ผุดยางแดงโมเดลดับไฟใต้

ผุดยางแดงโมเดลดับไฟใต้

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพบก(บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

แถลงภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก (ศปก.ทบ.) ที่มี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธาน ว่า ในการประชุม พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้บรรยายสรุปเหตุการณ์คนร้ายก่อเหตุเผาโรงเรียน 6 แห่งในพื้นที่ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการจัดทำทุ่งยางแดงโมเดล โดยจะติดตั้งระบบแจ้งสัญญาณเตือนภัยแบบรีโมทในทุกโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งจัดตั้งชุดอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนหมู่บ้าน(อปพร.) ขึ้นมาดูแล ส่วนชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ทำหน้าที่ดูแลโรงเรียนและมอบหมายให้ชุดคุ้มครองตำบลทำหน้าที่ดูแลเส้นทางหมู่บ้าน


พ.อ.บรรพต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ทาง ผบ.ทบ.ยังได้สั่งให้เจ้าหน้าที่เร่งดูแลเยียวยาโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย
 
ให้สามารถเปิดทำการเรียนการสอนได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเปิดเทอมในช่วงต้นเดือน พ.ย. หากซ่อมแซมไม่ทันเปิดภาคเรียน ก็ให้เกลี่ยนักเรียนไปเรียนในโรงเรียนอื่นที่ไม่ได้รับผลกระทบและใช้ห้องเรียนที่ไม่ถูกเผาแทน อีกทั้งจัดเต้นท์ช่วยเสริมเป็นสถานที่เรียนชั่วคราว ทั้งนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการจะอนุมัติงบประมาณเร่งก่อสร้างอาคารเรียนใหม่ภายใน 6 เดือนด้วย ทั้งนี้ ผบ.ทบ.ได้สั่งการไว้ในที่ประชุม 6 ประเด็น ได้แก่ 1.เพิ่มปฏิบัติการในตอนกลางคืนมากขึ้น โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดเฝ้าตรวจ ชุดสกัด และใช้อุปกรณ์พิเศษที่กองทัพจัดหาให้ 2.จัดให้มีศูนย์สื่อสารระดับตำบล เพื่อรายงานสถานการณ์ตลอดเวลาและเป็นการทดสอบความพร้อมอยู่เสมอ 3.ให้ทบทวน ซักซ้อมการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง 4.การควบคุมพื้นที่และเส้นทางในพื้นที่ขอให้ทบทวนว่าพื้นที่ใดล่อแหลมและส่งมอบให้กำลังประชาชนรับผิดชอบไปแล้ว หากมีความจำเป็นให้ส่งตำรวจตระเวนชายแดนและทหารเข้ามาช่วยเสริม 5.การตรวจค้นต้องไม่เหวี่ยงแห แต่ทำไปตามพยานหลักฐานที่มี 6.ไม่ต้องการให้เกิดเหตุซ้ำรอย และจะประเมินผลงานทุก 3 เดือน

ด้านพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  กล่าวว่า
 
เหตุการณ์ดังกล่าวนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม มีความเป็นห่วงและให้ความสำคัญต่อเรื่องดังกล่าวมาก ทางผบ.ทบ.จึงได้กำชับเน้นย้ำให้กับหน่วยงานเพิ่มเติม ทั้งมาตรการเยียวยา นักเรียนจะต้องมีที่เรียนให้ทันก่อนเปิดเทอม ส่วนภาพรวมสถานการณ์นั้นเป็นการปฏิบัติมุ่งก่อกวนในเชิงสัญลักษณ์ แม้ว่าจะไม่มีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและสูญเสีย แต่ส่งผลต่อความรู้สึกสังคม ซึ่งทุกหน่วยที่รับผิดชอบต้องให้ความสำคัญให้มากเช่นกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์