“พงศ์เทพ”ปัดตอบข้อเสนอเยียวยาครูใต้เท่าม็อบแดง

เมื่อเวลา 09.10 น.วันที่ 14 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ

“พงศ์เทพ”ปัดตอบข้อเสนอเยียวยาครูใต้เท่าม็อบแดง


                ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ว่า หลังจากหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตัวแทนสมาพันธ์ครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประชาชนในพื้นที่แล้ว ก็ได้มีมาตรการที่เห็นพ้องกัน โดยทางตัวแทนครูในพื้นที่จะประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ขณะที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ ก็ยังอยู่ในพื้นที่ ดังนั้น จะมีการดูแลตั้งแต่ที่พัก เส้นทางสัญจร และโรงเรียน ซึ่งเป็น 3 จุดที่ล่อแหลม โดยครูแต่ละคนจะมีความเสี่ยงไม่เหมือนกันก็จะปรับเรื่องการดูแลให้เข้ากับเสี่ยงของแต่ละคน รวมทั้งแต่ละพื้นที่ด้วย จึงเชื่อว่าในการประชุมร่วมกันระหว่างตัวแทนครูและหน่วยงานความมั่นคงก็น่าจะเห็นพ้องกันได้ว่ามาตรการใดจะทำให้ครูมั่นใจที่จะกลับไปสอนนักเรียนต่อไปเหมือนเดิม 

            ขณะเดียวกัน นอกจากฝ่ายความมั่นคงแล้ว ชุมชมที่เป็นฝ่ายปกครองเองจะต้องมีบทบาทเข้ามาร่วมด้วย เพราะในบางพื้นที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้ทหารเข้าไป เพราะตำรวจและอาสาสมัครชุมชนยังรับภารกิจตรงนั้นได้ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าวันจันทร์ที่ 17 ธ.ค.โรงเรียนน่าจะกลับมาเปิดทำการเรียนการสอนได้ตามปกติ


            นายพงศ์เทพกล่าวว่า สำหรับครูไทยพุทธที่ขอย้ายออกจากพื้นที่ขณะนี้มีอยู่จำนวนหนึ่งแต่ไม่มาก เนื่องจากมีความกังวลว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม ต้องขอชื่นชนครูไทยพุทธและไทยมุสลิมที่มีจำนวนไม่น้อยที่ยังยืนหยัดจะสอนในโรงเรียนเดิมต่อไป ซึ่งเราก็จะดูแลความปลอดภัยให้ดีที่สุด เพราะนายกรัฐมนตรีเองกำชับด้วยว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกัน ทั้งนี้ สำหรับมาตรการขณะนี้เราจะดูแลเป็นรายโรงเรียนและรายบุคคล และดูว่าจุดใดเป็นจุดที่มีความเสี่ยงมาก ซึ่งหากครูต้องการขยับออกมาก่อนเราจะดำเนินการให้


           ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเรียกร้องให้มีการจ่ายเงินเยียวยาครูที่เสียชีวิตใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่ากับผู้ที่เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมือง รมว.ศึกษาธิการกล่าวว่า มีข้อเสนอหลายอย่างที่เสนอเข้ามายังตน แต่ไม่มีข้อเสนอนี้ แต่เราก็จะพิจารณาอย่างมีเหตุผลและเป็นธรรม รวมถึงโยงใยกับระบบอื่นๆ ด้วย คาดว่าน่าจะได้ข้อยุติในเวลาไม่เกิน 1 เดือน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์