พท.เชื่อ ทูตสหรัฐฯคนใหม่ เป็นผลลบต่อคสช.

พท.เชื่อ ทูตสหรัฐฯคนใหม่ เป็นผลลบต่อคสช.

พท.เชื่อ ทูตสหรัฐฯคนใหม่ เป็นผลลบต่อ"คสช."-ย้ำ เสื้อแดงไม่มีศักยภาพ"บึ้มสมุย"

เมื่อวันที่ 16 เมษายน นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.)  และแกนนำนปช. กล่าวถึงกรณีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเลือกนายเกล็น เดวีส์ มาเป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทยคนใหม่ว่า นายเกล็น เดวีส์ ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเกาหลีเหนือ คนที่เคยไปเจรจากับประเทศเกาหลีเหนือที่เต็มไปด้วยอาวุธนิวเคลียร์ คนที่จะไปพูดคุยเจรจาได้ก็ต้องรู้เท่าทัน รู้เหลี่ยมและต้องเขี้ยวพอกัน

การที่สหรัฐฯ เลือกทูตคนนี้มาแสดงว่า ไม่ค่อยไว้ใจพล.อ.ประยุทธ์ ที่ตีสองหน้า เป็นเด็กเกเร

เลยเลือกนายเกล็นมาเพื่อหวังจะมาคอยดีลอะไรบางอย่าง รวมทั้งก่อนหน้า อดีตส.ว.คนหนึ่งของสหรัฐ ระบุชัด สหรัฐไม่อาจทิ้งประเทศแถบภูมิภาคนี้ไปได้ เพื่อต้องการที่จะมาคานจีน ไม่ให้คุกคามประเทศอื่น ในเมื่อไทยเคยอยู่ในเขตอิทธิพลสหรัฐ เมื่อเกิดรัฐประหารโดยทหาร เหมือนเป็นการหยามเขา แต่เนื่องจากเขาสุภาพ ไม่อยากพูดอะไรตรงๆ เลยต้องหาคนมาดูแล เป็นเหตุให้แต่งตั้งนายเกล็น มาทำหน้าที่ทูตในประเทศไทย เพราะสถานการณ์ตอนนี้ไทยกับเกาหลีเหนืออาจไม่ต่างกัน ได้ทูตคนนี้มาจึงถือว่าเหมาะแล้ว

“เชื่อว่าเมื่อนายเกล็นมาคงจะมีแอคชั่น หรือคำพูดอะไรบางอย่าง เขาอาจให้เกียรติแต่คงไม่เกรงใจประเทศที่อยู่เท่าใด ดูแล้วการส่งนายเกล็นมาน่าจะเป็นผลลบต่อคสช.มากกว่า ทางที่ดีพล.อ.ประยุทธ์ก็ควรทำตามโรดแมป กำหนดวันเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว ”นพ.เชิดชัยกล่าว
 
นพ.เชิดชัย ยังกล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงบางนาย ระบุเหตุระเบิดลานจอดรถห้างเซ็นทรัล เฟสติวัล เกาะสมุย

และเหตุเพลิงไหม้สหกรณ์โคออป อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี อาจเกี่ยวพันกับอดีตนักการเมืองจากขั้วอำนาจเก่าว่า เกาะสมุยเต็มไปด้วยพื้นที่ที่สวยงาม มีนักธุรกิจใหญ่เอกชนไปทำธุรกิจ ที่รู้คือ นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของสนามบินเกาะสมุยจากบริษัทบางกอก แอร์เวย์

ส่วนอีกพวกก็ของพระสุเทพ ลูกชายก็มีกรณีพิพาทที่ดินเขาแพงอยู่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น น่าจะเกี่ยวกับพรรคที่คุมภาคใต้มากกว่า

 แต่พอเกิดเหตุอะไรก็มักมีการโยงมาถึงคนเสื้อแดง พ.ต.ท.ทักษิณ นักการเมืองเพื่อไทย ซึ่งมันผิด ทั้งเหตุระเบิดหรือไฟไหม้ น่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ของของกลุ่มเชียร์รัฐบาลที่สร้างขึ้นมาเพื่ออยู่ในอำนาจต่อ หรืออาจเป็นกลุ่มที่เคยเชียร์แต่ไม่ได้อะไรสมใจ

“เสื้อแดง นักการเมืองเพื่อไทยพื้นที่ทางใต้ ไม่มีประโยชน์ที่จะไปทำ ศักยภาพก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว ยิ่งหากหวังจะโยงมาถึงนักการเมืองภาคอีสานจะไปก่อเหตุยิ่งไม่เกี่ยว คาร์บอม ไม่มีใครมีประสบการณ์เว้นแต่พวกทางใต้ อย่าไปตามล้าง ตามผลาญพวกเสื้อแดงหรือคนรักประชาธิปไตยมากนัก ยิ่งทำให้เขาคับแค้นใจมากขึ้น ก็อยากขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ทำตามโรดแม็ปโดยเร็ว กำหนดวันเลือกตั้ง ประเทศจะได้เข้าโหมดปกติ”นพ.เชิดชัยกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์