหาระบุว่า


ภารกิจของการชุมนุมเมื่อวันที่
25 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีตามวัตถุประสงค์เรียบร้อยแล้ว จึงขอประกาศให้ทราบทั่วกัน ว่ากลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ จะยุติการชุมนุมเพื่อต่อต้านพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และจะไม่เคลื่อนไหวใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อีกต่อไป หากพบเห็นหรือมีใครแอบอ้าง กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ จะไม่ขอรับผิดชอบทุกประการ และอาจดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่แอบอ้างหรือพาดพิงให้กลุ่มเสียหายได้ สำหรับเหตุผลที่ยุติการชุมนุมคือ ประการแรก ให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมไปฝ่ายเดียว เพื่อให้สิ้นเปลืองงบประมาณตนเองและไม่มีกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ เป็นคู่กรณีต่อไป  เป็นการปลดชนวนการแอบอ้างซ่องสุมนักเลงและอาวุธ  ฝ่ายบ้านเมืองจะได้จัดการกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยด้วยกฎหมายได้อย่างชัดเจน

 
แถลงการณ์ระบุด้วยว่า ประการต่อมา ได้มีเพื่อนร่วมอุดมการณ์ออกมาทำหน้าที่ต้อนรับมวลชนสนามหลวงแล้วหากกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ยังอยู่

หลายคนอาจไม่กล้าออกมา การยุติบทบาทของกลุ่มน่าจะช่วยให้ประชาชนออกมาแสดงพลังได้มากขึ้นเรื่อยๆ ประการที่สาม แกนนำหรือสมาชิกของกลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ จะไปขึ้นปราศรัยในฐานะนักพูดเป็นครั้งคราวและเป็นการส่วนตัวเท่านั้นบนเวทีสนามหลวง ประการที่สี่ หลีกเลี่ยงการเป็นเป้าของสื่อฝ่ายตรงข้ามที่จะพยายามยัดเยียดความผิดทุกประเภท ให้แก่กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ และประการสุดท้าย คือ ลดอุณหภูมิความรู้สึกของกลุ่มประชาชนที่ไม่ชอบการต่อต้านแบบเสี่ยงภัยและรุนแรงให้อยู่ข้างประชาธิปไตยต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์