พล.อ. สนธิ ย้ำไม่ล้วงลูกรัฐบาล ปล่อย 4 สมุนแม้ว

พล.อ.สนธิ เปิดใจได้ทาบทามให้ สุรยุทธ์


เสียสละรับเป็นนายกฯ คนใหม่แล้ว ชี้มีความเหมาะสมทุกด้าน คาดจะมีการประกาศเย็นวันนี้ ย้ำไม่เข้าแทรกแซงการแต่งตั้ง ครม.ชุดใหม่ ขณะเดียวกันได้สั่งปล่อยตัว ชิดชัย-มิ้ง-เนวิน-ยงยุทธ 4 สมุนคนสำคัญของ ทักษิณ แล้วเมื่อตอนเช้า แต่ให้ ตร.จับตาใกล้ชิด ด้าน มีชัย ถอนตัวพ้นทีม กม.แล้ว

วันนี้ (1 ต.ค.) เมื่อเวลา 11.45 น.ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)


ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสายทหารสัมภาษณ์อีกครั้ง ภายหลังการยึดอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา โดย พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้โทรศัพท์ติดต่อทาบทาม พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีถึง 2 ครั้ง เพื่อขอร้องให้เข้ามาช่วยเหลือประเทศชาติยามวิกฤต จากนั้นวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา จึงได้เดินทางไปพบ พล.อ.สุรยุทธ์ ที่บ้านพัก

โดยใช้เวลาหารือถึงปัญหาต่างๆ และเหตุผลถึงความจำเป็นที่ต้องทาบทามเข้ามารับตำแหน่งเกือบครึ่งชั่วโมง ก่อนที่ พล.อ.สุรยุทธ์ จะตัดสินใจรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และในวันนี้เวลา 16.00 น.ตนจะนำชื่อ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี

หัวหน้าคณะปฏิรูปฯ กล่าว


คนที่อยากเป็นนายกฯ ในประเทศมีมาก มีทั้งเสนอตัวเข้ามาหลายคน ซึ่งผมพิจารณาดูแล้วก็มีทั้งคนดี และคนไม่ดี ดังนั้น จึงตัดสินใจเพียงไม่กี่วัน เพราะคนดีๆ อย่าง พล.อ.สุรยุทธ์ หาได้ยาก

พล.อ.สนธิ กล่าวด้วยว่า


ผู้ที่เข้ามารับตำแหน่งนายกฯ ต้องเสียสละอย่างแท้จริง เพราะปัญหาหลังจากนี้ต่อไปต้องมีมากแน่นอน ดังนั้น นายกฯ ต้องเป็นบุคคลที่มีความสามารถ ประเทศชาติจะต้องเดินหน้าไปด้วยความมั่นคงอย่างแท้จริง

ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


ซึ่งขณะนี้พักอยู่ที่ประเทศอังกฤษจะเดินทางกลับประเทศนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ล่าสุด ยังไม่มีการติดต่อมายังคณะปฏิรูปฯ เพื่อกลับประเทศหรือขอพบแต่อย่างใด ส่วนการควบคุมตัว 4 อดีตรัฐมนตรีในรัฐบาลทักษิณ ซึ่งประกอบด้วย พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช นายเนวิน ชิดชอบ และนายยงยุทธ ติยะไพรัช นั้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ปล่อยตัวทั้งหมดแล้ว ส่วนหลังจากนี้จะมีการกลับไปดำเนินการตอบโต้คณะปฏิรูปฯ อย่างไรหรือนั้น ให้เป็นหน้าที่ดำเนินการของตำรวจที่จะต้องเฝ้าติดตาม ส่วนการถอนกำลังทหารที่อยู่ตามสถานที่สำคัญนั้นได้เริ่มทยอยถอนทหารแล้วทุกจุดตั้งแต่วันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า


ภายหลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ช่วงเดินกลับไปยังห้องทำงาน ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงการทาบทาม พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี พล.อ.สนธิ กล่าวยอมรับว่า ได้ขอความเห็นจาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ก่อนทาบทาม พล.อ.สุรยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.


คณะปฏิรูปฯ ได้ประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง โดย พล.อ.วินัย ภัททิยกุล เลขาธิการคณะปฏิรูปฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมให้รับทราบถึงการถอนตัวออกจากคณะทำงานด้านกฎหมายของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ พร้อมคณะทำงานที่ได้เข้ามาร่างธรรมนูญฉบับชั่วคราวให้กับคณะปฏิรูปฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ พล.อ.สนธิ ได้ทำหนังสือขอบคุณคณะทำงานด้านกฎหมายทุกคน ซึ่งภายหลังจาก นายมีชัย ถอนตัวออกจากคณะทำงานฯ ได้เดินทางไปพักผ่อนต่างประเทศ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: ผู้จัดการออนไลน์ ( manager.co.th )

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์