พลเมืองโต้กลับจี้ปล่อยรินดา หยุดดำเนินคดีอย่างไร้เงื่อนไข

พลเมืองโต้กลับจี้ปล่อยรินดา หยุดดำเนินคดีอย่างไร้เงื่อนไข

13 ก.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แฟนเพจ "พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen" ได้เผยแพร่แถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัว นางรินดา ปฤชาบุตร ผู้ต้องหาโพสต์ข้อความกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โอนเงินจำนวน 1 หมื่นล้านบาทไปประเทศสิงคโปร์
 
รายละเอียดมีดังนี้
 
แถลงการณ์พลเมืองโต้กลับ
เรียกร้องให้ปล่อยตัว "หลิน รินดา" แม่เลี้ยงเดี่ยวของลูกเล็กสองคน ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข
 
จากการจับกุม "หลิน รินดา" โดยกลุ่มบุคคลนอกเครื่องแบบ ไม่แจ้งชื่อ ตำแหน่ง ยศ สังกัด ตั้งแต่บ่ายวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมดำเนินคดีเป็นข้อหาอาญาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และตามประมวลกฎหมายอาญา โดยกล่าวอ้างว่าการโพสต์ข้อความบนเฟซบุคส่วนตัวของเธอ กรณีข่าวลือนายประยุทธ์ ซึ่งยึดอำนาจบริหารประเทศมาจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ได้โอนเงินออกนอกประเทศ ว่าเป็นความผิดต่อความมั่นคงของประเทศชาตินั้น
เราพลเมืองโต้กลับมีความเห็นว่า
 
1. การบังคับใช้กฎหมายต่อพลเมืองต้องเป็นไปภายใต้หลักการแห่งความยุติธรรมและความเสมอภาค การไม่ให้ประกันตัวเพื่อต่อสู้คดีของ “หลิน รินดา” ถือเป็นการละเมิดสิทธิของความเป็นพลเมือง ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และทำลายหลักประกันความยุติธรรมที่มิให้ปฏิบัติต่อบุคคลผู้ถูกจับเยี่ยงผู้กระทำผิด เพราะถือเป็นการลงโทษผู้ต้องหาก่อนมีการพิพากษา รวมถึงเป็นการลดทอนความสามารถในการแสวงหาโอกาสในการต่อสู้คดีของผู้ต้องหาอีกด้วย
 
2. การกระทำที่ "หลิน รินดา" ถูกกล่าวหานี้ หากเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลที่มีความชอบธรรม ย่อมไม่เกิดเหตุคุกคามสิทธิเสรีภาพของประชาชนอย่างร้ายแรงเช่นนี้ เนื่องจากรัฐบาลที่มีผู้นำมาจากประชาชนย่อมต้องยินดีรับการติชมวิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริต หากจะเกินเลยไปบ้างหรือจะมีการดำเนินคดี ก็ย่อมต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมทางอาญาปกติ ไม่ใช่การสมคบกันตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรงเกินจริงเพื่อนำประชาชนขึ้นศาลทหารเพียงเพราะหมิ่นประมาทผู้นำประเทศ
 
ดังนั้น พลเมืองโต้กลับ จึงขอเรียกร้องให้
 
1) ปล่อยตัว "หลิน รินดา" ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข
2) หยุดดำเนินคดีต่อ "หลิน รินดา" ทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข
3) หยุดนำพลเรือนขึ้นศาลทหารทันทีอย่างไม่มีเงื่อนไข
4) หากบุคลากรภายใต้บัญชารัฐบาลทหารยังไม่มีความกล้าหาญเพียงพอจะดำเนินการตาม 1-3 ขอให้ศาลทหารให้ประกันตัว "หลิน รินดา" ตามสิทธิขั้นพื้นฐานที่เธอพึงมี
 
เพราะอำนาจท่านไม่ได้เป็นนิรันดร์,
พลเมืองโต้กลับ

พลเมืองโต้กลับจี้ปล่อยรินดา หยุดดำเนินคดีอย่างไร้เงื่อนไข


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์